Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
FPT toan tính gì khi đầu tư vào AdTrue?
Nguyên Đức - 04/10/2016 15:15
 
Tập đoàn FPT đã gây bất ngờ khi công bố việc ra mắt FPT AdTrue và đầu tuần trước, chính thức “tham chiến” lĩnh vực quảng cáo online thông minh, lập trình tự động. Họ đã toan tính gì khi đầu tư vào một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ như vậy?

Quyết định bất ngờ

Thông tin “phong thanh” về việc FPT sắp mở công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến đã có từ lâu, song được tập đoàn hàng đầu Việt Nam về công nghệ thông tin giữ kín cho tới phút chót. Việc công bố chỉ được chính thức vào tuần trước.

Theo đó, công ty con mới nhất của FFT - Công ty cổ phần Quảng cáo FPT Adtrue (FPT AdTrue) chính thức ra mắt và sẽ hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thông minh, lập trình tự động.

Sự gia nhập đại gia đình FPT của FPT Adtrue nằm trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT.
Sự gia nhập đại gia đình FPT của FPT Adtrue nằm trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT

Như vậy, đây sẽ là công ty con mới nhất gia nhập “đại gia đình” FPT và cũng là dự án kinh doanh mới nhất, dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại được FPT đầu tư. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về số vốn đầu tư, tỷ lệ sở hữu của FPT trong công ty này không được công bố. Một chi tiết quan trọng khác, đó là “FPT đầu tư thành lập”, chứ không phải là đứng ra “thành lập” FPT AdTrue.

Nhiều thông tin cho biết, công ty quảng cáo này đã từng hoạt động ở nước ngoài và nay được FPT tiếp tục đầu tư vào. Như vậy có thể coi, đây chính là một thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) doanh nghiệp mới của FPT, một xu hướng mà trong 2-3 năm trở lại đây FPT đang đeo đuổi.

Câu chuyện nằm ở chỗ, năm ngoái và đặc biệt là đầu năm nay, khi tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên FPT, các nhà lãnh đạo của tập đoàn này, từ Chủ tịch Trương Gia Bình đến Tổng giám đốc Bùi Quang Ngọc, rồi Phó tổng giám đốc Nguyễn Thế Phương đều nhắc tới chuyện sẽ bán 2 mảng phân phối và bán lẻ - vốn và hiện vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” cho FPT - để tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi là công nghệ và viễn thông, nhưng nay thì lại đầu tư vào một công ty quảng cáo. Họ đang đi ngược lại những gì đã công bố?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thế Phương khẳng định với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn rằng không. FPT AdTrue vẫn được đầu tư và phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại, là quảng cáo lập trình tự động.

“Internet of Things đã mang lại nhiều nền tảng kinh doanh mới. Các bạn có thể biết, dựa trên công nghệ, Uber trở thành công ty vận tải toàn cầu mà thực tế không sở hữu chiếc xe nào. Đấy là mô hình kinh doanh có đột phá về mặt kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ.  FPT sẽ tập trung đầu tư vào những mô hình có hướng tương tự như vậy. Và điều này không đi ngược với những gì mà FPT đã chia sẻ với các cổ đông”, ông Nguyễn Thế Phương nói.

Hơn thế, cũng theo ông Phương, thực tế FPT đã đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến từ năm 2001 tới nay. Ngoài FPT AdTrue, FPT đã có FPT Online và ANTS cùng hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Tuy nhiên, khá tự tin, ông Tony Vũ, Tổng giám đốc FPT AdTrue cho biết, sẽ không có sự chồng chéo trong hoạt động kinh doanh của 3 công ty này, mà ngược lại, sẽ là sự tương hỗ lẫn nhau.

Điều quan trọng, theo ông Tony Vũ, sự khác nhau cơ bản giữa 3 công ty này, đó là FPT AdTrue hướng tới cả thị trường nước ngoài chứ không chỉ là thị trường trong nước. “Điều này là hoàn toàn phù hợp với chiến lược toàn cầu hóa của FPT”, ông Tony Vũ nói.

Có vẻ như, FPT đang đặt nhiều tham vọng và kỳ vọng lớn vào người con mới.

Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt?

Dù ông Tony Vũ đã nhắc tới sự khác biệt cơ bản của FPT AdTrue với 2 công ty cùng ngành trong Tập đoàn, là sẽ nhắm tới thị trường toàn cầu, nhưng một điều chắc chắn, mục tiêu đầu tiên hẳn là thị trường quảng cáo trực tuyến đầy tiềm năng của Việt Nam. Chẳng phải ngẫu nhiên mà tự dưng FPT lại “vác” 1 công ty đang hoạt động tại nước ngoài về Việt Nam.

Và thực sự, khi lý giải nguyên nhân vì sao đầu tư vào FPT AdTrue, FPT đã nhắc đến số liệu của Statista, đó là trong năm 2015, ngành quảng cáo toàn thế giới đạt quy mô 513,07 tỷ USD, với thị trường quảng cáo trực tuyến chiếm 148,66 tỷ USD. Tại Mỹ, quảng cáo lập trình tự động chiếm hơn 2/3 quy mô doanh thu quảng cáo trực tuyến. Tại Việt Nam, trong năm 2015, chi phí cho ngành quảng cáo online khoảng 45 triệu USD. Một miếng bánh ngon lành!.

Thậm chí, nếu nhìn vào con số mà ông Tuấn Hà, CEO Vinalink chia sẻ trong buổi họp báo về Diễn đàn Ttiếp thị trực tuyến 2016 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức cách đây chưa lâu, thì tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang chi một nguồn ngân sách làm quảng cáo rất lớn với con số lên đến hàng tỷ USD. Điều quan trọng là phần lớn số tiền dành cho quảng cáo trực tuyến đang chảy về túi của các doanh nghiệp nước ngoài.

Cụ thể, số liệu tính đến hết năm 2015 cho thấy, tại Việt Nam, Facebook đứng số 1 về doanh thu trực tuyến với doanh số khoảng hơn 3.000 tỷ đồng (tương đương 150 triệu USD); Google ở vị trí thứ 2 với 2.200 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD). Còn lại, các công ty quảng cáo của Việt Nam như Admicro, Adtima, Cốc Cốc... chỉ chiếm tỷ lệ khá nhỏ trong “miếng bánh” này, với tổng số khoảng 1.900 tỷ đồng.

Quá rõ ràng, Facebook đang trở thành “thế lực” quảng cáo trực tuyến lớn nhất tại thị trường Việt với 400.000 tài khoản bán hàng, trong đó có hơn 100.000 tài khoản quảng cáo. Còn Google, dù chiếm vị trí thứ hai, nhưng đã tiếp cận tới 93,3% người dùng mạng Internet Việt Nam, với 3,9 tỷ pageview/tháng, trở thành đối tác của hơn 200 tờ báo và 50.000 website tại Việt Nam.

Trong một thị trường như thế, quả là “thức thời” khi FPT “nhảy” vào. Nếu thắng, họ sẽ trở thành “trang tuấn kiệt”. Nhưng, khi mà Facebook và Google vẫn quá mạnh, FPT AdTrue liệu có “cửa”?

Có vẻ quyết định chọn hướng đi khác biệt, khi ông Tony Vũ cho biết, FPT AdTrue sẽ không cạnh tranh trực tiếp với Facebook và Google, mà sẽ hợp tác cùng có lợi.

“Chúng tôi kỳ vọng, với thành công tại thị trường nước ngoài trong nhiều năm qua và sự hậu thuẫn về công nghệ và tài chính của Tập đoàn FPT, FPT AdTrue sẽ sớm trở thành một trong những công ty quảng cáo tên tuổi tại Việt Nam”, ông Tony Vũ nói.

Thông tin được FPT AdTrue công bố, trước khi tham gia tại thị trường Việt Nam, FPT Adtrue đã có thời gian triển khai mô hình kinh doanh tại thị trường nước ngoài và đạt được những thành công nhất định, với hơn 17.000 đối tác. FPT Adtrue có đội ngũ chuyên gia tư vấn với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo và 10 năm kinh nghiệm quảng cáo trực tuyến, đội ngũ phát triển sản phẩm trẻ trung, sáng tạo. Đồng thời, trước khi tham gia vào thị trường Việt Nam, FPT AdTrue cũng đã có thời gian tìm hiểu về hành vi, nhu cầu của các nhà quảng cáo và publisher, dựa trên kết quả đó để tùy chỉnh sản phẩm, chính sách để đảm bảo lợi ích tốt nhất các đối tác khi tham gia hợp tác với FPT Adtrue.

“Công nghệ và kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo online là những thế mạnh khác biệt của FPT AdTrue”, ông Tony Vũ tự tin.

FPT đã toan tính gì?

Có lẽ, FPT cũng đã có rất nhiều toan tính khi đầu tư vào FPT AdTrue.

Một doanh nghiệp sừng sỏ như vậy không dại gì không nhảy vào một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng, trong khi họ đang nắm trong tay cả tiềm lực tài chính và công nghệ. Kể cả chưa cạnh tranh được với Facebook và Google, thì với việc chia sẻ miếng bánh thị phần ở Việt Nam cũng có thể giúp FPT tăng trưởng được kha khá doanh thu. Mà đấy mới là ở thị trường Việt Nam. Nếu cái đích mà FPT AdTrue nhắm đến là thị trường toàn cầu, thì cơ hội tăng doanh thu của họ còn lớn hơn nữa!

FPT, sau 28 năm thành lập, đã trở thành một tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam và cũng đã thành danh trên thị trường quốc tế. Toàn cầu hóa, trong nhiều năm qua đã luôn là một động lực tăng trưởng quan trọng cho FPT.

Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm nay, thị trường nước ngoài của FPT ghi nhận kết quả khả quan với 3.625 tỷ đồng doanh thu, tăng 29% và 509 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng tương ứng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Khi mà FPT đã quyết định bán hai mảng phân phối và bán lẻ, và không sớm thì muộn, họ sẽ bán, thì động lực tăng trưởng của Tập đoàn sẽ tiếp tục được đặt vào chiến lược toàn cầu hóa, mà theo Chủ tịch Trương Gia Bình là có cơ hội phát triển rất lớn trong kỷ nguyên Internet of Things, khi mà cuộc cách mạng công nghệ thứ tư đang biến đổi thế giới từng ngày.

Dù nói rằng, kinh doanh quảng cáo là lĩnh vực mà Tập đoàn đã phát triển từ lâu, nhưng đầu tư vào FPT AdTrue rõ ràng là một bước đi mới của FPT. Liệu đây có phải là “con bài chiến lược” mới của FPT để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong thời gian tới hay không?

Câu trả lời còn phải đợi thời gian trả lời. Nhưng mà có lẽ đúng là, FPT đã là kẻ thức thời khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Chỉ riêng việc sẵn sàng “tham chiến” với Facebook, Google cũng đủ để tiếng tăm FPT sang trang mới…

Vietnammobile, FPT, Gmobile sẽ “lỡ tàu” 4G?
Giống như cuộc đua 3G cách đây 5 năm, liệu Vietnammobile, FPT và Gmobile có tiếp tục bị lỡ chuyến tàu 4G?
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư