-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu thu phí của DII, theo đó doanh thu hợp nhất quý I/2020 thấp hơn dự kiến và chỉ đạt khoảng 17% kế hoạch cả năm, dẫn tới không đủ bù đắp chi phí. |
Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (DII – UPCoM: HHV) vừa công bố Báo cáo tài chính quý I/2020. Báo cáo cho thấy, ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 hiện đang là bài toán phải giải quyết đối với các doanh nghiệp trong năm 2020, trong đó có DII.
Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020, doanh thu và các khoản thu nhập khác của DII đạt 315 tỷ đồng, trong khi đó chi phí là 341 tỷ đồng dẫn đến lợi nhuận sau thuế âm 26 tỷ đồng.
DII cho rằng, nguyên nhân là do trong cơ cấu doanh thu của công ty có tới 96% là doanh thu thu phí từ các trạm BOT. Tuy nhiên, từ tháng 2/2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện tại Việt Nam và phát triển nhanh trên 200 quốc gia trên toàn thế giới. Để đối phó đại dịch, Chính phủ và các cơ quan ban ngành đã có nhiều biện pháp khác nhau nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Với chỉ đạo “giãn cách xã hội” của Chính phủ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lưu lượng xe qua các trạm thu phí trong các tháng đầu năm 2020 sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể trong quý I/2020, lưu lượng qua trạm Đèo Cả giảm 13%, lưu lượng, qua trạm Bắc Hải Vân giảm 6%. Đặc biệt, tại trạm thu phí QL1 dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, lưu lượng xe giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.
Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu thu phí của DII, theo đó doanh thu hợp nhất quý I/2020 thấp hơn dự kiến và chỉ đạt khoảng 17% kế hoạch cả năm, dẫn tới không đủ bù đắp chi phí.
Đại diện DII cho hay, tại ngày 31/3/2020, tổng nợ vay và thuê tài chính của công ty là 20.146 tỷ đồng, trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn là 352 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với đầu năm, nhằm phục vụ nhu cầu vốn mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, vay và nợ thuê tài chính dài hạn là 19.794 tỷ đồng, giảm 2% so với đầu năm, phù hợp với kế hoạch giải ngân, thu nợ tại các tổ chức tín dụng. Mặc dù tổng nợ vay của công ty chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn vốn nhưng phản ánh đúng đặc thù của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Cũng trong quý I/2020, lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh âm 492 tỷ đồng là do một số dự án hạ tầng giao thông của DII mới đi vào vận hành khai thác cùng với ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên doanh thu thu phí chưa đủ bù đắp chi phí. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch bù đắp khoản thiếu hụt này bằng số dư tiền và tương đương tiền đầu kỳ là 812 tỷ đồng. Số dư tiền và tương đương tiền cuối kỳ là 398 tỷ đồng.
Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, tiền thân là Công ty cổ phần Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) được đổi tên và đăng ký kinh doanh chính thức từ ngày 30/7/2019 là thành viên thuộc Tập đoàn Đèo Cả.
Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một số cố vấn cấp cao trong hệ thống đã viết thư đề nghị giảm thù lao của mình để chia sẻ khó khăn của hệ thống. Tuy nhiên, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã không thống nhất và khẳng định: “Dù chịu ảnh tiêu cực do dịch Covid-19 nhưng Tập đoàn Đèo Cả không để nợ lương hay cắt giảm lương đối với bất kỳ một cán bộ công nhân viên nào trong toàn hệ thống”.
Mặc dù chưa có sự hỗ trợ cụ thể nào của Nhà nước cho những thiệt hại của đại dịch Covid-19 gây ra, nhưng Đèo Cả đã chủ động tự thân vượt dịch theo cách của mình, được biết, dịp lễ chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, Công ty vẫn giữ nguyên mức thưởng cho toàn bộ cán bộ công nhân viên trong toàn hệ thống.
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024