-
Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh Gia Lai -
Phú Thọ: Khởi tố vụ án liên quan việc cầu sông Lô trơ móng cọc -
Đồng Nai: Mở rộng điều tra vụ kem chống nắng giả tại công ty chồng Đoàn Di Băng -
Liên thông dữ liệu quốc gia để chặn hàng giả từ cửa khẩu -
Dự án Bella Vista tại Tây Ninh: Cả ngàn khách hàng cùng chủ đầu tư mòn mỏi chờ sổ đỏ -
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua TP.Huế
Giả danh nhân viên cấp nước nhắc nợ khách hàng để lừa đảo
Đối tượng giả danh nhân viên cấp nước gọi nhắc khách hàng thanh toán rồi yêu cầu gọi video call để nhận diện gương mặt, từ đó dùng công nghệ AI làm giả video với hình ảnh và giọng nói để lừa đảo.
TIN LIÊN QUAN
Nhiều người dân TP.Thủ Đức- TP.HCM vừa nhận được thông tin cảnh báo đề cao cảnh giác, bởi có nhiều người đã bị các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên cấp nước gọi đến nhắc và yêu cầu thanh toán nếu không sẽ bị cắt nước.
Liên quan hình thức lừa đảo mới này, một lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức cũng đã thông tin tới tận chính quyền các phường để truyền tải tới người dân cảnh giác.
Theo đó, các đối tượng lừa đảo chọn thời điểm tới kỳ thanh toán tiền nước, giả danh nhân viên thu tiền nước, gọi điện hoặc gửi tin nhắn cho người dân yêu cầu thanh toán tiền nước. Sau đó chúng hướng dẫn khách hàng nhấp vào link hoặc gọi video call để nhận diện gương mặt. Theo một chuyên gia an ninh mạng, nếu nhấp vào link có mã độc, điện thoại máy tính người dân sẽ bị xâm nhập và bị đánh cắp dữ liệu. Nếu video call để nhận diện gương mặt, các đối tượng sẽ dùng công nghệ AI làm giả video với hình ảnh và giọng nói của người đó rồi nhắn tin mượn tiền những người dùng trong danh sách bạn bè Facebook của nạn nhân, đồng thời thực hiện cuộc gọi video mạo danh, phát video giả mạo để tăng độ tin cậy nhằm lừa đảo thành công hơn.
Nguy hiểm hơn,các đối tượng có thể dùng khuôn mặt để mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử với đứng tên nạn nhân.
![]() |
| Các đối tượng sẽ dùng công nghệ AI làm giả video với hình ảnh và giọng nói của nạn nhân để lừa đảo |
Lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức cho biết, hiện tại công ty chỉ có các hình thức gửi cho khách hàng các hình thức: qua gửi qua SMS thì là tin nhắn nhắc nợ nhưng không kèm link, đầu brandname là CN_THUDUC.
Nếu gửi qua Zalo (tên Zalo là Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức) thì các tin nhắn đều không kèm link, chỉ cho thực hiện nút gọi về tổng đài.
Hình thức lừa đảo online yêu cầu khách hàng thanh toán tiền nước đã chìm đi nhiều năm nay, sau lần xuất hiện năm 2023 tại tỉnh Sóc Trăng (giả mạo nhân viên Công ty cổ phần cấp nước Sóc Trăng gọi điện thoại yêu cầu đóng tiền nước vào tài khoản do họ cung cấp), nay đã xuất hiện ở TP. Thủ Đức-TP.HCM với biến tướng tinh vi hơn.
Cẩn trọng mắc bẫy lừa đảo khi đặt các dịch vụ du Xuân
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), đầu năm là khoảng thời gian cao điểm người dân phát sinh nhu cầu đi du Xuân. Đây là cơ hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư
-
Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua TP.Huế -
Khánh Hòa yêu cầu các hồ chứa nước khẩn trương vận hành điều tiết -
TP.HCM: Quyết liệt xử lý doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải không khai thuế -
Bão số 13 Kalmaegi giật cấp 17, mưa vượt 600 mm: Dốc toàn lực ứng phó -
Thủ đoạn buôn lậu vàng ngày càng tinh vi, hải quan tăng cường kiểm soát -
Những mánh khóe tinh vi của “ổ bạc triệu đô” đội lốt câu lạc bộ giải trí -
TP.HCM: Nhiều bệnh viện hàng trăm tỷ đồng chưa được quyết toán đã xuống cấp
-
SeABank thông báo mời thầu -
Agribank và Đại học Kinh tế Quốc dân ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao -
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững -
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo

