
-
Senegal tìm hiểu kinh nghiệm nông nghiệp sinh thái tại ThaiBinh Seed
-
Việt Nam điều tra chống bán phá giá gạch, sứ ốp lát nhập từ Ấn Độ
-
Vietnam Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Bộ Tài chính ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số nội ngành
-
Thắp lửa non sông: Chuỗi câu chuyện 35 năm PV GAS -
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người
Bị cho “ra rìa”
Theo giấy phép, FPT Telecom được cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tương tự trên phạm vi toàn quốc, trừ Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk.
![]() | ||
FPT Telecom phải mất ít nhất 3 năm để triển khai hệ thống cáp tới các hộ gia đình. (Änh: Ðức Thanh) |
Với việc “khoanh vùng” này, gần như FPT Telecom đã bị cho “ra rìa”, bởi phần lớn khách hàng của truyền hình trả tiền tập trung ở khu vực thành thị, đặc biệt là tại các đô thị lớn.
Tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chỉ có một bộ phận nhỏ người dân có điều kiện sử dụng thiết bị số mặt đất hoặc IPTV, còn đa số vẫn sử dụng hệ analog miễn phí.
Ở thị trường nông thôn, nơi FPT Telecom được phép triển khai dịch vụ, nhà cung cấp này sẽ phải đối mặt với đối thủ đáng gờm là Viettel.
Viettel được cho là có ưu thế vượt trội so với FPT, khi sở hữu hệ thống cáp quang hơn 200.000 km, phủ trên 95% các xã của cả nước.
Nếu một doanh nghiệp đầu tư mới phải mất khoảng 10 năm và hàng chục ngàn tỷ đồng, thì Viettel sẽ cung cấp được dịch vụ chỉ trong một thời gian ngắn.
Bên cạnh đó, Viettel có sẵn nguồn nhân lực dồi dào với hơn 25.000 nhân viên, nhân viên kỹ thuật, cộng tác viên bán hàng phủ sóng đến tận các xã vùng sâu, vùng xa.
Với chỉ 2.000 km trục cáp Nam - Bắc mà FPT và AVG xây dựng để làm truyền hình cáp, thì FPT Telecom còn rất nhiều việc phải làm. Theo các chuyên gia trong ngành, chỉ nguyên việc triển khai hệ thống cáp “áp sát” tới các hộ gia đình để cung cấp dịch vụ đã mất không dưới 3 năm và tốn rất nhiều vốn đầu tư.
Chưa hoạt động đã thấy lỗ
Một vấn đề mà FPT Telecom sẽ phải đối mặt khi tham chiến thị trường truyền hình trả tiền là đầu tư lớn và lỗ trong thời gian đầu.
Thực ra, việc thua lỗ của các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền đã trở thành “chuyện thường ngày”. Ngoại trừ VTV với SCTV ở khu vực phía Nam và VCTV ở khu vực phía Bắc, vẫn đang “sống khỏe”, hầu hết các nhà đài còn lại đang lỗ chỏng gọng.
Cụ thể, VTC đang đặt mục tiêu thoát lỗ bằng kế hoạch tái cấu trúc trong giai đoạn 2012-2015 sau 10 năm hoạt động. AVG chỉ có vài chục ngàn thuê bao trong khi đã “đốt cả đống tiền” đầu tư hạ tầng. Hay Công ty Điện tử và Truyền hình cáp Việt Nam (CEC -một đơn vị thành viên của VTC) vừa phải bán lại 51% cổ phần cho VCTV để lấy tiền trang trải nợ nần.
Một “đại gia” đình đám trong “làng” truyền hình trả tiền là K+, vốn được “hà hơi, tiếp tức” bằng những đồng euro màu mỡ, sau 3 năm nhảy vào thị trường Việt Nam, cũng đang đối mặt với khoản lỗ ngàn tỷ.
Ngoài những khó khăn trên, để cạnh tranh với các nhà đài khác, FPT Telecom còn phải giải nhiều bài toán về phát triển mạng lưới dịch vụ, hạ tầng, các chiến lược cạnh tranh về giá, xây dựng các chương trình nội dung hấp dẫn, đặc trưng…
Tuy nhiên, việc FPT Telecom và trước đó là Viettel được cấp phép “tham chiến” thị trường truyền hình cáp sẽ thúc đẩy cạnh tranh mạnh mẽ ở một lĩnh vực mà VTV đang chiếm phần lớn thị phần.
Hiện VTV nắm trong tay hơn 70% thị phần của dịch vụ truyền hình cáp và liên tục thông báo tăng cước thuê bao, trong bối cảnh dịch vụ của nhà cung cấp này bị nhiều khách hàng kêu ca về chất lượng.
Hữu Tuấn

-
Báo cáo Phát triển bền vững 2024 của Home Credit: Từ chiến lược đến hành động đều xoay quanh con người -
Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu -
Khơi thông động lực tăng trưởng cho kinh tế tư nhân vùng Đồng bằng sông Hồng -
Hòa Phát bàn giao 1.000 container cho hãng tàu Top 3 thế giới -
Thuế TP.HCM: Đồng hành cùng hộ kinh doanh trong lộ trình chuyển đổi sang kê khai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 20/8/2025 -
Vietnam Post và ACV ký thỏa thuận hợp tác logistics hiện đại
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng