-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Kết quả cuộc khảo sát 400 doanh nghiệp có doanh số trên 250 triệu USD trên toàn cầu của Hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho thấy, có đến 63% doanh nghiệp mong muốn thúc đẩy chuyển đổi số để hiện thực hóa các cơ hội do cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.
Dĩ nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Mặc dù khá hứng thú và quan tâm đến công nghệ số, nhưng các doanh nhân Việt Nam vẫn cho rằng, việc ứng dụng các công nghệ mới không dễ chút nào. Do đó, trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công số 19, phát sóng trên VTV1 tuần qua, vấn đề này đã được đề cập thông qua một tình huống khá hấp dẫn.
Nữ doanh nhân Đoàn Thu Nga là người chơi ở vị trí CEO |
Đây là câu chuyện của một doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng gia dụng có tên tuổi trên thị trường. 18 năm qua, doanh nghiệp luôn phân phối sản phẩm qua kênh truyền thống là các đại lý trải dài trên toàn quốc. Vừa qua, do tuổi cao nên Chủ tịch HĐQT đã rời vị trí điều hành và mời về một giám đốc điều hành mới, vốn là CEO của một tập đoàn bán lẻ có phương thức bán hàng qua kênh truyền thống và online.
Sau khi tiếp quản doanh nghiệp, CEO nhận thấy việc phân phối qua các đại lý theo cách truyền thống chưa thực sự hiệu quả vì doanh nghiệp tốn nhiều chi phí, mất thời gian và yếu trong khâu kiểm soát. Do vậy, CEO đề xuất đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa vào hoạt động của doanh nghiệp. Việc đầu tư này sẽ giúp doanh nghiệp quản lý hàng tồn kho và tối ưu hóa khâu vận chuyển. Ngoài ra có thể cập nhật liên tục lượng tiêu thụ của các mặt hàng, từ đó đưa ra được xu hướng tiêu dùng và nắm bắt được tâm lý khách hàng.
Tuy nhiên, đề xuất này đã bị HĐQT phản đối. Các thành viên HĐQT cho rằng, doanh nghiệp hiện đã đầu tư đầy đủ dây chuyền lắp ráp và hệ thống thông tin kế toán. Việc đầu tư cho số hoá như đề xuất của CEO sẽ dẫn đến tốn kém về mặt chi phí, không phù hợp với thị trường trong nước. Đồng thời, việc thay đổi công nghệ có thể khiến các đại lý gặp khó khăn và họ có thể không sử dụng các phần mềm mà doanh nghiệp đưa ra, do cơ chế bảo mật của đại lý với các sản phẩm khác mà họ phân phối.
Trên Fanpage của chương trình, hầu hết các ý kiến đều chung quan điểm với CEO và cho rằng, trong bối cảnh công nghệ thông tin ứng dụng rộng rãi như hiện nay, việc công ty triển khai số hóa là cần thiết. Bạn Huy Hoàng góp ý, CEO cần phải có một đội ngũ nhân sự giỏi công nghệ thông tin để đảm trách thay đổi số hóa trong doanh nghiệp.
Mặc dù vậy, cũng vẫn có những hoài nghi dành cho CEO. Theo bạn Chung Nguyễn, CEO khó có thể thuyết phục được HĐQT nếu không trình bày rõ ứng dụng số hóa sẽ đem về hiệu quả đột phá gì cho doanh nghiệp.
Để giúp CEO và các khán giả theo dõi chương trình đánh giá chính xác vấn đề và đưa ra chiến lược một cách phù hợp cho tình huống này, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công đã mời 2 vị chuyên gia là ông Phòng Việt Thắng, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hệ thống thông tin FPT (FIS) và ông Đỗ Danh Thanh, Giám đốc bộ phận Tư vấn công nghệ, Công ty PwC Consulting Việt Nam. Những tư vấn của 2 chuyên gia sẽ phần nào giải đáp câu hỏi của các khán giả theo dõi chương trình, đồng thời là những gợi ý hay cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.
Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội Các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu