Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng quốc tế và trong nước đánh mất cột mốc quan trọng ngày đầu tuần
Phạm Anh - 11/12/2023 18:14
 
Có thể thấy giá vàng trong nước đang song hành cùng thị trường quốc tế trong các phiên gần đây.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 72,8 - 73,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào giữ nguyên và bán ra giảm 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước.

Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán ở khoảng 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng tiếp tục trượt dốc xuống dưới mốc 2.000 USD/ounce, chạm xuống đáy thấp nhất trong vòng 2 tuần qua trong bối cảnh giới đầu tư đang tỏ ra thận trọng trước cuộc họp về chính sách tiền tệ của hàng loạt các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới trong tuần này.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay giảm 0,25% xuống 1.998,11 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York giảm 0,06% xuống 2.015,7 USD/ounce.

Theo giới chuyên gia phân tích nhận định, số liệu tích cực trên thị trường việc làm (tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7% và số lượng việc làm mới trong tháng 11 đạt 199.000) đã phần nào khiến kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm hạ lãi suất bị thay đổi. Điều này đã khiến đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ tăng mạnh và tạo thêm áp lực đối với thị trường vàng.

Cùng với đó, số liệu của bảng lương phi nông nghiệp tại Mỹ trong tháng 11 cũng đã tăng cao vượt kỳ vọng của các nhà kinh tế, cũng đã khiến kỳ vọng Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024 giảm sút mạnh.

Phillip Streible, Giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures cho rằng, sẽ còn xuất hiện một số sức ép giảm giá đối với vàng. Theo Phillip Streible, sau báo cáo việc làm hôm thứ Sáu, khó có khả năng Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ thay đổi quan điểm diều hâu của mình, ngay cả khi ngân hàng trung ương này được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất.

Không chỉ quan điểm diều hâu của ông Powell mới đe dọa thị trường vàng, tuần này, cùng với quyết định chính sách tiền tệ của mình, Fed sẽ công bố các dự báo kinh tế cập nhật, bao gồm cả dự báo lãi suất, hay còn được gọi là biểu đồ chấm (dot plot), thể hiện kỳ vọng của các thành viên trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) về mức lãi suất của Fed trong thời gian tới.

Trước đó, trong tháng 9, Fed đã báo hiệu chỉ nhìn thấy khả năng sẽ có hai lần cắt giảm lãi suất tiềm năng vào năm 2024. Tuy nhiên, thị trường đang xác định Fed có thể nới lỏng chính sách hơn 100 điểm cơ bản vào năm tới. 

Thách thức đối với Chủ tịch Powell trong tuần này là thị trường tài chính đang không tin vào những cảnh báo của ông về việc thắt chặt tiền tệ bổ sung vẫn đang được cân nhắc. Các nhà đầu tư tin rằng, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chậm lại đủ để loại bỏ nhu cầu tăng thêm lãi suất. Hơn nữa, thị trường đang tin rằng dữ liệu sắp tới sẽ buộc Fed phải cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến.

Chủ tịch Fed dự kiến sẽ nhắc lại thông điệp tại cuộc họp báo vào thứ Tư (13/12) rằng, còn “quá sớm” để tuyên bố một chính sách xoay trục đang được tiến hành, ngay cả khi lạm phát tiếp tục ở mức vừa phải.

Bên cạnh các quyết định của Fed, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ công bố các quyết định về chính sách tiền tệ trong bối cảnh thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn theo sát xem liệu có sự thay đổi trong xu hướng thắt chặt hay không.

Ngoài ra, trong báo cáo triển vọng thị trường vàng 2024 được Hội đồng Vàng Thế giới công bố, lưu ý rằng nhiều nhà kinh tế hiện dự đoán một kịch bản nền kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm”. Có thể hiểu, Fed sẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu mà không gây ra suy thoái kinh tế, tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế toàn cầu.

Yếu tố hỗ trợ khác cho giá vàng trong tương lai là việc các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua thêm. Các ngân hàng trung ương là lực cầu chính trên thị trường vàng toàn cầu trong vài năm qua và năm 2023 có thể sẽ là một năm kỷ lục. WGC hy vọng điều này sẽ tiếp tục vào năm 2024.

Trái với sự đồng hành của thị trường vàng trong nước và quốc tế, diễn biến đồng USD không quá đồng pha. Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã tăng 0,13% lên 104,11 điểm. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm hôm nay, ngày 11/12 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.932 đồng/USD, giảm 19 đồng so với phiên trước.

Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.736 - 25.128 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.030 đồng/USD (mua vào) và 24.400 đồng/USD (bán ra), nhích nhẹ 10 đồng/USD so với cuối tuần trước.

Nhu cầu vàng dự báo tiếp tục tăng mạnh trong năm 2024
Căng thẳng địa chính trị cộng với động thái mua vào của các ngân hàng trung ương sẽ khiến nhu cầu vàng tiếp tục nóng trong năm tới, theo Hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư