Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
IEA: Lượng phát thải khí metan trên toàn cầu "vẫn ở mức quá cao và giảm không đủ nhanh"
T.T - 21/02/2023 21:20
 
Một báo cáo do Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) công bố ngày 21/2 cho thấy ngành nhiên liệu hóa thạch chưa giải quyết được vấn đề phát thải khí metan, mặc dù nhiều chính phủ và doanh nghiệp đã cam kết khắc phục việc phát thải metan.
 Chú thích ảnh  Toàn cảnh một nhà máy điện than ở Schkopau, miền Đông Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Chú thích ảnh Toàn cảnh một nhà máy điện than ở Schkopau, miền Đông Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo báo cáo hằng năm của IEA mang tên Theo dõi khí metan toàn cầu, trong năm 2022 ngành năng lượng phát thải khoảng 135 triệu tấn khí metan, gần bằng mức kỷ lục ghi nhận năm 2019, trong khi giá năng lượng cũng như nhu cầu khí thiên nhiên tăng cao giúp cung cấp thêm nguồn lực cho việc thu giữ metan.

Metan là thành phần chính của khí thiên nhiên, do đó khí metan thu được có thể được bán như một loại nhiên liệu. 

Khí metan góp phần gây ra khoảng 30% mức tăng nhiệt toàn cầu kể từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất. Hiện ngành sản xuất năng lượng chiếm khoảng 40% tổng lượng phát thải metan từ hoạt động của con người, chỉ sau ngành nông nghiệp. Việc giảm phát thải metan được cho là một trong những phương án ít tốn kém nhất để hạn chế tình trạng ấm lên toàn cầu trong ngắn hạn và cải thiện nhanh chất lượng không khí.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol nhấn mạnh dù đạt được một số tiến bộ, song lượng phát thải metan "vẫn ở mức quá cao và giảm không đủ nhanh". 

IEA cho rằng các công nghệ hiện có sẽ giúp giảm 70% lượng phát thải metan từ riêng lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt. Cơ quan này cũng ước tính khoản đầu tư 100 tỷ USD, chưa đến 3% thu nhập của các công ty dầu mỏ và khí đốt trên thế giới vào năm ngoái, sẽ đủ để đạt được mục tiêu giảm 75% lượng khí thải metan. Bên cạnh đó, IEA cho rằng biện pháp hiệu quả nhất mà các quốc gia có thể thực hiện để hạn chế lượng phát thải là ngừng tất cả các hoạt động đốt và thải khí metan không cần thiết.

Hơn 150 nước đã cam kết đến năm 2030 giảm ít nhất 30% lượng khí thải metan so với mức của năm 2020. Hàng chục công ty dầu khí cũng tự nguyện cam kết giảm phát thải thông qua một số sáng kiến riêng của ngành.

IEA cho rằng lượng phát thải từ lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch cần giảm 75% vào năm 2030 để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, mục tiêu được xem là tiềm năng để kiềm chế mức tăng nhiệt trung bình toàn cầu dưới 2 độ C theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

IEA: Sản lượng tiêu thụ than thế giới đạt kỷ lục mới
Nhật báo Les Echos dẫn thông báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cho hay năm 2022, ước tính mức tiêu thụ than trên toàn thế giới tăng 1,2% so...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư