Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
GE Hải Phòng: Nhà máy thông minh cho thời đại số
Hoàng Anh - 28/01/2019 09:24
 
Sau hai năm chuyển đổi công nghệ, GE Hải Phòng đã trở thành một trong năm nhà máy hiện đại bậc nhất của GE toàn cầu bước vào ngưỡng cửa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Toàn bộ hệ thống máy móc trong Nhà máy GE Hải Phòng được kết nối với dữ liệu chung, đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng.
Toàn bộ hệ thống máy móc trong Nhà máy GE Hải Phòng được kết nối với dữ liệu chung, đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng.

GE Hải Phòng trong hệ sinh thái mới

Được thành lập năm 2010, GE Hải Phòng còn khá non trẻ so với hành trình 25 năm của GE tại Việt Nam. Sau gần một thập kỷ hoạt động, cùng với số vốn đầu tư 111 triệu USD, đến nay, GE Hải Phòng đã tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 người lao động, mang lại kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng 1 tỷ USD.

Bên cạnh những đóng góp vào chuỗi sản xuất toàn cầu của GE, GE Hải Phòng đã ghi dấu ấn trong xu hướng phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng, thông qua chuyển giao cả về công nghệ và quản trị, điều hành.

Việc chuyển đổi công nghệ cho GE Hải Phòng được Tập đoàn GE triển khai từ năm 2016, với sự đầu tư chuyên sâu về phần cứng số hóa và phần mềm đa năng để đảm bảo sự kết nối liên tục. Nguyên tắc vận hành là quản trị tinh gọn, bao gồm trang bị đầy đủ thiết bị đúng chỗ, đúng thời điểm, hạn chế tối đa sự lãng phí, tiếng ồn và sai sót.

Yếu tố chính mà mô hình quản trị tinh gọn hướng đến là sự hiệu quả, tối ưu hóa công suất và các công cụ số, một trong số đó là nền tảng Predix dành riêng cho ngành công nghiệp 4.0, cùng với phần mềm Internet vạn vật của GE. Các yếu tố này đã mang lại hiệu quả tối đa cho toàn bộ nhà máy, bao gồm dây chuyền sản xuất và lắp ráp.   

Các bộ phận cảm biến tích hợp được lắp trong tòa nhà hay trong những thiết bị thông minh, từ robot có kích thước gần bằng một ngôi nhà, đến các xe đẩy tự động. Chỉ cần một thao tác đơn giản, các công cụ này sẽ đến chính xác các địa điểm theo yêu cầu. Toàn bộ hệ sinh thái này cho phép tối ưu hóa, theo nghĩa đen, đến từng ốc vít và cài đặt mô-men xoắn trên tuốc nơ vít điện điều khiển chúng.

Việc chuyển đổi công nghệ đã mang lại những trái ngọt cho Nhà máy GE ở Hải Phòng. Cụ thể, Nhà máy đã tăng 25% hiệu suất và 15% năng suất; đồng thời tiết kiệm được 30% thời gian giao hàng. Bên cạnh việc không để xảy ra bất cứ tai nạn nghề nghiệp nào, tình trạng thất thoát cũng đã được kiểm soát hoàn toàn nhờ sự giám sát hết sức gắt gao.

Quan trọng vẫn là nhân tố con người

“Ở Việt Nam, chúng tôi được coi là đại diện của Tập đoàn GE; ngược lại, với GE, chúng tôi là đại diện cho đất nước Việt Nam”, ông Sơn Phạm, Tổng giám đốc GE Việt Nam chia sẻ.

Ông cho biết, GE Hải Phòng không chỉ đóng góp phần không nhỏ trong thành công chung của GE, mà còn là một ví dụ điển hình cho sự kết hợp giữa nền tảng công nghệ quốc tế với nguồn lực trong nước.

GE đã dành cho Nhà máy ở Hải Phòng sự quan tâm đặc biệt, nhất là với đội ngũ nhân lực Việt. Sau hai năm đào tạo, toàn bộ đội ngũ nhân viên GE Hải Phòng có trình độ cao, có khả năng điều khiển toàn bộ máy móc và dây chuyền lắp ráp trong nhà máy.

Đây chính là thành quả từ chương trình đào tạo mở rộng của GE với tiêu chí: “Gửi gắm bí quyết của GE vào tay thế hệ lao động trẻ và năng động”.

Theo ông Wouter Van Wersch, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc GE khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhân tố con người thực sự rất quan trọng, bởi không có bàn tay của con người, mọi thứ dù nhỏ nhất cũng không thể gắn kết với nhau.

Điều này đặc biệt đúng khi nhìn vào cách tiếp cận sản xuất của GE. Thay vì việc tung ra công nghệ robot và thiết bị tự động hóa hoàn toàn, Tập đoàn tận dụng tối đa trí tuệ con người, tối ưu hóa hiệu quả công việc của con người ở mọi công đoạn. Các dây chuyền sản xuất không tự động hóa hoàn toàn, thay vào đó, công nhân sử dụng công cụ thông minh để đánh giá hiệu suất của chính mình, giống như việc họ đánh giá hiệu quả máy móc. Phương pháp tiếp cận này đã bước đầu xóa đi sự lo lắng về việc máy móc và công nghệ sẽ thay thế con người.

GE Hải Phòng vẫn liên tục tuyển dụng lao động kể từ khi bắt đầu nhận chuyển giao công nghệ. Trong năm nay, Nhà máy dự định tuyển thêm hơn 300 người.

“Triết lý kinh doanh của chúng tôi là, khi bạn có năng lực cạnh tranh, bạn sẽ nắm được thị trường và khi bạn đã có trong tay thị trường, bạn sẽ có thể tiếp tục phát triển”, ông Olivier Fontan, Phó chủ tịch phụ trách Chuỗi cung ứng toàn cầu của GE Renewable Energy chia sẻ.

Lực lượng lao động ở Nhà máy GE Hải Phòng được coi là một phần quan trọng trong hệ thống GE toàn cầu. Khi dữ liệu được ghi lại trong Nhà máy được tự động tải lên đám mây toàn cầu của GE, các nhân viên được ủy quyền của GE có thể truy cập được từ bất kỳ nơi nào trên thế giới nhằm điều chỉnh các dữ liệu này thành Big Data hữu ích.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, là những nỗ lực của GE trong việc tăng tỷ lệ nội địa hóa chuỗi cung ứng. Hiện tại, tỷ lệ này khoảng 20 - 30%. Tập đoàn đang cố gắng để gia tăng tỷ lệ này thông qua việc tham gia các chương trình đào tạo nhằm giúp những đơn vị cung ứng trong nước tiếp cận chuỗi cung ứng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Một trong số đó là chương trình hỗ trợ được khởi xướng bởi Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Công thương, tại đó, GE là một trong những thành viên với vai trò cố vấn.

GE Hải Phòng là một phần thiết yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ông Olivier Fontan, Phó chủ tịch phụ trách Chuỗi cung ứng của GE Renewable Energy

GE Renewable Energy là một lĩnh vực kinh doanh của GE, trị giá khoảng 11 tỷ USD, với 23.000 nhân viên. GE Hải Phòng là một phần thiết yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng tôi với các sản phẩm như linh kiện cho các tua bin gió ngoài khơi và cả đất liền.

Chúng tôi mới chỉ bắt đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên sau hai năm chuyển đổi. Khoản đầu tư cho robot, trang thiết bị và các phần mềm kết nối để biến Big Data thành dữ liệu phân tích có ích là không hề nhỏ.

Ngày nay, thế giới đang đặt an ninh năng lượng lên hàng đầu, cùng với đó là xu hướng tận dụng nguồn năng lượng tái tạo. Chúng tôi tin là GE Renewable Energy đang đi đúng dòng chảy, với sản phẩm tua bin gió - sản phẩm chủ lực nhờ chất lượng và khả năng thích ứng. GE Hải Phòng sẽ là cơ sở chính để sản xuất những linh kiện này.

Tiềm năng lớn cho nhà máy GE Hải Phòng 

Ông Wouter Van Wersch, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc GE khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Với GE, công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) là ưu tiên hàng đầu. Năm 1941, GE đã chế tạo động cơ phản lực đầu tiên; năm 1976, chế tạo ra máy chụp CT; năm 2013, cống hiến cho nhân loại nền tảng Internet ngành công nghiệp Predix.

Ở ASEAN, có thể thấy những phát kiến của GE qua máy chụp VScan, thiết bị siêu âm cầm tay - công cụ mà nhờ đó có thể giảm tỷ lệ tử vong của các thai phụ ở khu vực xa xôi; hay thiết bị Senographe Pristina có khả năng chụp nhũ ảnh chính xác nhưng không gây khó chịu cho người bệnh.

Ở Việt Nam, Nhà máy GE Hải Phòng là minh chứng cho cách GE tiếp cận và áp dụng những phát kiến vào phát triển năng lượng gió. Tôi rất lạc quan vào tiềm năng phát triển của ngành năng lượng.

Do đó, GE vẫn đầu tư chế tạo tua-bin khí. Trong bối cảnh này, tôi tin là, Nhà máy GE Hải Phòng còn rất nhiều tiềm năng phát triển.

Toàn bộ sản phẩm sản xuất tại GE Hải Phòng đều được xuất sang châu Âu và Mỹ 

Bà Trang Vũ, Tổng giám đốc Nhà máy GE Hải Phòng

GE Hải Phòng có khoảng 1.000 nhân công. Toàn bộ sản phẩm chủ đạo sản xuất tại GE Hải Phòng đều được xuất sang châu Âu và Mỹ. Điều này khẳng định sản phẩm của Nhà máy đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng.

Đây là kết quả của quá trình chuyển đổi công nghệ 2 năm qua được triển khai xuyên suốt theo 4 trụ cột: quản trị tinh gọn, số hóa, sản xuất tiên tiến và sản xuất đắp lớp. Chúng tôi không để xảy ra tai nạn lao động, không có sai sót, thất thoát; năng suất lao động và hiệu quả sản xuất tăng trưởng đáng kể.

Toàn bộ máy móc trong Nhà máy được kết nối với dữ liệu chung, từ đó có thể nắm bắt mọi thông tin để có lộ trình điều chỉnh tối ưu nhất.

Việc chuyển đổi giúp tối ưu hóa hiệu quả công việc, góp phần nâng tầm vị thế của Công ty và giữ vững niềm tin của khách hàng.

GE bổ nhiệm người Việt làm TGĐ GE Hải Phòng
 Tập đoàn General Electric (Mỹ) vừa bổ nhiệm bà Vũ Thu Trang làm Tổng Giám đốc nhà máy của hãng tại Hải Phòng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư