-
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025 -
Cienco 873 cam kết đẩy nhanh tiến độ kè Bến Ván, kè Tam Hải ở Quảng Nam -
Đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng “hồi sinh” sông Trường Giang; 868 tỷ đồng mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp -
Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận 10 năm tới phát triển dựa trên 5 trụ cột chính -
Ủy ban Quốc phòng và An ninh khảo sát nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Điện Biên
Ngày 10/3, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực địa tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - tuyến cao tốc “xương sống” cho sự phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 14.678 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT, được triển khai từ năm 2015. Dự án dự kiến triển khai thi công bắt đầu từ quý II năm 2017 và hoàn thành vào quý III năm 2020.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 6.384 tỷ đồng theo hình thức BOT, đã được phê duyệt đề xuất dự án năm 2016, hiện đang triển khai công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Tiến độ dự kiến triển khai thi công bắt đầu từ quý III năm 2018 và hoàn thành quý III năm 2021.
Kết luận buổi làm việc ngay sau khi kiểm tra thực địa, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, tuyến cao tốc TP.HCM đi Cà Mau, trong đó có đoạn cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, là tuyến giao thông “xương sống” của khu vực ĐBSCL, giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1A, kết nối giữa vùng ĐBSCL với khu vực phát triển năng động nhất của cả nước - vùng TPHCM, tạo động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả khu vực.
Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự vào cuộc của các bộ, ngành, các địa phương, đặc biệt trong việc chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống của người dân để có thể sớm đưa công trình vào xây dựng. Hiện tại, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đã giải phóng xong mặt bằng.
Trong thời gian tới, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh 4 yêu cầu đối với Bộ GTVT, chủ đầu tư, các nhà thầu và các đơn vị liên quan, trong đó, tiến độ là yêu cầu đầu tiên. “Phải nhanh, bởi đây là điểm nghẽn, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, chất lượng cuộc sống, tính mạng của người dân. Yêu cầu đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận rút ngắn tiến độ 1 năm, đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ rút ngắn tiến độ 2 năm để đưa vào khai thác vào năm 2019”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, phải bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, tuân thủ tuyệt đối quy trình để không gây ô nhiễm môi trường. Bảo đảm chất lượng dự án, thiết kế kỹ thuật và thi công công trình. Bảo đảm hiệu quả, hài hoà lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân. “Chất lượng không bảo đảm thì chủ đầu tư chịu trách nhiệm”, Phó Thủ tướng nói.
Trên cơ sở 4 yêu cầu này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư; sớm phê duyệt dự án khả thi, lựa chọn nhà đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ, đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận. Yêu cầu chủ đầu tư phải chủ động huy động các nguồn lực để bảo đảm hoàn thành công trình đúng tiến độ.
NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại tích cực tham gia đầu tư các công trình BOT đường cao tốc nói chung, tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ nói riêng. NHNN tháo gỡ khó khăn cho các ngân hàng thương mại, báo cáo những vấn đề vướng mắc với Chính phủ để giải quyết.
Phó thủ tướng cũng giao UBND các tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, chủ đầu tư, nhà thầu để giải phóng nhanh mặt bằng, góp phần quan trọng giúp bảo đảm yêu cầu tiến độ đề ra với mỗi dự án. Các Bộ GTVT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, UBND các tỉnh có tuyến đường cao tốc đi qua phải tăng cường quản lý nhà nước, bảo đảm chất lượng, khắc phục thất thoát lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng.
-
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương 2021 - 2025 -
Cienco 873 cam kết đẩy nhanh tiến độ kè Bến Ván, kè Tam Hải ở Quảng Nam -
Đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng “hồi sinh” sông Trường Giang; 868 tỷ đồng mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp -
Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận 10 năm tới phát triển dựa trên 5 trụ cột chính
-
Ủy ban Quốc phòng và An ninh khảo sát nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn -
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không Điện Biên -
Ngày 28/4, Ninh Thuận công bố quy hoạch, mời gọi đầu tư 55 dự án -
Cần Thơ: Gian nan tìm nguồn cát cho các công trình trọng điểm -
Bình Định hỗ trợ dự án điện gió của Tập đoàn PNE -
Vốn FDI chảy mạnh vào dự án dệt may -
Đèo Cả cam kết góp 1.743 tỷ đồng vốn cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh