-
Ủy ban Kinh tế thẩm tra chính thức Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành -
Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia -
Nghệ An đẩy mạnh cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính -
Đại biểu Quốc hội: Phải quản lý được khối lượng vàng giao dịch -
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường quản lý thị trường vàng -
Thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp Thừa Thiên Huế
Hiện ngân sách dành cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vào khoảng 30 tỷ đồng (tương đương 1,5 triệu USD). Mức ngân sách này được đánh giá là “không xứng tầm với một nước có lượng khách quốc tế là 6 triệu khách/năm”.
Hơn nữa, ngành du lịch đang đặt mục tiêu trong Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020 và Kế hoạch hành động Marketing du lịch giai đoạn 2013-2015 là vào năm 2016, Việt Nam sẽ tăng lượng khách du lịch quốc tế thêm 2,2 triệu lượt, đạt 8,2 triệu lượt người.
Để thực hiện được mục tiêu này, theo ước tính của các chuyên gia Chương trình ESRT (Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội), Việt Nam sẽ phải đầu tư 7 triệu USD cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Vì vậy, nếu đề xuất trên được thực hiện, thì năm 2016, Việt Nam sẽ có 8,2 triệu USD để thực hiện xúc tiến, quảng bá nhằm gia tăng lượng khách quốc tế vào Việt Nam.
Theo phân tích của ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, đề xuất trên hoàn toàn có cơ sở, vì số tiền ngân sách thu được phụ thuộc vào khách du lịch.
“Ngân sách cần trích tiền đầu tư lại cho ngành du lịch dựa trên số lượng khách. Ít nhất, Nhà nước nên cho phép ngành du lịch trích 1 USD/khách. Nếu trích 5 USD/ đầu khách du lịch, thì với 6 triệu khách như hiện nay (trừ thị trường miễn visa), Việt Nam đã có 30 triệu USD/năm để làm công tác xúc tiến, thay vì 1,5 triệu USD", ông Kế phân tích.
Ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Dịch vụ du lịch APEX Việt Nam cho biết, nếu đề xuất trên sớm được phê duyệt, Tổng cục Du lịch có thể xúc tiến sớm một văn phòng đại diện tại Nhật Bản, để xúc tiến, quảng bá cho ngành du lịch Việt Nam.
Theo ông Trấn, hiện Nhật Bản đã đồng ý cho Việt Nam sử dụng miễn phí 2 bàn giao dịch đặt tại một văn phòng ở Tokyo để xúc tiến, quảng bá du lịch. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động của văn phòng này, mỗi năm, ước tính chi phí lên tới 300.000 USD. Hiện 3 công ty liên doanh có lượng khách Nhật Bản tới Việt Nam nhiều nhất là Công ty Liên doanh Dịch vụ du lịch APEX Việt Nam, Công ty TNHH HIS Sông Hàn Việt Nam, Công ty TNHH JTB-TNT đã thỏa thuận sẽ cùng đóng góp 100.000 USD để xây dựng văn phòng này, kinh phí còn lại (200.000 USD) do Tổng cục Du lịch đảm trách.
Tuy nhiên, hiện Tổng cục Du lịch chưa thể có kinh phí để cùng các doanh nghiệp trên xây dựng và duy trì văn phòng đại diện này.
Thừa nhận Tổng cục không thể lo được kinh phí, ông Nguyễn Văn Tuấn bày tỏ mong muốn đề xuất trên được chấp thuận.
Hải Hà
-
Đại biểu Quốc hội: Phải quản lý được khối lượng vàng giao dịch -
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường quản lý thị trường vàng -
Thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp Thừa Thiên Huế -
Quảng Bình xây dựng kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh -
Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện áp dụng từ 1/6/2024 -
Tháng 5/2024, dự báo TP.HCM tiêu thụ tới 100 triệu kWh mỗi ngày -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cần 26.000 tỷ đồng để đào tạo nhân lực ngành bán dẫn
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"