Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kết nối tri thức, tạo sức mạnh trong cách mạng 4.0
Kỳ Thành - 21/08/2018 15:05
 
Nhân lực chất lượng cao được kỳ vọng là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam tận dụng cơ hội từ cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0), trở thành quốc gia đổi mới sáng tạo.

Tận dụng mọi cơ hội từ cách mạng 4.0

Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang bùng nổ, tác động đến nhiều quốc gia, chính phủ các nước hết sức quan tâm và đã chủ động ban hành các chiến lược phát triển 4.0 cho riêng mình. Chẳng hạn, CHLB Đức với Industrie 4.0, Hàn Quốc có iKorea 4.0, Trung Quốc với chiến lược Made in China 2025…

.

Với Việt Nam, cách mạng 4.0 cũng đang mang lại cơ hội. Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cách mạng 4.0 là con đường ngắn nhất đưa đất nước đi lên hiện đại và thịnh vượng, thông qua việc vận dụng nền tảng khoa học - công nghệ đổi mới sáng tạo để cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế và đảm bảo phát triển nhanh, bền vững, nhanh chóng sớm trở thành nước công nghiệp sau năm 2020. Do đó, Việt Nam cần tập trung mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội để thực hiện thành công cuộc cách mạng này.

Để chủ động khai thác những cơ hội do cuộc cách mạng 4.0 mang lại, cũng như hạn chế những tác động không mong muốn, Chính phủ Việt Nam quyết tâm xây dựng các định hướng lâu dài và chính sách cụ thể. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng “Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0”, dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2018; xây dựng Đề án thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia và xây dựng mạng lưới nhân lực thực hiện Chiến lược quốc gia về 4.0.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã xác định rõ vấn đề cần thu hút nhân tài người Việt ở nước ngoài tham gia hỗ trợ thúc đẩy phát triển khoa học -  công nghệ trong nước.

Do đó, xây dựng mạng lưới kết nối nguồn nhân lực từ các tài năng của người Việt ở nước ngoài với giới khoa học công nghệ, chuyên gia trong nước là một trong những “mảnh ghép” quan trọng mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả trong Chiến lược quốc gia về cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhân lực - yếu tố quyết định

Với kỳ vọng đó, Chương trình Kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam diễn ra từ ngày 18/8 đến 24/8 với chủ đề “Sức mạnh Thăng Long - Trí tuệ Việt Nam” dự kiến quy tụ 100 nhà khoa học, trí thức trẻ người Việt tại nước ngoài.

Chương trình là sáng kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều cơ quan, đơn vị, một số địa phương khác, nhằm quy tụ và huy động tối đa nguồn lực chất xám, đặc biệt là từ các chuyên gia người Việt được đào tạo bài bản và đang làm việc tại các quốc gia có nền tảng khoa học - công nghệ phát triển.

Chương trình sẽ khơi nguồn cảm hứng, tạo sự liên kết mới từ những tinh hoa khoa học - công nghệ trong và ngoài nước. Từ đó, lan tỏa thành những động lực đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, tạo ra sự đổi thay về diện mạo và trình độ phát triển công nghệ của Việt Nam.

Dự kiến, trong lần đầu tiên tổ chức, chương trình sẽ quy tụ 100 trí thức người Việt, nhưng đến nay, số lượng nhà khoa học, trí thức quan tâm, đăng ký tham gia chương trình đã vượt con số này.

Những vấn đề mà các nhà khoa học quan tâm trong chương trình lần này, đó là việc hình thành phương thức kết nối cộng đồng người Việt trên thế giới để tham gia vào các hoạt động khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; Kinh nghiệm quản lý và thu hút đầu tư khu công nghệ cao; xây dựng thành phố thông minh, quản lý môi trường…

Ông Trần Quốc Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, mục tiêu của chương trình này là chia sẻ tầm nhìn, quan điểm chiến lược của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ về cơ hội tiếp cận và tận dụng những thành tựu khoa học -  công nghệ hiện nay vào những ngành, lĩnh vực trọng yếu, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của đất nước trong thời gian tới.

Chương trình Kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam:

Thời gian: 18/8 - 24/8

Các hoạt động tiêu biểu: gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang; gặp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; gặp gỡ lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn lớn; trao đổi về các ngành, lĩnh vực phát triển khoa học - công nghệ tại Việt Nam.

3 mục tiêu lớn của Chương trình Kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam:

Chia sẻ tầm nhìn, quan điểm chiến lược của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ về cơ hội tiếp cận và tận dụng những thành tựu khoa học - công nghệ hiện nay vào những ngành, lĩnh vực trọng yếu, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Thu hút sự quan tâm, đóng góp của giới trí thức người Việt ở nước ngoài đang nghiên cứu, công tác trong những ngành, lĩnh vực khoa học - công nghệ hàng đầu để tham gia trực tiếp, ngay từ đầu vào việc triển khai các chiến lược phát triển khoa học - công nghệ tại Việt Nam thời gian tới.

Tạo dựng mạng lưới và hệ sinh thái kết nối các giá trị tri thức nhân loại; tạo cơ chế cộng tác, làm việc linh hoạt cho các chuyên gia trong và ngoài nước nhằm phát huy tối đa sự sáng tạo theo khả năng cam kết của mỗi cá nhân để phát triển khoa học - công nghệ tại Việt Nam.

Cuộc cách mạng 4.0 – Đã đến lúc hành động!
Chiều 23/7, tại TP Đà Nẵng, Bộ Khoa học - Công nghệ phối hợp với UBND TP Đà Nẵng, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ và Viện Hàn lâm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư