Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
FPT Software phát triển nhanh nhưng liệu có bền?
Nhã Nam - 03/03/2017 10:49
 
FPT Software vừa được Vietnam Report đánh giá là công ty tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Nhưng với quy mô lớn như hiện nay, thì sự tăng trưởng đó liệu có bền? Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software đã chia sẻ về điều này.
.
Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software

Theo Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST 500), FPT Software đứng vị trí số 1. Nhiều người thắc mắc, với quy mô lớn như hiện nay, liệu sự tăng trưởng nhanh của Công ty có bền vững không, thưa ông?

Tôi xin kể một vài con số liên quan đến sự phát triển của FPT Software trong 5 năm gần đây. Trước tiên là quy mô nhân lực, tăng trưởng trung bình 40%/năm. Cuối năm vừa qua chúng tôi cán mốc 10.000 nhân sự. Tiếp đến là quy mô doanh thu FPT Software mỗi năm đạt mức độ tăng trưởng khoảng 30%, năm 2016 đạt doanh thu 230 triệu USD.

Khách hàng của FPT Software là các công ty lớn trên thế giới, chúng tôi hiện có 450 khách hàng, trong đó hơn 50 khách hàng đến từ Fortune 500. Và đến 2016, FPT Software đã nâng phạm vi hoạt động lên 14 quốc gia trên 4 châu lục, với 21 văn phòng đại diện.

Các con số trên phần nào đã trả lời cho câu hỏi, FPT Software phát triển nhanh nhưng liệu có bền vững. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao cho những năm tiếp theo, đâu đó khoảng 30%/năm để hướng tới con số 1 tỷ USD doanh thu và 30.000 nhân sự vào năm 2020.

Và đâu là căn cứ để FPT Software có thể giữ vững được đà tăng trưởng này?

Căn cứ để FPT Software luôn đặt ra mục tiêu tăng trưởng cao trong nhiều năm qua và cả trong giai đoạn 3 năm tới, chính là cơ hội từ thị trường toàn cầu.

Gartner dự báo thị trường dịch vụ công nghệ thông tin IT Services năm 2018 sẽ đạt quy mô 981 tỷ USD, tăng trưởng 4,7% so với 2016; dịch vụ Enterprise Software năm 2018 sẽ đạt quy mô 380 tỷ USD, tăng trưởng 7% so với 2017.

Trong đó, dịch vụ thuê ngoài (outsourcing) sẽ đóng góp 57% tăng trưởng của thị trường. Đến năm 2020, quy mô thị trường này sẽ đạt gần 1.100 tỷ USD. Đây là cơ hội lớn cho xuất khẩu phần mềm Việt Nam.

FPT Software đang tập trung rất mạnh vào công nghệ mới, chuyển đổi số, liệu đây có phải là động cơ thúc đẩy tăng trưởng chính của FPT Software trong năm 2017 và giai đoạn tiếp theo?

Các dịch vụ truyền thống vẫn cho chúng tôi kết quả tăng trưởng tốt, nhưng đương nhiên để tăng trưởng cao hơn, buộc FPT Software phải tìm những hướng đi mới. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này đã mang đến cho chúng tôi những động cơ tăng trưởng mới từ dịch vụ chuyển đổi số.

Trong 3 năm qua, FPT Software đã chú trọng vào dịch vụ chuyển đổi số. Hiện nay, chúng tôi đã là đối tác với các hãng công nghệ lớn lớn trong lĩnh vực này, như Amazon Web Services; IBM, GE, Cisco… FPT Software sẽ tập trung các công nghệ mới, dịch vụ chuyển đổi số vào các ngành công nghiệp, nông nghiệp, sức khỏe y tế cho khách hàng toàn cầu.

Chẳng hạn như trong lĩnh vực sản xuất ô tô, những chiếc xe không người lái có thể chiếm tới 25% lượng ô tô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035. Con số 42 tỷ USD/năm là doanh thu dự kiến của thị trường này trong năm 2025.

Đối với việc phát triển xe không người lái và xe điện thì phần mềm đóng vai trò quan trọng nhất, được ví như não bộ, đảm bảo cho xe vận hành. Một chiếc xe hiện đại được điều khiển bởi 80 tới 100 hệ thống nhúng. 90% sáng tạo của xe hơi hiện nằm ở phần mềm. 100% xe sẽ kết nối với Cloud.

Với xu hướng này, xe không người lái bây giờ không còn là lãnh địa bất khả xâm phạm của Ford, Daimler, Toyota, Nissan... mà dần dịch chuyển thành lãnh địa của các công ty phần mềm. Các công ty công nghệ không hề có lịch sử, kinh nghiệm về ô tô như Google, Tesla, Uber, Lyft, Apple, Baidu... và cả FPT đều đang đứng trước cơ hội rất lớn trong lĩnh vực này.

Các hãng ô tô đang đầu tư rất mạnh mẽ cho xe không người lái. Toyota đầu tư 1,2 tỷ USD để phát triển trí thông minh nhân tạo trên dòng xe của mình với mục tiêu đưa xe tự lái vào đời thực năm 2020. Các hãng xe của Nhật cũng đang liên kết với nhau để thực hiện kế hoạch lập bản đồ 3D cho xe không người lái…

Với thế mạnh triển khai các dự án ủy thác phần mềm cho các công ty Nhật Bản, trong đó có nhiều hãng ô tô, FPT có đang có nhiều cơ hội tham gia phát triển xe không người lái cho các đối tác Nhật Bản.

FPT Software bắt tay hợp tác với Echelon Solutions Group
FPT Software và Echelon Solutions Group (Mỹ) đã chính thức công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên, giúp mở rộng và nâng cao năng lực cung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư