Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế các nước thuộc ASEAN
T.T - 31/01/2023 21:20
 
IMF vừa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế các nước thuộc ASEAN gồm Singapore, Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Philippines...
Nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas phát biểu về triển vọng kinh tế toàn cầu trong cuộc họp báo ở Washington, DC, Mỹ ngày 11/10/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas phát biểu về triển vọng kinh tế toàn cầu trong cuộc họp báo ở Washington, DC, Mỹ ngày 11/10/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 31/1, nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Pierre-Olivier Gourinchas cho biết IMF hạ dự báo tăng trưởng của Singapore và các nền kinh tế Đông Nam Á khác trong năm 2023, do tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại sẽ lấn át tác động tích cực từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế. 

Phát biểu tại cuộc họp báo về báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF, chuyên gia Gourinchas cho rằng yếu tố trên đã khiến IMF hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore trong năm 2023 từ mức 2,3% được đưa ra hồi tháng 10/2022 xuống 1,5%. 

Đối với nhóm 5 nước ASEAN gồm Singapore, Malaysia, Việt Nam, Indonesia và Philippines, IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay từ mức 4,5% đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái xuống 4,3%. Theo IMF, tăng trưởng kinh tế của nhóm này năm 2024 dự kiến ở mức 4,7%, giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. 

Giám đốc bộ phận nghiên cứu của IMF Daniel Leigh cho rằng tăng trưởng kinh tế của ASEAN khó có thể đạt được tốc độ như năm 2022 với mức tăng 5,2%, nhưng vẫn nhấn mạnh "tốc độ đáng ngạc nhiên" khi Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế trong năm nay. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng tình trạng phân cực địa chính trị vẫn là yếu tố tiêu cực đối với triển vọng của các nước, dù một số nền kinh tế được hưởng lợi từ việc chuỗi cung ứng dịch chuyển khỏi Trung Quốc. 

Trước đó cùng ngày, IMF đã công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới, theo đó tăng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 do nhu cầu "phục hồi đáng ngạc nhiên" tại Mỹ và châu Âu, chi phí năng lượng giảm và nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại sau khi dỡ bỏ các hạn chế được áp dụng để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

IMF cho rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm từ mức 3,4% năm 2022 xuống 2,9% năm 2023, nhưng vẫn cao hơn dự báo 2,7% đưa ra hồi tháng 10/2022 với cảnh báo nguy cơ thế giới dễ rơi vào suy thoái. IMF cũng điều chỉnh dự báo đối với một số nền kinh tế lớn như Mỹ, Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), Anh, Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong đó, Anh là nền kinh tế phát triển lớn duy nhất mà IMF dự đoán sẽ suy thoái trong năm nay, với GDP giảm 0,6% do các hộ gia đình phải chật vật ứng phó với chi phí sinh hoạt gia tăng.

IMF tăng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 lên 2,9%
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) điều chỉnh theo hướng tăng nhẹ dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 do nhu cầu "phục hồi đáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư