
-
FTA với khối Mercosur, tạo đột phá thương mại Việt Nam - Uruguay
-
Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Xây dựng
-
Hà Tĩnh khởi công 3 dự án trọng điểm kinh phí gần 14.000 tỷ đồng
-
Hà Nội khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá
-
Huế khởi công các khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Thủ tướng: 250 dự án, công trình hạ tầng chiến lược "xoay chuyển tình thế” của quốc gia
Về tăng trưởng kinh tế, trước thềm kỳ họp, Chính phủ dự kiến điều chỉnh từ 6,8% xuống 4,5% để linh hoạt trong điều hành. Tuy nhiên, một con số phấn đấu cao hơn vẫn cần được cân nhắc kỹ lưỡng, vì tăng trưởng năm 2020 sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu của cả giai đoạn 2016 - 2020, đến lao động, việc làm, an sinh xã hội.
Vì thế, cái khó của Quốc hội là quyết định thế nào để cùng Chính phủ đạt được “mục tiêu kép”: vừa chống dịch thành công, vừa giúp kinh tế có thể bật dậy sau đại dịch. Trong kỳ họp đặc biệt này, quyết định có thay đổi hình thức đầu tư con đường huyết mạch Bắc - Nam hay không cũng là một vấn đề rất khó nữa được đặt lên bàn nghị sự.
Để kịp trình Quốc hội cho ý kiến về nội dung trên, trước đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có một phiên họp mở rộng kéo dài đến hơn 19 giờ. Suốt hơn ba tiếng làm việc không giải lao, dù không có vị nào than thở vì phải họp xuyên thời điểm mà lẽ ra đang quây quần với gia đình bên bữa tối, nhưng lại "thở than" vì vấn đề được đặt ra để thảo luận quá... khó, quá gấp gáp.
Hai ngày sau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng "tiến thoái lưỡng nan" khi xem xét nội dung đó. Bởi, nếu đồng ý thì lo vô số thứ, trong đó tiền không phải đầu tiên, dù lãnh đạo Bộ Tài chính quả quyết không thể để "nợ" 44.000 tỷ đồng (số tiền cần thêm trong trường hợp chuyển sang đầu tư công) cho nhiệm kỳ sau, mà còn lo tâm lý của nhà đầu tư khi chính sách đột ngột thay đổi có khiến việc huy động vốn tư nhân gặp khó…
Nhưng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn quyết "chờ" các cơ quan liên quan hoàn thiện thêm hồ sơ rồi mới quyết định có trình Quốc hội xem xét hay không, sau khi cơ quan trình mong được gỡ khó, vì nếu không được quyết ở thời điểm này thì tiền đã có, chủ trương đã có, mặt bằng cũng sẵn rồi, nhưng con đường cao tốc nối liền Bắc - Nam lại chưa biết đến khi nào mới thành hiện thực.
Một lá phiếu có thể góp phần thông qua hoặc không thông qua những vấn đề rất lớn của đất nước. Đó luôn luôn là cái "khó", là trách nhiệm nặng ngàn cân của các vị đại diện cho dân ở cơ quan quyền lực cao nhất.
Covid - 19 không chỉ làm thay đổi hình thức họp của Quốc hội, mà nội dung cũng nhiều lên, cũng thay đổi liên tục.
Trước phiên khai mạc kỳ họp thứ 9 của Quốc hội 3 ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc cả ngày thứ Bảy với gần 10 nội dung cần được cho ý kiến để kịp chốt chương trình.
Covid- 19 có ảnh hưởng, nhưng không phải mọi thứ chậm trễ đều đổ cho đại dịch. Hơn một lần, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phải nhấn mạnh như thế, khi có những việc đã triển khai từ vài năm trước, nay lý do đề nghị thay đổi lại đặt Covid-19 vào vị trí trung tâm.
Phát biểu bế mạc phiên họp 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi giờ hành chính đã hết từ lâu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, hồ sơ của một số nội dung quan trọng gửi quá muộn, gây khó khăn, bị động cho các cơ quan của Quốc hội trong việc tiến hành thẩm tra. Chủ tịch Quốc hội đề nghị chấn chỉnh tình trạng này.
Nhưng, sự chậm trễ đâu chỉ có thế. Khi chỉ còn 3 ngày trước khi Quốc hội chính thức bước vào kỳ họp, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, mới có rất ít tài liệu chính thức được gửi đến đại biểu Quốc hội, gồm dự thảo 4 nghị quyết, tờ trình của 2 dự án luật, báo cáo thẩm tra của 1 dự án luật, 4/17 nội dung gửi đại biểu tự nghiên cứu. Trong khi tất cả tài liệu phục vụ kỳ họp gấp nhiều lần các con số thống kê này.
Hồ sơ một dự án luật có khi lên đến mấy ngàn trang. Mỗi nội dung cần quyết định đại biểu không chỉ tự mình nghiên cứu, mà còn cần tham vấn chuyên gia, lắng nghe ý kiến đối tượng bị tác động..., nhưng đại biểu Quốc hội vẫn chưa thoát cảnh "bắc nước chờ gạo người" kéo dài từ những khoá trước. Cái khó này không hề nhỏ, sẽ khiến các vị đại diện cho dân phải làm việc, mà không quan tâm đến giờ hành chính hay ngày nghỉ - như hoạt động của một số đại biểu chuyên trách những ngày qua.
Cái “khó” của Quốc hội còn nhiều hơn thế nữa. Song, ở kỳ họp đặc biệt trong thời điểm đặc biệt này, làm sao để mỗi quyết sách đều góp phần giúp Chính phủ có thể chủ động, linh hoạt hơn trong điều hành, để nhân dân thêm vững lòng vượt khó, là tinh thần đã được chuẩn bị cao nhất, từ mỗi vị đại diện cho dân.

-
Huế khởi công các khu tái định cư phục vụ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Thủ tướng: 250 dự án, công trình hạ tầng chiến lược "xoay chuyển tình thế” của quốc gia -
Xây dựng Đồ Sơn thành đô thị du lịch biển theo hướng hiện đại, phát triển bền vững -
Khởi công Cảng hàng không quốc tế Gia Bình -
Đồng loạt khánh thành, khởi công 250 dự án “thay đổi diện mạo quốc gia” -
Gia Lai khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát, vốn hơn 3.200 tỷ đồng -
Quảng Ninh khởi công, khánh thành 14 dự án chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Shinhan Life sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ, đón đà tăng trưởng của thị trường
-
A&T Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác phát triển dự án A&T Saigon Riverside
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng
-
Nỗ lực giảm gánh nặng về bệnh hô hấp ở trẻ nguy cơ cao với liệu pháp dự phòng miễn dịch đầu tiên tại Việt Nam
-
Chứng khoán Rồng Việt 4 năm liên tiếp nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”