Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Loạt cựu cán bộ ngân hàng và “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành hầu tòa phúc thẩm
Huệ Nguyễn - 26/03/2024 09:31
 
Sau khi bị tòa sơ thẩm tuyên án chung thân, Nguyễn Thị Hà Thành và 12 bị cáo khác đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ba ngân hàng trong vụ án này cũng kháng cáo đề nghị xem xét phần dân sự.

Sáng nay, 26/3, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử theo trình tự phúc thẩm vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng", xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank).

Trong đó, “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành và 12 bị cáo khác đã có đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa hồi tháng 3/2023, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm với hình phạt chung thân do bị cáo Hà Thành đã có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng và 5 cá nhân.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cũng kháng cáo một số nội dung liên quan tới phần trách nhiệm dân sự của bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, còn có 4 cá nhân gửi tiết kiệm tại các ngân hàng trên không được tòa sơ thẩm tuyên trả lại các sổ tiết kiệm có giá trị hàng trăm tỷ đồng cũng có đơn kháng cáo về phần dân sự.

Nguyễn Thị Hà Thành và 25 bị cáo bị Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm.

Trước đó, tòa phúc thẩm đã ấn định lịch xét xử vụ án này vào ngày 24/1. Tuy nhiên, trước ngày xét xử, tòa nhận được đơn xin hoãn của các bị cáo Lê Thị Hiên (giao dịch viên Ngân hàng Việt Á); Bùi Văn Tuấn (cán bộ PVcomBank), Nguyễn Hồng Trung (nhân viên NCB) với lý do bị ốm.

Theo bản án sơ thẩm, do kinh doanh thua lỗ, Nguyễn Thị Hà Thành (sinh năm 1984, ở Hà Nội) đã nợ khoảng 80 tỷ đồng. Giai đoạn 2016 đến 2018, Thành dùng chiêu vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước để tạo lòng tin và cũng trở thành khách VIP của các ngân hàng.

Cùng với đó, Hà Thành vay tiền của ông Đặng Nghĩa T. bằng hình thức yêu cầu người này gửi tiền vào Ngân hàng NCB qua 4 sổ tiết kiệm, Thành giữ các sổ này. Sau đó, bị cáo dùng sổ tiết kiệm và giả chữ ký của vợ chồng ông T. trong các hồ sơ để vay Ngân hàng NCB 47,5 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành vay của ông Đặng Nghĩa T. số tiền 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông này gửi tiền tiết kiệm vào Ngân hàng PVcomBank. Thành dùng các sổ tiết kiệm này vay gần 50 tỷ đồng.

Tại Ngân hàng Việt Á, Hà Thành cũng nhờ ông T. và một số cá nhân khác gửi tiền. Cán bộ ngân hàng đã giúp bị cáo lập hợp đồng tiền gửi trái quy định đưa cho những người này làm tin, sau đó lập sổ tiết kiệm đưa cho bị cáo Thành.

Tòa sơ thẩm xác định, Nguyễn Thị Hà Thành đã cấu kết với 17 người là cựu cán bộ, nhân viên các ngân hàng NCB, Việt Á và PVcomBank để lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu giữa mình với những người gửi, hứa hẹn trả lãi ngoài cao. Sau đó, Thành giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm và được các ngân hàng giải ngân.

Các cựu cán bộ của 3 ngân hàng trên đã giúp Nguyễn Thị Hà Thành hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định; bỏ qua nhiều bước xác minh như không gặp trực tiếp chủ tài sản đảm bảo, lập tờ trình cấp tín dụng dù hồ sơ giả mạo, chưa qua thẩm định..., qua đó giúp Hà Thành vay tiền bằng tài sản của người khác.

Bản án sơ thẩm quy kết, các bị cáo nguyên là nhân viên Ngân hàng PVcomBank đã tạo điều kiện cho Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt tiền; một số bị cáo là cựu nhân viên ngân hàng giúp sức, đồng phạm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với Thành.

Tổng cộng, Nguyễn Thị Hà Thành đã gây ra 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng, trong đó chiếm đoạt của Ngân hàng NCB 47,5 tỷ đồng, PVcomBank 49,4 tỷ đồng, Việt Á hơn 273 tỷ đồng và của 4 cá nhân khác 63 tỷ đồng.

Các cá nhân tại Ngân hàng Việt Á bị tuyên án sơ thẩm gồm: Quản Trọng Đức (Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trưởng Phòng giao dịch Đông Đô) 17 năm tù; Nguyễn Thị Thu Hương (Chuyên viên quan hệ khách hàng Phòng Khách hàng doanh nghiệp - Phòng giao dịch Đông Đô) 18 năm tù; Đặng Thị Quỳnh Hương, Trưởng phòng khách hàng cá nhân, phòng giao dịch Đông Đô 17 năm tù; Nguyễn Mai Phương, Kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô 14 năm tù.

Ngoài ra, Trần Thị Hoa, Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội, kiêm Giám đốc điều hành khu vực Tây Hà Nội, Ngân hàng NCB 5 năm tù; Nguyễn Hồng Trung, cán bộ NCB 6 năm tù; Bùi Văn Tuấn, Chuyên viên phát triển khách hàng, Ngân hàng PVcomBank 5 năm tù; Đỗ Minh Đức, Giám đốc phát triển khách hàng - Trung tâm phát triển khách hàng Doanh nghiệp miền Bắc, Ngân hàng PVcomBank 6 năm tù.

Chiếm đoạt trăm tỷ của 3 ngân hàng, Nguyễn Thị Hà Thành bị tuyên án chung thân
Bị cáo buộc là người chủ mưu, cầm đầu, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều ngân hàng và một số cá nhân, Hội đồng xét xử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư