
-
Kiến tạo động lực tăng trưởng từ nội lực Việt Nam
-
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand
-
EuroCham và đối tác đồng hành cùng Việt Nam hiện thực hóa cam kết Net Zero
-
Cảng xanh - từ Marseille đến định hướng cho cảng biển Việt Nam
-
Động lực để Việt Nam bứt phá thành cường quốc nông nghiệp -
Thúc đẩy các giải pháp làm mát bền vững
Khoản đầu tư không nhỏ
Chia sẻ tại Diễn đàn thường niên về Quản trị công ty vừa tổ chức tuần qua, thành viên Hội đồng Quản trị một doanh nghiệp niêm yết tiết lộ, công ty này đang có kế hoạch bổ sung nội dung trích lập quỹ tập trung cho hoạt động đầu tư thực hiện cam kết ESG (môi trường - xã hội - quản trị) trong phương án phân phối lợi nhuận.
Ý tưởng chưa từng có trên cần được Hội đồng Quản trị nhất trí cũng như đạt được tỷ lệ tán thành của các cổ đông tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên.
Đầu tư cho ESG thực tế đã được chính đơn vị này cùng nhiều doanh nghiệp khác triển khai. Chẳng hạn, tại Vinamilk, theo Giám đốc tài chính Lê Thành Liêm, những khoản đầu tư cho phát triển bền vững mà Vinamilk triển khai 20 năm về trước, như xây dựng hệ thống xử lý nước thải, xây dựng hệ thống khử mùi… chỉ mang tính chất tuân thủ về mặt pháp luật. Thời điểm đó, Vinamilk chưa nghĩ đây là ESG, nhưng tương tự như các khoản đầu tư ở thời điểm hiện tại. Hoạt động này đòi hỏi khoản kinh phí rất lớn.
Cũng là một khoản chi phí không nhỏ, bà Đoàn Vũ Uyên Duyên, Phó tổng giám đốc CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS) cho biết, việc đầu tư cho nền tảng công nghệ là yếu tố giúp phát triển nông nghiệp bền vững tại doanh nghiệp này. TTC AgriS đang theo đuổi mô hình canh tác chính xác, lên men chính xác để tính toán, từ đó loại bỏ lượng dư không cần thiết các yếu tố đầu vào trong quá trình hoạt động, như lượng nước, phân bón với từng loại đất…
Không chỉ cần nguồn lực về vốn, con người cũng là yếu tố quan trọng cần được “đầu tư” để các cam kết ESG được lan tỏa trong hoạt động doanh nghiệp. Tại AEON Việt Nam, hãng bán lẻ này đang triển khai hình thức cho thuê túi. Thay vì sử dụng túi nilon hay bỏ một khoản chi phí để mua, khách hàng chỉ cần đặt cọc và được hoàn tiền khi trả túi ở lần mua sắm sau. Tuy nhiên, để biến lời nhắc nhở và bắt buộc của nhân viên bán hàng trở thành việc truyền đạt thông điệp tiêu dùng xanh, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Nhân sự, Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam cho rằng, quản trị nhân lực xanh cũng là điều đặc biệt quan trọng.
Hay ngay từ chính thượng tầng của doanh nghiệp, ông Lê Quang Phúc, thành viên HĐQT độc lập CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ, quản trị xanh tại hãng trang sức này cũng phải đến từ chính tư duy xanh về kinh doanh của lãnh đạo Công ty.
Sẽ là chuyện sống còn
Khá nhiều khoản đầu tư cho phát triển bền vững bắt buộc thực hiện do yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Gần nhất, bắt đầu từ ngày 1/1/2024, phí trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất được áp dụng với nhóm nhựa bao bì sẽ có hiệu lực. Nhiều quy định về bảo vệ môi trường cũng đã có từ trước.
Tuy nhiên, vượt trên cả câu chuyện tuân thủ, ở nhiều lĩnh vực, doanh nghiệp sẽ buộc phải chuyển đổi để đáp ứng yêu cầu từ người tiêu dùng hay hàng rào khắt khe hơn từ các thị trường xuất khẩu.
Tại châu Âu, thị trường này đã có Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) hay Các quy định chống phá rừng châu Âu (EUDR). Mỹ cũng có dự luật tương tự cơ chế điều chỉnh biên giới carbon đang áp dụng tại châu Âu.
Theo ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc Ngân hàng MB, trong tương lai gần, ESG không còn là thứ doanh nghiệp muốn làm hay không, mà liên quan đến yêu cầu những sản phẩm xanh từ người tiêu dùng. Do vậy, chuyển đổi ESG sẽ là yếu tố sống còn, là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp.
Đầu tư chuyển đổi ESG đòi hỏi nguồn vốn không nhỏ. Tuy nhiên, việc thực hiện các khoản đầu tư phát triển bền vững mang đến cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng xanh ưu đãi với lãi suất giảm 0,5 - 2%/năm.
Tại MB, trong giai đoạn 2020 - 2023, tỷ trọng dư nợ xanh tại MB đã tăng 3,8 lần, từ 14.500 tỷ đồng, lên 55.000 tỷ đồng, chiếm đến 11% tổng dư nợ. Vốn tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch chiếm tới 90%.
Các tập đoàn lớn ở nước ngoài như SK Group cũng đang lượng hóa được giá trị môi trường, xã hội trong mỗi dự án triển khai. Bên cạnh kết quả kinh doanh, việc chứng minh đạt các tiêu chí xanh cũng như thể hiện cam kết từ doanh nghiệp là các yếu tố giúp tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn xanh “giá rẻ”.

-
Kiến tạo động lực tăng trưởng từ nội lực Việt Nam
-
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand
-
Việt Nam đứng thứ 44/139 quốc gia về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu
-
EuroCham phối hợp Merck Healthcare Việt Nam và KPMG tổ chức diễn đàn về phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp
-
EuroCham và đối tác đồng hành cùng Việt Nam hiện thực hóa cam kết Net Zero -
Ngày Quốc tế bảo vệ tầng Ozone 16/9: Hệ quả khi tầng Ozone bị thủng -
Cảng xanh - từ Marseille đến định hướng cho cảng biển Việt Nam -
Động lực để Việt Nam bứt phá thành cường quốc nông nghiệp -
Đồng hành cùng VnExpress Marathon Cần Thơ 2025, Herbalife Việt Nam khuyến khích lối sống năng động -
Thúc đẩy các giải pháp làm mát bền vững -
Nắm bắt cơ hội từ làn sóng vốn đầu tư vào khí hậu
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á