-
Tín dụng tăng mạnh, lãi suất tiết kiệm khó đứng yên -
Giải ngân ngay 100.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi cho hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược -
Phát hiện gần 600.000 tài khoản có dấu hiệu lừa đảo, bảo vệ hơn 2.570 tỷ đồng khỏi rủi ro -
Tiết kiệm lên ngôi - người Việt chọn an toàn, sinh lời và đón lộc cùng Vikki bank -
Hộ kinh doanh sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số với giải pháp từ ABBANK và sổ bán hàng -
Quốc hội đề nghị sớm lập sàn vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ thận trọng xem xét
![]() |
| TPBank là ngân hàng đầu tiên được thí điểm eKYC nhờ hệ thống LiveBank hiện đại |
Cơ hội để ngân hàng mở rộng tệp khách hàng mới
NHNN đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Về cơ bản, dự thảo Thông tư giữ nguyên các yêu cầu về giấy tờ trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán của khách hàng là cá nhân, tổ chức song cho phép ngân hàng được xây dựng quy trình, thủ tục mở tài khoản thanh toán không gặp mặt trực tiếp khách hàng, phù hợp với quy định về phòng chống rửa tiền, về giao dịch điện tử và các quy định pháp luật liên quan khác (quy định hiện hành bắt buộc phải gặp mặt trực tiếp khách hàng khi mở tài khoản).
Việc sửa đổi này là để phù hợp với Nghị định số 87/2019/NĐ-CP sửa đổi một số điều Nghị định 116 về phòng, chống rửa tiền.
Bên cạnh đó, ngày 20/01/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia (đính kèm Quyết định số 149/QĐ-TTg). Một trong các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện là “cho phép áp dụng quy trình nhận biết khách hàng đơn giản và gián tiếp từ xa bằng phương thức điện tử trực tuyến (eKYC) đối với việc mở tài khoản tại các tổ chức được cấp phép để phục vụ cho nhu cầu thanh toán giá trị nhỏ của cá nhân và doanh nghiệp”.
Bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) diễn ra mạnh mẽ, việc cho phép eKYC sẽ góp phần tạo điều kiện giúp ngân hàng mở rộng tập khách hàng cũng như đẩy mạnh bán các sản phẩm, dịch vụ trên môi tường số.
Đặc biệt, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiềm ẩn nguy cơ, việc mở tài khoản thanh toán không gặp mặt trực tiếp giúp người dân có thể sử dụng dịch vụ thanh toán qua kênh điện tử, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.
Khách hàng chỉ được giao dịch tối đa 100 triệu đồng/tháng
Dự thảo thông tư của NHNN quy định, ngân hàng được quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng trên cơ sở phải đảm bảo một số nguyên tắc mà Thông tư quy định.
Tuy nhiên, NHNN cũng yêu cầu ngân hàng đưa ra hạn mức giao dịch với khách hàng nếu khách hàng mở tài khoản theo phương thức eKYC. Cụ thể, dự thảo Thông tư quy định ngân hàng thỏa thuận với khách hàng về phạm vi sử dụng, hạn mức giao dịch tài khoản thanh toán nhưng phải đảm bảo hạn mức tổng giá trị giao dịch (ghi Nợ) qua tài khoản thanh toán không vượt quá 100 triệu đồng/tháng/khách hàng.
Tuy nhiên, hạn mức giao dịch này loại trừ ba trường hợp.
Thứ nhất, ngân hàng áp dụng công nghệ cuộc gọi ghi hình (Video call) cho phép giao tiếp theo thời gian thực với khách hàng trong quá trình mở tài khoản thanh toán.
Thứ hai, các giao dịch chuyển tiền để gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn bằng phương thức điện tử cho chính khách hàng tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó.
Thứ ba, sau khi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã thực hiện việc nhận biết, xác minh thông tin khách hàng thông qua gặp mặt trực tiếp chủ tài khoản thì hạn mức này cũng bị dỡ bỏ.
-
Phát hiện gần 600.000 tài khoản có dấu hiệu lừa đảo, bảo vệ hơn 2.570 tỷ đồng khỏi rủi ro -
Tiết kiệm lên ngôi - người Việt chọn an toàn, sinh lời và đón lộc cùng Vikki bank -
Hộ kinh doanh sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số với giải pháp từ ABBANK và sổ bán hàng -
Quốc hội đề nghị sớm lập sàn vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ thận trọng xem xét -
Giải pháp vay tiền nhanh 200 triệu dành cho doanh nghiệp nhỏ -
Khách hàng vỡ oà khi trúng vàng từ “TIẾT KIỆM Vikki - Trúng VÀNG ký” -
Tốc độ quay vòng vốn của Việt Nam chỉ bằng 1/3 Singapore, tài sản số là "chìa khóa"
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam



