-
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Ông Nguyễn Ngọc Lương, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Crystal Bay, Phó tổng giám đốc Anex Việt Nam. |
Dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường khách du lịch quốc tế tới Việt Nam. Song chúng ta vẫn còn những dòng khách truyền thống như khách Nga. Là lãnh đạo một công ty lữ hành đứng đầu về lượng khách Nga tới Việt Nam (60% tổng lượng khách), ông đánh giá thế nào về tiềm năng của việc đưa khách Nga sang Việt Nam thời điểm này?
Khách Nga là dòng khách truyền thống của du lịch Việt Nam từ nhiều năm qua. Khách Nga lựa chọn Việt Nam do có điều kiện khí hậu ấm áp quanh năm. Đây là điểm nghỉ dưỡng lý tưởng đối với khách Nga, nhất là vào thời điểm từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm là thời điểm mùa đông, khí hậu ở họ rất khắc nghiệt.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), Nga là thị trường khách lớn thứ 6 của du lịch Việt Nam, xếp sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ. Nếu như năm 2014, lượng khách Nga đến Việt Nam đạt 365.000 lượt khách, thì năm 2019, Việt Nam đã đón 646.524 lượt khách Nga, tăng gần gấp đôi sau 5 năm.
Tiềm năng thị trường khách Nga còn rất lớn, nhưng làm cách nào để du khách chọn Việt Nam cũng rất cần các giải pháp hợp lý.
Hiện nay, các chuyến bay thuê chuyến của Anex Việt Nam vẫn đưa hơn 36.000 khách Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa mỗi tháng. Ông có thể cho biết Anex Việt Nam đã có kế hoạch gì để có thể duy trì lượng khách Nga ổn định như vậy?
Anex Việt Nam đưa khách du lịch Nga tới Việt Nam qua các chuyến bay thuê chuyến. Tháng 1/2020, Anex Việt Nam đã đưa hơn 36.944 lượt khách Nga đến sân bay Cam Ranh. Tháng 2, số khách Nga có giảm nhẹ với 34.467 lượt khách. Thế nhưng, số khách đăng ký bay đến Việt Nam trong tháng 3 đã tăng mạnh với 37.253 lượt khách.
Ước tính trong quý I/2020, Anex VietNam đưa hơn 108.000 lượt du khách từ Nga đến sân bay Cam Ranh, trong đó khách chủ yếu lưu trú ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Theo đó, hơn 6.000 phòng/ngày được khách sử dụng để lưu trú.
Từ đầu tháng 4 tới, Anex Việt Nam sẽ bắt đầu đưa khách Nga bay thuê chuyến đến Đà Nẵng, theo như thỏa thuận đã ký với thành phố này từ cuối năm 2019.
Bãi biển Nha Trang vẫn tràn ngập khách Nga đến du lịch |
Điều đáng mừng là khách Nga khi đến Việt Nam có xu hướng lựa chọn các tour có chất lượng dịch vụ tốt. Khi bắt đầu quay trở lại Khánh Hòa năm 2011, khách Nga chủ yếu lựa chọn các khách sạn 3 - 4 sao. Thời gian gần đây, số lượng khách Nga lưu trú tại các khách sạn 5 sao có chiều hướng tăng hơn trước.
Hiện khách Nga cũng đang lựa chọn khá nhiều điểm đến ngoài “thủ phủ” Khánh Hòa như Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Quốc (Kiên Giang)… Đây là tín hiệu lạc quan cho du lịch Việt Nam, đồng thời, tăng thêm sự lựa chọn cho khách và quyết định quay trở lại nhiều lần với Việt Nam hơn.
Ông rất lạc quan về thị trường khách Nga. Với các khó khăn hiện tại phải đối mặt, Anex Việt Nam giải quyết thế nào?
Anex Việt Nam cam kết bù lỗ các chỗ trống trên máy bay và trợ giá tour trọn gói cho khách đến Việt Nam như lịch bay đã đăng ký và được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, bao gồm các chuyến bay đến sân bay Cam Ranh, Phú Quốc và Đà Nẵng. Lịch bay và số ghế trên máy bay đến Việt Nam sẽ giữ nguyên trong giai đoạn dịch Covid-19.
Trong bối cảnh dịch bệnh và cạnh tranh điểm đến như hiện nay, chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc bán tour cho điểm đến Việt Nam. Tuy nhiên, Anex Việt Nam cam kết đến các khách sạn, ngoại trừ phải tuân thủ các quy định bất khả kháng, chúng tôi bằng sự nỗ lực cao nhất của mình sẽ duy trì ổn định đường bay và lượng khách đến Việt Nam theo đúng kế hoạch đã thông qua là 39.000 lượt khách/tháng.
Anex Việt Nam đã có những cách thức nào để chinh phục khách Nga. Thị hiếu của khách Nga so với các khách du lịch khác ra sao, thưa ông?
Hiện tại, chúng tôi có hơn 500 đại lý du lịch tại Nga đang quảng bá và tiếp thị điểm đến Việt Nam. Chúng tôi “đóng gói” các dịch vụ để khách hiểu rõ sản phẩm mình mua. Căn cứ vào nghiên cứu sở thích và đặc điểm của dòng khách này, chúng tôi đã đưa ra các dịch vụ phù hợp với họ, để họ thực sự hài lòng về chuyến đi của mình. Đó là lý do nhiều khách trở lại Việt Nam nhiều lần.
Chúng tôi thống kê, khách Nga chi bình quân khoảng 1.600 USD/người, cao hơn so với mức bình quân của khách quốc tế (chỉ khoảng 1.100 USD/người). Mức chi tiêu này của khách Nga nằm trong nhóm đầu cùng với khách Mỹ, Australia và gấp 4 lần khách Trung Quốc.
Với thời lượng nghỉ dưỡng dài ngày, khoảng 11 - 15 ngày (gấp 3 lần khách Trung Quốc), khách du lịch Nga góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo công suất phòng luôn ở mức trên 70% của các khách sạn, đem lại doanh thu cho ngành du lịch Khánh Hòa nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Du khách tắm biển tháng 3 tại Nha Trang |
Để tiếp tục thu hút khách Nga trở lại Việt Nam, Anex Việt Nam sẽ đáp ứng thị hiếu của dòng khách này thế nào?
Qua thời gian dài đưa khách Nga tới Việt Nam, chủ yếu là khu vực Nam miền Trung, chúng tôi nhận thấy có một lượng nhu cầu lớn muốn ra Bắc, đặc biệt là muốn đặt chân tới vùng di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long nổi tiếng thế giới.
Chúng tôi đã xây dựng sản phẩm “Một kỳ nghỉ - hai vùng di sản” nhằm kết nối hai vùng di sản nổi tiếng là thiên nhiên vịnh Hạ Long với vùng di sản văn hoá Chăm của Khánh Hòa, Ninh Thuận. Trong cùng một kỳ nghỉ, du khách quốc tế nói chung, khách Nga nói riêng khi đến Việt Nam sẽ có thể tham gia vào hành trình trải nghiệm cả hai miền di sản này.
“Một kỳ nghỉ - hai vùng di sản” là một sản phẩm dịch vụ trọn gói với nhiều trải nghiệm khác nhau trong một khoảng thời gian du lịch nhất định, trong đó, các tour tuyến chỉ là một dịch vụ được cung ứng. Như vậy, du khách sẽ có cớ kéo dài hơn thời gian của họ tại Việt Nam và cũng trải nghiệm sự đa dạng những sản phẩm du lịch trong hành trình thú vị này.
-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công -
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia -
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 Mộc Châu Milk (MCM): Đặt mục tiêu tăng trưởng và mức cổ tức cao
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"
- MISUMI Việt Nam khuyến khích tài năng trẻ trong thiết kế máy