
-
Chính thức cho xe ô tô lưu thông trên 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành
-
Bình Định bố trí 750 tỷ đồng tham gia Dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
-
Động thái mới tại tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vốn 8,37 tỷ USD
-
[Ảnh] Những dự án hạ tầng đầu tư BOT, BT tạo sức bật cho TP.HCM
-
Đầu tư 71.150 tỷ đồng xây đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội -
Cuộc đua mới về pin lưu trữ cho năng lượng tái tạo
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông) vừa có văn bản gửi Sở tài chính kiến nghị khảo sát sự quan tâm của doanh nghiệp đối với hạng mục đầu tư trạm dừng nghỉ Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Ban Giao thông cho biết, qua rà soát, cập nhật các quy định pháp luật mới có hiệu lực từ năm 2025, trong đó tại Điều 51, Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 có nội dung liên quan đến công tác lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ đối với dự án đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP).
![]() |
Cắm mốc giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh: Lê Anh |
Hạng mục trạm dừng nghỉ trước đây chưa có quy định cụ thể đối với các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc được triển khai từ năm 2024 trở về trước do đường cao tốc và trạm dừng nghỉ là hai dự án độc lập, được đầu tư xây dựng vận hành bởi hai nhà đầu tư khác nhau (trừ các dự án cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đầu tư xây dựng).
Do quá trình triển khai thực hiện không đồng bộ dẫn đến tình trạng khi dự án cao tốc đưa vào khai thác vẫn chưa có trạm dừng nghỉ, gây nhiều khó khăn cho người dân tham gia lưu thông trên cao tốc.
Đối với Dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), trước đây, việc khảo sát quan tâm của nhà đầu tư chưa khảo sát việc đầu tư hạng mục trạm dừng nghỉ.
Vì vậy, Ban Giao thông kiến nghị Sở Tài chính xem xét, tham mưu UBND Thành phố chấp thuận bổ sung nội dung khảo sát ý kiến của nhà đầu tư liên quan đến hạng mục xây dựng trạm dừng nghỉ của Dự án theo quy định pháp luật.
Trước đó, Ban Giao thông đã tiến hành khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Dự án đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1). Kết thúc quá trình khảo sát thì có 4 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có 2 nhà đầu tư trong nước và 2 nhà đầu tư nước ngoài.
Một số doanh nghiệp đang quan tâm đến Dự án này có Liên danh Tổng công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) và Tập đoàn CT Group (Việt Nam); Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194…
Hiện nay, TP.HCM đang phối hợp với tỉnh Tây Ninh để cắm mốc giải phóng mặt bằng và duyệt Dự án bồi thường tái định cư trước 30/6/2025. Đến ngày 2/9/2025 sẽ khởi công xây dựng Dự án thành phần 2 (xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc).
Gói thầu chính của Dự án thành phần 1 (xây dựng đường cao tốc) sẽ khởi công vào tháng 1/2026. Đến cuối năm 2027 sẽ hoàn thành thông xe đưa vào khai thác.
Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 19.617 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP (Hợp đồng BOT).
Trong đó, phần vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 9.943 tỷ đồng. Còn phần vốn Nhà nước tham gia vào Dự án là 9.674 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.872 tỷ đồng; ngân sách TP.HCM 6.802 tỷ đồng).

-
Cuộc đua mới về pin lưu trữ cho năng lượng tái tạo -
Chủ tịch Quốc hội: Cần Thơ sẽ ngày càng phát triển, sớm trở thành đô thị thông minh, giàu đẹp -
Đà Nẵng thông qua loạt dự án đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất -
Không lo FDI “đổi hướng” do thuế đối ứng -
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc -
Quy chế làm việc của Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội -
Hà Nội đầu tư 250 tỷ đồng mở Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá giai đoạn 1
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế