Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng vui mở cờ khi NHNN đã “xử lý” xong xác thực điện tử
T.L - 02/10/2019 20:35
 
Mong mỏi lớn nhất của các ngân hàng: xác thực điện tử (eKYX) đã sắp trở thành hiện thực. Chiều nay, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, hôm qua (1/10), Phó Thống đốc NHNN đã xử lý vướng mắc về eKYC. eKYC giống như cánh cửa đầu tiên để các ngân hàng có thể chuyển đổi số.

Chia sẻ với các ngân hàng thương mại tại Hội thảo Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng chiều nay, ông Phạm Tiến Dũng thừa nhận eKYC là một trong những vướng mắc lớn nhất của các ngân hàng hiện nay trong tiến trình số hóa. Tuy nhiên, Phó Thống đốc NHNN đã vừa xử lý vướng mắc này, và nếu được các cơ quan liên quan chấp nhận, quy định này sẽ sớm được áp dụng. Sauk hi gỡ vướng về eKYC, NHNN cũng sẽ “gỡ” một số vướng mắc khác về mở tài khoản thanh toán, chia sẻ dữ liệu… 

Thông tin trên khiến lãnh đạo nhiều ngân hàng hết sức phấn khởi, kỳ vọng. Từ nhiều năm nay, các ngân hàng thương mại đã liên tục đề xuất NHNN cho phép ứng dụng eKYC (xác thực điện tử), không yêu cầu khách hàng phải đến ngân hàng để xác thực danh tính lần đầu song chưa được chấp nhận.

Theo quy định hiện hành, để có thể thực hiện các dịch vụ ngân hàng cơ bản như gửi tiền, thanh toán, khách hàng trước tiên phải đến ngân hàng để xác thực, mở tài khoản, mở thẻ ATM. Theo đó, chưa kể quãng đường từ nhà đến ngân hàng (có thể hàng chục km nếu ở vùng sâu, vùng xa), khách hàng cần khoảng 1-2 tiếng để hoàn thiện các thủ tục để được cấp tài khoản, bao gồm ký các giấy tờ, trình các giấy tờ chứng thực, nhân viên ngân hàng hoàn thiện thủ tục. Thẻ ATM thì phải mất từ 3-4 ngày đến hơn một tuần mới đến được tay khách hàng.  

Quy định trên được thực hiện theo Luật phòng, chống rửa tiền nhưng lại đang gây khó khăn cho các ngân hàng trong phát triển ngân hàng số.

Ông Đinh Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc TPBank – ngân hàng đầu tiên được NHNN cho phép thí  điểm eKYC- khẳng định, eKYC chính là cánh cửa đầu tiên để ngân hàng thực hiện chuyển đổi số.

Theo chuyên gia tư vấn cấp cao đến từ , McKinsey & Company, kinh nghiệm áp dụng eKYC của một số nước cho thấy cần phải đánh giá kỹ tác động của công cụ này (khả năng gian lận, mạo danh), tiếp đó là cho phép thử ngheiẹm trước khi tiến hành chính thức. eKYC có rất nhiều lợi ích, nhưng cũng có nhiều rủi ro như gian lận. Việc nên áp dụng hay không tùy thuộc vào hạ tầng công nghệ của mỗi quốc gia có hỗ trợ cho áp dụng eKYC an toàn hay không.   

Như vậy, lộ trình áp dụng eKYC của NHNN đang khá giống nhiều nước trên thế giới: nghiên cứu, áp dụng thí điểm trước khi áp dụng đại trà. Ông Dũng chia sẻ, tới đây, NHNN sẽ sửa đổi các nghị định, thông tư để có cơ sở vững chắc cho các ngân hàng áp dụng eKYC. Lãnh đạo NHNN cũng cam kết sẽ đồng hành với các ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số.

Ngân hàng: Chuyển đổi số hay là chết
Câu chuyện chuyển đổi số được lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại chia sẻ chiều nay (2/10) tại một hội thảo về ngân hàng số. Hiện nay,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư