Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
ECB hướng đến đợt tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp
T.T - 14/09/2023 16:03
 
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 14/9 sẽ quyết định có tăng lãi suất lên mức đỉnh, lần tăng cuối cùng trong nỗ lực chống lạm phát, hay sẽ dừng lại khi tình hình nền kinh tế xấu đi.
Trụ sở ngân hàng Trung ương châu Âu tại Frankfurt am Main, miền Tây Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu tại Frankfurt am Main, miền Tây Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

ECB đang đứng trước những lựa chọn khó khăn. Dù đã tăng lãi suất 9 lần liên tiếp, giá cả vẫn đang tăng với tốc độ gấp đôi mức mục tiêu 2% và được cho là sẽ không giảm xuống mức này trong hai năm tới.

Tuy nhiên, lãi suất tăng ở nhiều nước trên thế giới và kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm đang tác động đến Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), với nguy cơ suy thoái là rõ ràng.

Các nhà phân tích và các nhà đầu tư đã dự báo ECB sẽ dừng tăng lãi suất trước khi hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) đưa tin ECB sẽ nâng dự báo lạm phát trong năm tới lên trên 3%, động thái nâng cao khả năng lãi suất sẽ tăng.

Các nhà chính sách nhận định các dự báo của năm 2024 đóng vai trò quyết định việc lạm phát, hiện vẫn trên mức 5%, có quay trở lại ngưỡng mục tiêu hay sẽ tiếp tục ở mức cao.

Đa số các nhà kinh tế tham gia khảo sát được thực hiện trong các ngày 5 - 7/9 của Reuters nhận định ECB sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào tuần này, nhưng các thị trường tiền tệ cho rằng có 65% khả năng ECB tăng lãi suất, lần tăng cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ bắt đầu từ tháng 7/2022.

Nếu tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp lần này, lãi suất mà ECB áp dụng đối với tiền gửi của các ngân hàng sẽ ở mức 4%, cao nhất kể từ khi đồng euro ra đời vào năm 1999.

Chỉ 14 tháng trước, lãi suất tại Eurozone ở mức thấp kỷ lục âm 0,5%, có nghĩa các ngân hàng phải trả phí để gửi tiền mặt tại ngân hàng trung ương.

Khi lĩnh vực chế tạo vốn cần nguồn vốn lớn hơn để hoạt động nhưng đang chịu tác động do lãi suất tăng, hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp và các gia đình đã giảm nhanh và đột ngột.

Lĩnh vực dịch vụ cũng bắt đầu gặp trở ngại sau khi du lịch chỉ tăng mạnh trong thời gian ngắn sau đại dịch.

Nền kinh tế lớn nhất Eurozone là Đức đang chứng kiến sản lượng công nghiệp sụt giảm và đối mặt với nguy cơ suy thoái.

EC hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế Eurozone năm 2023 và 2024
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 11/9 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 và 2024 của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), với tình hình không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư