Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đồng Tháp quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19
Huy Tự - 03/04/2020 09:54
 
Chính quyền, doanh nghiệp và người dân Đồng Tháp đang chung tay cùng cả nước phòng, chống Covid-19 với quyết tâm cao. Địa phương cũng thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ những đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội...
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ nhất, từ trái sang) kiểm tra Khu cách ly phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (thứ nhất, từ trái sang) kiểm tra Khu cách ly phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Cả hệ thống cùng vào cuộc với quyết tâm cao

Tiếp tục hoạt động thị sát tình hình và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 30/3, ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp; ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và ông Võ Hoàng Cương, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp đã đến thăm lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu vực cách ly tập trung của tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp, toàn tỉnh đang cách ly y tế tập trung 490 người tại các khu vực cách ly tập trung. Lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu vực này gồm cán bộ, nhân viên y tế, chiến sĩ và lực lượng đoàn viên, thanh niên, phụ nữ làm công tác hậu cần đang ngày đêm túc trực, chăm sóc người được cách ly tập trung theo quy định.

Đến Bệnh viện dã chiến Trường Quân sự tỉnh và khu cách ly tại Ký túc xá tập trung của tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Hoan đã thăm hỏi, động viên tinh thần các lực lượng làm nhiệm vụ; ghi nhận và trân trọng cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ, chiến sĩ và các lực lượng làm nhiệm vụ đã không quản ngại khó khăn, chấp nhận đối mặt nguy cơ bị lây nhiễm để hoàn thành sứ mệnh cao cả mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng lưu ý, các chiến sĩ cần hết sức cẩn trọng; thực hiện trách nhiệm được giao bằng cái tâm, với thái độ thân thiện, tôn trọng người được cách ly; góp phần tạo dựng hình ảnh địa phương; đồng thời, chúc các lực lượng làm nhiệm vụ luôn mạnh khoẻ, đủ nghị lực và niềm tin, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh, Đồng Tháp chủ trương thực thi nghiêm túc, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm này đang bùng phát, lan rộng ở nhiều quốc gia; có các phương án, giải pháp phù hợp nhằm ứng phó với mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Đồng thời, thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội; nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch 70/KH-UBND  ngày 12/3/2020, nghiêm túc triển khai thực hiện.

Phát suất ăn cho người đang cách ly tập trung tại Đồng Tháp.
Phát suất ăn cho người đang cách ly tập trung tại Đồng Tháp.

Tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp

Đồng Tháp đã và đang tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về tiếp cận vốn, tín dụng, tài chính, thuế, thương mại, thanh toán điện tử, tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu, đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án, phục hồi và phát triển ngành du lịch.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các tổ chức tín dụng cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh; rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19; tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt...

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp đề xuất thực hiện các giải pháp về việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; miễn, giảm thuế, phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ngoài ra, Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp sẽ xem xét không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật.

Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp chủ trì, phối hợp với các sở, cơ quan liên quan rà soát, báo cáo thực trạng, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào, đề xuất các giải pháp để đa dạng hóa, bảo đảm đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất trong tỉnh; dự báo nhu cầu của thị trường; có biện pháp bảo đảm nguyên vật liệu cho sản xuất, kinh doanh và phương án tổ chức sản xuất, phân phối, lưu thông, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Sở sẽ phối hợp các địa phương phát triển mạnh các vùng sản xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế để chủ động hơn nguồn cung ứng nguyên liệu trong nước; đề xuất các chính sách ưu đãi phù hợp đối với các ngành chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp chủ trì, phối hợp các

sở, cơ quan liên quan chỉ đạo tập trung đẩy mạnh sản xuất, chế biến hàng nông, lâm, thuỷ sản; có biện pháp cụ thể để giảm giá thịt heo; đề xuất các

giải pháp tăng cường truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và các nước khác…

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch của địa phương; phối hợp với các hiệp hội xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch; truyền thông, quảng bá, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch quốc tế; đồng thời tập trung phát triển mạnh du lịch nội địa, nhằm khẩn trương phục hồi lại ngành du lịch sau khi dịch được khống chế

Đáng chú ý, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh, tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020, kịp thời hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân; cắt giảm các quy định, điều kiện, thủ tục gây khó khăn, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh; triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước để tận dụng tốt các cơ hội phát triển, nhất là đón bắt thời cơ dịch chuyển các dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Các điểm du lịch chung tay phòng, chống covid-19

Từ ngày 12/3, nhiều khu, điểm du lịch, homestay tại làng hoa Sa Đéc tạm ngừng hoạt động để hỗ trợ chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Trong thời gian tạm ngừng đón khách, chúng tôi tranh thủ tu sửa, nâng cấp và thiết kế thêm nhiều hạng mục trong khuôn viên như triển khai thêm nhiều tiểu cảnh, khu trải nghiệm và chụp ảnh mới lạ”, ông Nguyễn Ngọc Hùng, chủ Khu du lịch miệt vườn Happy Land Hùng Thy chia sẻ.

Ông Trần Thanh Hùng, chủ Homestay Ngôi nhà hoa ếch, Chủ nhiệm Hội quán Cùng nhau làm du lịch cho biết, Homestay Ngôi nhà hoa ếch tạm ngừng nhận khách tham quan cho đến khi dịch Covid - 19 được kiểm soát, thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn theo khuyến cáo của ngành chức năng như phun xịt Cloramin B tiêu độc, khử trùng toàn bộ khuôn viên...

Bên cạnh đó, ông cùng các thành viên trong Hội quán đang triển khai nhiều dự án du lịch mới, chú trọng việc khép kín các tuyến, tour, điểm của tất cả thành viên nhằm tạo sự phát triển chung, thiết kế thêm nhiều loại hình du lịch mới, chuẩn bị thu hút du khách khi dịch bệnh được khống chế.

Các khu, điểm du lịch khác trên địa bàn TP. Sa Đéc như chùa Kiến An Cung, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, đài ngắm hoa, điểm du lịch Garden Sa Nhiên. khu du lịch Cánh đồng hoa hồng... cũng tạm ngừng đón khách để phòng, chống dịch Covid-19. 

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin (TP. Sa Đéc), việc tạm ngưng đón khách cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của địa phương, song quan điểm của TP. Sa Đéc là ưu tiên hàng đầu cho công tác phòng, chống Covid-19, đảm bảo an toàn cho du khách và người dân. Đơn vị và các ngành liên quan sẽ thường xuyên đến kiểm tra các khu, điểm du lịch, nắm bắt tình hình thuận lợi, khó khăn trong thời gian tạm dừng hoạt động để có hướng tháo gỡ kịp thời, đồng thời đảm bảo triển khai phòng, chống dịch hiệu quả.

“Đồng Tháp sẽ tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh...; đẩy nhanh thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2020 của Chính phủ.

Đồng thời, tỉnh sẽ đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, phục hồi, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu các thiệt hại do Covid-19, xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững hơn, có sức đề kháng và khả năng thích ứng với các biến động; chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để nắm bắt thời cơ, thu hút đầu tư và các nguồn lực bên ngoài”.

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp
Dự án Bệnh viện Đa khoa ngàn tỷ tỉnh Đồng Tháp: Rốt ráo lựa chọn nhà thầu, đẩy nhanh giải ngân
Vào giai đoạn nước rút có yếu tố quyết định cho ngày về đích, Dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, vốn đầu tư “khủng” hơn 1.700 tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư