
-
“Điểm nghẽn” liên kết vùng Đông Nam Bộ dần được tháo gỡ
-
Khánh Hòa với khát vọng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn
-
Khánh Hòa kỳ vọng sức bật mới từ cao tốc và sân bay
-
Khánh Hòa khơi thông nguồn lực, hiện thực hóa mục tiêu
-
Cần 12 tỷ USD làm hạ tầng xăng dầu; khởi công tuyến đường ven biển 1.490 tỷ đồng -
Thái Bình: Nghiên cứu đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Dược - Sinh học
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nghe Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo tiến độ thi công cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. |
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng bày tỏ thái độ không hài lòng khi thị sát Dự án thành phần cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Dự án này nằm trong số 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam sẽ phải hoàn thành vào 31/12/2022.
Cần phải nói thêm rằng, Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông hôm 17/11 là chuyến đi kiểm tra thị sát công trường đầu tiên của tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và nó được thực hiện ngay sau phiên họp thứ 3 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
“Thủ tướng và lãnh đạo Chính phủ liên tục yêu cầu 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây phải hoàn thành đúng kế hoạch. Tinh thần là phải nỗ lực cao nhất, kiên quyết không lùi tiến độ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng truyền tải thông điệp tới các nhà thầu, ban quản lý dự án.
Tại Dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45, đích thân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã truy từng lãnh đạo các gói thầu về tiến độ triển khai công trình, trong đó khẳng định các nhà thầu sẽ phải hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ công trình chứ không chỉ dừng ở việc thông xe kỹ thuật.
Cần phải nói thêm rằng, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 có chiều dài khoảng 63,37 km đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa trong đó có tới gần một nửa tuyến phải xử lý nền đất yếu.
Mặc dù các nhà thầu có nhiều cố gắng, đặc biệt là sau khi phát động đợt thi đua nước rút 100 ngày đêm nhưng tiến độ triển khai Dự án vẫn còn chậm tiến độ so với kế hoạch (Dự án chậm 1,6%, trong đó: gói thầu 11-XL chậm 1,8%, gói thầu 12-XL chậm 1,5%, gói thầu 13-XL chậm 1,7%, gói thầu 14-XL chậm 2,7%) và có nguy cơ không hoàn thành để thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, vấn đề khách quan gây chậm tiến độ là có nhưng một trong những nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của các nhà thầu, chưa chủ động huy động nhân lực, thiết bị tăng tốc thi công ngay từ đầu. Giai đoạn đầu dự án thì thi công đủng đỉnh, giai đoạn cuối thì với vắt chân lên cổ để bù khối lượng.
“Tiến độ chậm chủ yếu là do chủ quan, nhà thầu không huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, nguồn lực tài chính để thi công ngay từ đầu, Ban quản lý dự án cũng không chỉ đạo, đốc thúc, quyết liệt báo cáo sớm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bắt bệnh.
Tư lệnh ngành GTVT cũng cảnh báo một số đơn vị tư vấn thi công cao tốc Bắc - Nam không sát việc. Thay vì có mặt 24/24h trên công trường để giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh cho nhà thầu thì ngồi ì tại trụ sở để các nhà thầu phải bê hồ sơ tận nơi để trình ký. Điều này phải chấm dứt triệt để trong thời gian tới.
Tại gói thầu 12 – XL, bức xúc với tình trạng thi công bê trễ của Tổng công ty Hoàng Long, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu loại bỏ nhà thầu này và yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả với tư cách đứng đầu liên danh nhà thầu đảm đương, làm bù hết khối lượng còn lại của nhà thầu Hoàng Long.
“Không chỉ Hoàng Long mà tất cả các nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ, chất lượng cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 sẽ không được tham gia Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 - 2025”, Bộ trưởng Thắng đưa ra chế tài.
Bộ trưởng gay gắt phê bình và yêu cầu các nhà thầu phải dồn lực tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù khối lượng công việc bị chậm. Ban quản lý dự án phải tập trung lực lượng kiểm soát chặt chẽ tiến độ từng gói thầu.
Do Dự án đang trong giai đoạn triển khai thi công các lớp móng, mặt đường đòi hỏi rất lớn nguồn lực về tài chính của các nhà thầu, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long và các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tăng cường nhân sự thi công, tập trung cho công tác nội nghiệp, hoàn thiện thủ tục thanh toán theo quy định để đẩy nhanh tiến độ giải ngân phần khốii lượng đã thực hiện, đáp ứng kịp thời nhu cầu tài chính cho công trường và kế hoạch giải ngân của dự án.
Cũng trong buổi kiểm tra hiện trường hôm 17/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã thị sát công tác tổ chức thi công tại 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam khác là Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu. Hai dự án này đều phải hoàn thành vào quý III/2023 và đang có tiến độ thi công khá sát với kế hoạch đề ra.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu tuyệt đối không chủ quan, đặc biệt là trong việc khai thác nguồn vật liệu đất đắp, cấp phối, đá đảm bảo đủ số lượng và chất lượng.
“Các Ban quản lý dự án phải song hành với nhà thầu trong giải quyết nhu cầu vật liệu. Tuyệt đối không để vấn đề vật liệu làm chậm tiến độ dự án”, Bộ trưởng chỉ đạo và cho biết trong tuần sau sẽ tiếp tục thị sát tất cả các dự án thành phần còn lại để đốc tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
-
Khánh Hòa kỳ vọng sức bật mới từ cao tốc và sân bay -
Khu kinh tế Vân Phong - “Thỏi nam châm” thu hút nhà đầu tư chiến lược -
Khánh Hòa khơi thông nguồn lực, hiện thực hóa mục tiêu -
Cần 12 tỷ USD làm hạ tầng xăng dầu; khởi công tuyến đường ven biển 1.490 tỷ đồng -
Kiên Giang lấn biển sáng tạo để mở rộng không gian phát triển -
Thái Bình: Nghiên cứu đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Dược - Sinh học -
Đề xuất đầu tư 5.750 tỷ đồng xây 28,8 km cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
-
1 Chủ tịch UBND TP.HCM: Rất nhiều người đặt câu hỏi “điều gì đang xảy ra tại TP.HCM?”
-
2 Vốn đổ vào bất động sản: Tín dụng ngân hàng chỉ ngang ngửa trái phiếu
-
3 Tìm điểm cân bằng để ngân hàng rót “tiền tươi” giải cứu trái phiếu doanh nghiệp
-
4 Chưa thấy đáy khó khăn, doanh nghiệp đầu tư cầm chừng
-
5 GDP tăng thấp kỷ lục, Ngân hàng Nhà nước mạnh tay hạ tiếp 0,3-0,5% loạt lãi suất điều hành
-
Tự động hóa - Xu hướng tất yếu trong các nhà máy sản xuất hiện đại
-
Marriott International tiếp cận cột mốc 1.000 khách sạn tại châu Á - Thái Bình Dương
-
VietinBank SME SIMPLE+: Giải pháp đột phá dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
-
Công bố Top 10 Công ty Xây dựng năm 2023
-
Vietnam Airlines thông báo lựa chọn Bên cho thuê 8 tàu bay A320NEO
-
Hội thảo khảo sát môi trường đầu tư tại Việt Nam cho doanh nghiệp điện tử Trung Quốc