-
Khởi công Dự án Khu đô thị mới Xuân Thành vốn 550 tỷ đồng -
Sân Bay Vinh chính thức hoạt động trở lại -
Hà Nội dự kiến làm thủ tục thế chấp đất đai trực tuyến từ đầu năm 2026 -
Đà Nẵng: Khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng
-
Đặt những viên gạch đầu tiên cho những công trình của tương lai, với tầm nhìn “vượt thời đại” -
Khánh Hòa muốn thu ngân sách 2026 - 2030 tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ
Hiện ngân sách dành cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch vào khoảng 30 tỷ đồng (tương đương 1,5 triệu USD). Mức ngân sách này được đánh giá là “không xứng tầm với một nước có lượng khách quốc tế là 6 triệu khách/năm”.
![]() | ||
Hơn nữa, ngành du lịch đang đặt mục tiêu trong Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020 và Kế hoạch hành động Marketing du lịch giai đoạn 2013-2015 là vào năm 2016, Việt Nam sẽ tăng lượng khách du lịch quốc tế thêm 2,2 triệu lượt, đạt 8,2 triệu lượt người.
Để thực hiện được mục tiêu này, theo ước tính của các chuyên gia Chương trình ESRT (Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội), Việt Nam sẽ phải đầu tư 7 triệu USD cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Vì vậy, nếu đề xuất trên được thực hiện, thì năm 2016, Việt Nam sẽ có 8,2 triệu USD để thực hiện xúc tiến, quảng bá nhằm gia tăng lượng khách quốc tế vào Việt Nam.
Theo phân tích của ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, đề xuất trên hoàn toàn có cơ sở, vì số tiền ngân sách thu được phụ thuộc vào khách du lịch.
“Ngân sách cần trích tiền đầu tư lại cho ngành du lịch dựa trên số lượng khách. Ít nhất, Nhà nước nên cho phép ngành du lịch trích 1 USD/khách. Nếu trích 5 USD/ đầu khách du lịch, thì với 6 triệu khách như hiện nay (trừ thị trường miễn visa), Việt Nam đã có 30 triệu USD/năm để làm công tác xúc tiến, thay vì 1,5 triệu USD", ông Kế phân tích.
Ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Dịch vụ du lịch APEX Việt Nam cho biết, nếu đề xuất trên sớm được phê duyệt, Tổng cục Du lịch có thể xúc tiến sớm một văn phòng đại diện tại Nhật Bản, để xúc tiến, quảng bá cho ngành du lịch Việt Nam.
Theo ông Trấn, hiện Nhật Bản đã đồng ý cho Việt Nam sử dụng miễn phí 2 bàn giao dịch đặt tại một văn phòng ở Tokyo để xúc tiến, quảng bá du lịch. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động của văn phòng này, mỗi năm, ước tính chi phí lên tới 300.000 USD. Hiện 3 công ty liên doanh có lượng khách Nhật Bản tới Việt Nam nhiều nhất là Công ty Liên doanh Dịch vụ du lịch APEX Việt Nam, Công ty TNHH HIS Sông Hàn Việt Nam, Công ty TNHH JTB-TNT đã thỏa thuận sẽ cùng đóng góp 100.000 USD để xây dựng văn phòng này, kinh phí còn lại (200.000 USD) do Tổng cục Du lịch đảm trách.
Tuy nhiên, hiện Tổng cục Du lịch chưa thể có kinh phí để cùng các doanh nghiệp trên xây dựng và duy trì văn phòng đại diện này.
Thừa nhận Tổng cục không thể lo được kinh phí, ông Nguyễn Văn Tuấn bày tỏ mong muốn đề xuất trên được chấp thuận.
Hải Hà
-
Đà Nẵng: Khởi công dự án khu công nghiệp hơn 3.373 tỷ đồng -
Đặt những viên gạch đầu tiên cho những công trình của tương lai, với tầm nhìn “vượt thời đại” -
Khánh Hòa muốn thu ngân sách 2026 - 2030 tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ -
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ khởi công dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng -
[Ảnh] ACV khánh thành kỹ thuật Cảng HKQT Long Thành, khai trương chuyến bay đầu tiên -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình hạ tầng trên cả nước -
Khởi công, khánh thành loạt đại dự án: Những công trình kiến tạo tương lai đất nước
-
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2

