Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Liên kết để tiếp lực cho kinh tế tập thể
Thanh Huyền - 15/12/2020 20:35
 
Tư duy về mô hình hợp tác xã kiểu mới với hạt nhân là “hợp tác” đã bước đầu đem lại những thành công, giúp khu vực này hoạt động ổn định trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
.
Tư duy về mô hình hợp tác xã kiểu mới với hạt nhân là “hợp tác” đã bước đầu thành công.

Xu hướng thịnh hành là liên kết

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2020, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức cuối tuần qua, đại diện UBND tỉnh Hà Giang cho biết, Hà Giang có 43 hợp tác xã và 25 doanh nghiệp tham gia liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, được chia ra theo các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và dược liệu, với hơn 133 sản phẩm hàng hóa được đưa ra thị trường.

“Với những kết quả bước đầu đạt được, có thể khẳng định, liên kết sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị giữa các hợp tác xã với nhau, giữa hợp tác xã với doanh nghiệp là hết sức cần thiết”, đại diện UBND tỉnh Hà Giang cho hay.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, từ khi Luật Hợp tác xã năm 2012 được ban hành, tư duy về mô hình hợp tác xã kiểu mới với hạt nhân là “hợp tác” đã bước đầu thành công, góp phần hoàn thiện quan hệ sản xuất, phù hợp cơ chế thị trường.

Thời gian vừa qua, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt, mặc dù tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều bất ổn, ngân sách hạn hẹp, nhưng khu vực hợp tác xã vẫn hoạt động khá ổn định.

“Số lượng hợp tác xã tăng dần theo từng năm, phát triển khá đồng đều trên khắp các vùng miền, chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên. Ước tính đến ngày 31/12/2020, toàn quốc có 26.112 hợp tác xã; trong đó, có 17.462 hợp tác xã nông nghiệp, 8.650 hợp tác xã phi nông nghiệp, thu hút gần 6,1 triệu thành viên tham gia. Số lao động làm việc trong hợp tác xã khoảng 1,133 triệu người”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương thông tin.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, xu hướng thịnh hành trên thế giới hiện nay là liên kết, hợp nhất các hợp tác xã, tạo thành các hợp tác xã có quy mô lớn, đủ sức cạnh tranh và ứng phó với những biến động của thị trường. Các số liệu của hợp tác xã tại Nhật Bản, Canada, Đức, Hà Lan… là minh chứng rõ nét. Khi các hợp tác xã đủ lớn mạnh sẽ tạo được sự bình đẳng với doanh nghiệp trong đàm phán, gia nhập, mở rộng thị trường và hợp tác kinh doanh..

Thành lập mới 10.000 tổ chức kinh tế tập thể

Nhấn mạnh chủ đề của Diễn đàn năm nay, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ quan điểm đồng tình với việc cần tăng cường liên kết giữa các hợp tác xã, hình thành các hiệp hội, liên hiệp hợp tác xã.

“Phát triển kinh tế tập thể theo hướng gắn sản xuất, kinh doanh với chuỗi giá trị sản phẩm và đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, xây dựng cộng đồng thân thiện, văn minh, nhất là ở khu vực nông thôn”, Phó thủ tướng nói.

Đặc biệt, phải phát triển kinh tế tập thể phù hợp với quy luật khách quan, dựa chủ yếu vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, xu hướng phát triển và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Kinh tế tập thể, hợp tác xã cũng cần tiếp thu kinh nghiệm, ứng dụng linh hoạt, hiệu quả mô hình thành công trong nước và quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, cơ chế chính sách liên quan đến kinh tế tập thể, hợp tác xã. Nghiên cứu, đề xuất giải pháp hoàn thiện các quy định còn bất cập tại Luật Hợp tác xã năm 2012 theo hướng đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong thành lập, đăng ký và giải thể hợp tác xã. Các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình, nhanh chóng tổ chức thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để khuyến khích hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Phó thủ tướng lưu ý, cần đẩy mạnh các hình thức hợp tác quốc tế trong phát triển kinh tế tập thể, nhất là trong việc tiếp thu kinh nghiệm tốt của các nước, vùng lãnh thổ có phong trào hợp tác xã mạnh.

Mục tiêu cụ thể, theo Phó thủ tướng, đến cuối năm 2025, thành lập mới 10.000 tổ chức kinh tế tập thể, bao gồm hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác; thu hút khoảng 8 triệu thành viên tham gia vào các tổ chức kinh tế tập thể. Trong đó, xây dựng 3.000 mô hình tổ chức kinh tế tập thể ứng dụng công nghệ cao, có sản phẩm gắn với chuỗi giá trị, phát triển bền vững.

Đến 2025, thành lập mới 10.000 tổ chức kinh tế tập thể
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu đến năm 2025...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư