Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Giáp Tết, bùng nổ tín dụng tiêu dùng
Thùy Vinh - 14/01/2016 10:05
 
Nhu cầu tín dụng tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm là cơ hội để các ngân hàng đẩy mạnh vốn cho cá nhân vay mua nhà, tiêu dùng linh hoạt, tiêu dùng tín chấp, sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đang triển khai chương trình tín dụng ưu đãi năm 2016 dành cho cá nhân vay mua nhà, tiêu dùng linh hoạt, tiêu dùng tín chấp, sản xuất kinh doanh, với lãi suất từ 7,8%/năm. Theo đó, thủ tục vay đơn giản, nhanh gọn, thời hạn vay lên đến 20 năm và khách hàng được linh hoạt trong việc chọn phương thức trả vốn. Tổng hạn mức dành cho các chương trình ưu đãi tín dụng này lên đến 15.000 tỷ đồng.

.
Để tránh rủi ro, khách hàng nên thận trọng xem xét kỹ lãi suất và các phí phạt của mỗi ngân hàng trước khi quyết định vay tiêu dùng

Theo trào lưu trên, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) cũng có gói tín dụng “Vay tiền phát lộc” 3.000 tỷ đồng. Theo đó, với số tiền vay từ 1 tỷ đồng trở lên, HDBank áp dụng lãi suất chỉ 6,8%/năm trong 3 tháng đầu, hoặc 7,5%/năm trong 6 tháng đầu, hoặc 7,9%/năm trong 9 tháng đầu, hoặc 9,9%/năm trong 12 tháng đầu. Với những khoản vay từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng, lãi suất áp dụng như trên cộng thêm 0,5%/năm.

Ông Trần Quốc Anh, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân HDBank cho rằng, những tháng cuối năm luôn là thời điểm thuận lợi, mang lại cơ hội tăng trưởng cho thị trường bán lẻ. Để tận dụng cơ hội này, HDBank đã chủ động nguồn vốn cho vay để phục vụ nhu cầu vay vốn sản xuất - kinh doanh, cho vay bất động sản và mua xe ô tô của cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp siêu nhỏ trên cả nước trong những tháng cuối năm.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) ưu đãi cho vay mua nhà đất, ô tô, kinh doanh nhân dịp Tết Bính Thân 2016, với lãi suất 8,99%/năm trong 12 tháng đầu hoặc 7,99%/năm trong 6 tháng đầu của khoản vay dành cho khách hàng vay mua nhà đất, xây dựng sửa chữa nhà; vay mua ô tô; vay tiêu dùng có tài sản bảo đảm hoặc vay phục vụ sản xuất - kinh doanh với kỳ hạn trên 12 tháng.

Theo ông Godfrey Swain, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ VIB, thị trường bất động sản năm 2015 đã phục hồi rất ấn tượng trên toàn bộ các phân khúc và các khu vực. Số lượng giao dịch tăng đáng kể, tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2015 hơn 38% so với 6 tháng đầu năm. Trong năm 2016, có nhiều dự án được giới thiệu trên thị trường và các dự báo cho thấy, bất động sản sẽ tiếp tục tăng ở các phân khúc đất nền, nhà ở thương mại, chung cư.

Ông Godfrey Swain cũng cho rằng, các dự án bất động sản có xu hướng liên kết với 1-3 ngân hàng để khách hàng yên tâm vì có nguồn tài chính hỗ trợ cho việc mua nhà. Do vậy, thị trường bất động sản sẽ càng nhộn nhịp và hấp dẫn hơn. Đó cũng chính là lý do mà VIB tập trung liên kết với các đối tác bất động sản chọn lọc để đưa ra các gói tín dụng hỗ trợ khách hàng.

Cũng theo ông Godfrey Swain, lãi suất không còn là rào cản lớn với khách hàng có nhu cầu vốn. Mức lãi suất dưới 10% ổn định như hiện nay mà các ngân hàng cung cấp được xem là mức lãi suất vừa phải, khuyến khích người đi vay. Điều quan trọng là khách hàng cần lưu ý lựa chọn gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu tài chính của mình, xác định thời gian vay hợp lý và xem xét tính linh hoạt của khoản vay hay tính lãi phạt khi trả nợ trước hạn.

Rõ ràng, xu hướng ổn định của lạm phát và sự điều chỉnh dần trần lãi suất huy động của Ngân hàng Nhà nước đã giúp các ngân hàng có điều kiện tốt để giảm dần lãi suất cho vay, khơi thông dòng chảy vốn, chia sẻ khó khăn cùng khách hàng. Tuy nhiên, để tránh rủi ro, khách hàng nên thận trọng xem xét kỹ lãi suất và các phí phạt của mỗi ngân hàng.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, ở mỗi phân khúc khách hàng, các nhà cung ứng vốn sẽ có những sản phẩm tín dụng khác nhau. Mặt bằng lãi suất tín dụng tiêu dùng hiện nay được ngân hàng áp dụng phổ biến 10-13%/năm, nhưng nếu thấu chi qua thẻ tín dụng sẽ lên đến 20-24%/năm. Riêng vốn do các công ty tài chính tiêu dùng cung ứng có lãi suất cho vay 25-45%/năm, thậm chí cao hơn.

Công ty tài chính đua tín dụng tiêu dùng, khách hàng cần tỉnh táo
Cạnh tranh cho vay tiêu dùng ngày một nóng khi ngày càng có nhiều công ty tài chính tham gia. Khách hàng được lợi, nhưng cần tỉnh táo để tránh rắc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư