-
Hà Nội ban hành nghị quyết đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng -
Quy định mới về thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập ở Hà Nội -
Hà Nội hiện thực hóa cơ chế đặc thù mới -
Tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội -
Bịt kín các lỗ hổng pháp lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước -
Cải cách môi trường kinh doanh chưa bao giờ hết dư địa
Hệ thống GSTC quốc gia của Việt Nam có thể nói là khá dày đặc. Giám sát thị trường tiền tệ thì có Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi; giám sát thị trường chứng khoán có Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE và HNX; Giám sát thị trường bảo hiểm thì có Cục quản lý, giám sát bảo hiểm. Bên cạnh đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ còn có cả một cơ quan giám sát tổng thể thị trường tài chính là Ủy ban GSTC quốc gia.
![]() | ||
| Các tổ chức tín dụng vẫn lách cả quy định về tiền gửi, tiền vay, đầu tư vào chứng khoán, bất động sản lẫn biến báo trong trích lập dự phòng rủi ro |
Nhưng hiệu quả hoạt động giám sát của các cơ quan kể trên, theo PGS.TS. Nguyễn Thị Mùi, Giám đốc trường Đào tạo và Phát triển nhân lực Vietinbank là vẫn bị "qua mặt".
“Các tổ chức tín dụng vẫn lách cả quy định về tiền gửi, tiền vay, đầu tư vào chứng khoán, bất động sản lẫn biến báo trong trích lập dự phòng rủi ro. Công ty cổ phần đầu tư tài chính hoạt động như một quỹ đầu tư nhưng không bị ràng buộc bởi bất cứ pháp luật chuyên ngành nào cũng như không bị bất cứ cơ quan thanh tra, giám sát thị trường tài chính nào… để mắt tới”, bà Mùi dẫn chứng.
Hiệu quả của công tác GSTC - theo bà Mùi - cao ở mức, tại Việt Nam, ở thời điểm nào cũng có tới 4 tỷ lệ nợ xấu do 4 cơ quan đưa ra: Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, Ủy ban GSTC quốc gia và các tổ chức tài chính - ngân hàng quốc tế.
“Điều đáng nói là 4 tỷ lệ nợ xấu này có độ vênh nhau rất lớn. Trong khi giá cổ phiếu nào đó tăng hay giảm không phụ thuộc vào hoạt động của công ty niêm yết hoạt động tốt hay đang có vấn đề”, bà Mùi nhấn mạnh.
“Từ vụ ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) “làm mưa làm gió” trên thị trường tiền tệ đến vụ tin đồn ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV bị bắt hay vụ Tổng giám đốc ACB bỏ trốn cách đây 10 năm cho thấy, công tác giám sát thị trường tài chính Việt Nam rất yếu”, TS. Lê Hải Mơ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) đánh giá.
Không chỉ có thị trường tài chính, mà ở mọi lĩnh vực, theo ông Mơ, công tác giám sát cũng vô cùng yếu: “Doanh nghiệp nhà nước đầu tư ngoài ngành tràn lan, trả lương cho đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp vô tội vạ; đầu tư của khu vực nhà nước thất thoát, lãng phí “tràn cung mây” nhưng khi các cơ quan quản lý nhà nước phát hiện thì mọi việc… đã rồi”, ông Mơ nói.
Vì sao mà công tác GSTC của Việt Nam lại yếu đến mức như vậy?
Theo bà Mùi, nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động giám sát thị trường tài chính bị “cắt vụn”, lĩnh vực quản lý nhà nước (ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán) của cơ quan nào thì cơ quan ấy thực hiện giám sát. Trong khi Ủy ban GSTC quốc gia thực hiện chức năng giám sát chung nhưng trên thực tế cũng chỉ là cơ quan tư vấn cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, thực hiện giám sát thông qua… báo cáo của các cơ quan được giám sát gửi đến”.
“Bên cạnh lỗ hổng pháp lý về hoạt động giám sát, hiệu quả giám sát thấp còn có nguyên nhân nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ này có thể nói là rất yếu. Đáng lý ra, nhân lực thực hiện giám sát phải hơn nhân lực tại các doanh nghiêp, ngân hàng “một cái đầu”, ít nhất thì cũng phải bằng, nhưng trên thực tế thì trình độ, kinh nghiệm nhân lực giám sát chưa đáp ứng được yêu cầu này”, bà Mùi nhận định.
Trong khi đó, theo TS. Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, nguyên nhân của hiệu quả GSTC quốc gia không cao là do chức năng của cơ quan giám sát rất ít.
“Thị trường tiền tệ - chứng khoán - bảo hiểm có mối liên thông với nhau, vì vậy, trên thế giới nhiều nước cho phép cơ quan giám sát được quyền thanh tra, điều tra, truy vấn tài khoản của nhà đầu tư khi có nghi ngờ gian lận. Còn tại Việt Nam, Luật Thanh tra không cho phép cơ quan thanh tra chuyên ngành được điều tra mà chỉ có quyền đề xuất, kiến nghị cơ quan bảo vệ pháp luật thực hiện điều tra đã hạn chế hiệu quả thanh tra, giám sát thị trường tài chính”, ông Sơn phát biểu.
Không chỉ ở Việt Nam mà xu hướng chung trên thế giới, thị trường tài chính ngày càng trở lên phức tạp. Vì vậy, theo PGS. TS Bùi Thiên Sơn (Học viện Tài chính), để giảm thiểu rủi ro của thị trường tài chính, giảm thiểu sự tác động tiêu cực lẫn nhau giữa thị trường tiền tệ - chứng khoán - bảo hiểm cần phải xây dựng một hệ thống giám sát, dự báo, cảnh báo trước, tương tự như cơ quan dự báo thời tiết.
Từ những tiêu cực trên thị trường tài chính bị phát hiện gần đây, theo nhận định của ông Sơn, cơ quan giám sát thị trường tài chính… toàn chạy theo diễn biến của thị trường, xử lý sự việc đã xảy ra.
“Xử lý sự việc đã xảy ra là việc phải làm, quan trọng hơn, các cơ quan GSTC quốc gia phải hoạt động như cơ quan dự báo thời tiết, tức là phải đưa ra cảnh báo sớm các kịch bản rủi ro có thể xảy ra trên thị trường tài chính và tương ứng với mỗi kịch bản phải có nhiều phương án đối phó”, ông Sơn đề xuất.
Mạnh Bôn
-
Tăng trưởng GDP tiệm cận mục tiêu 8% -
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV: Dấu ấn đặc biệt quan trọng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV -
Cắt giảm thủ tục hành chính về kinh doanh lĩnh vực quản lý của Bộ Công thương -
Hé lộ bức tranh tăng trưởng GRDP 2025 -
Quốc hội “chốt” chính sách mới về thuế, quy hoạch -
Chính sách và cuộc sống -
Khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình tại biên giới Thái Lan - Campuchia
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

