Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Mưa lớn nhiều ngày, Tỉnh lộ 674- Kon Tum bị sạt lở nghiêm trọng
Ngọc Tân - 28/07/2018 10:53
 
Sau những trận mưa lớn xảy ra trên địa bàn, hàng ngàn khối đất đá từ các vách núi đổ ập xuống che lấp hết mặt Tỉnh lộ 674 (địa bàn tỉnh Kon Tum), gây tình trạng chia cắt cục bộ.

Chia cắt toàn tuyến

Anh A Tiêng, một người dân tại thôn Tam An, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy, Kon Tum cho biết: “ Tỉnh lộ  674 nối từ thôn Tam An, xã Sa Sơn sang làng Rẽ, xã Mo Rai (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) mới làm mà banh chành hết rồi. Sạt lở, dân không đi được. Nhìn đường mới làm mà hư hỏng rồi, xót quá”.

Tuyến Tỉnh lộ 674 - Kon Tum sạt lở nghiêm trọng.
Tuyến Tỉnh lộ 674 - Kon Tum sạt lở nghiêm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường từ thôn Tam An (xã Sa Sơn) đi qua làng Rẽ (xã Mo Rai) như anh A Tiêng đã phản ánh hiện xảy ra rất nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng khiến toàn tuyến giao thông rơi vào ngưng trệ.

Điểm sạt lở đầu tiên có vị trí cách 4km hướng từ cầu bê tông bắc qua sông ở thôn Tam An (xã Sa Sơn) đi về theo hướng xã Mo Rai. Tại vị trí này, một khối lượng lớn đất đá từ quả đồi bên đường đổ ập xuống đã lấp hết lối đi của tuyến tỉnh lộ với chiều dài hơn 30m.

Qua điểm sạt lở này thêm 700m nữa cũng là một điểm sạt lở khác. Tại đây tình hình còn “nghiêm trọng hơn” khi tuyến đường đã bị nguyên quả núi đổ ập xuống với những thớ đá to, những vạt đất đỏ nhầy nhụa phủ kín hết cả con đường.

Tiếp tục đi thêm 1km nữa, lại 2 điểm sạt lở khác nằm sát nhau với cả triệu m3 đất đá đổ xuống. Trong đó có một vị trí sạt lở nguyên quả đồi dài từ ta luy dương đổ xuống làm lấp hơn 150m đường, gây chia cắt toàn tuyến hoàn toàn.

Anh Lâm Quang Tín (trú xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy) cho biết, do nhà có việc đột xuất nên anh phải di chuyển từ xã Mo Rai về xã Sa Sơn. Đoạn đường di chuyển chỉ hơn 30km tuy nhiên anh Tín phải “vật lộn” mất hơn 4 tiếng đồng hồ mới về được đến nhà.

“Cả đoạn đường có hơn chục điểm sạt lở, trong đó có nhiều chỗ sạt lở nặng, bùn ngập đầu xe không cách nào di chuyển được”, anh Tín cho biết.

Sạt lở đã khiến tuyến giao thông rơi vào ngưng trệ.
Nguy cơ sạt lở từ các vách núi, đồi vẫn còn hiện hữu.

Theo ông Bùi Quốc Tưởng, Chủ tịch UBND xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy thông tin: “Việc đường Tỉnh lộ 674 sạt lở đã gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân địa phương. Xe khách chạy tuyến trên cũng đã không thể chở khách qua lại được”.

Theo một lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Sa Thầy, trong thời gian chờ khắc phục tuyến đường sạt lở, cơ quan chức năng đã hướng dẫn người dân đi vòng qua đường tránh từ xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy) về xã Mo Rai để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, thực tế, nhiều người dân cho biết, do khoảng cách rất xa nên họ không đi vòng qua tuyến đường từ xã Rờ Kơi mà vẫn chấp nhận mạo hiểm đi qua đoạn đường sạt lở này.

Chưa thể khắc phục ngay được

Tỉnh lộ 674 do UBND huyện Sa Thầy làm chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Sa Thầy làm đại diện chủ đầu tư. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 36km, tổng vốn đầu tư lên đến 482 tỷ đồng. Công ty cổ phần Trường Long và Công ty Tuấn Dũng là hai đơn vị thi công dự án này.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũ, Phó Ban quản lý dự án đầu tư huyện Sa Thầy, hiện tuyến đường này “đã thi công xong nhưng vẫn chưa bàn giao”. Riêng đoạn sạt lở nói trên xảy ra vào ngày 14/7.

“Nguyên nhân sạt lở là do mái nền đất yếu, nước chảy ra nhiều làm sạt mái. Sau khi phát hiện, đơn vị đã cho các bên liên quan đưa máy móc vào khắc phục. Tuy nhiên do nền đất yếu, càng hốt càng sạt nên đành phải chờ khi nào thời tiết nắng lên mới vào khắc phục lại được”.

Mưa lớn khiến cơ quan chức năng chưa thể khắc phục được.
Mưa lớn khiến cơ quan chức năng chưa thể khắc phục được.

Ông Bùi Văn Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Trường Long, một trong hai đơn vị thi công tuyến đường cho biết:

“Chúng tôi đã cho máy vào để khắc phục, cố gắng thông đường nhưng do thời tiết mưa liên tục nên chưa làm ngay được. Bây giờ đang mưa mà lại có khả năng sạt tiếp, nên đưa máy móc vào làm ngay thì nguy hiểm quá, sợ sạt lở xuống nữa thì không an toàn nên chưa dám làm. Chờ nắng lên rồi hẳn làm”. Ông Hùng cũng khẳng định thêm:“ Trong thiết kế có gì thì mình đã làm hết rồi”.

Nhiều vị trí có thiết kế rất
Nhiều vị trí có thiết kế rất "lạ", phía đường đổ nhựa nhỏ hơn phía đường bê tông

Theo ghi nhận phóng viên, ngoài các điểm sạt lở làm đất đá che lấp nền đường nói trên, trên tuyến Tỉnh lộ 674 vẫn còn một số vị trí vẫn thi công dang dở. Trong đó có vị trí mặt đường được đổ bê tông thì có bề rộng lớn hơn, trong khi những vị trí được thi công đổ nhựa thì có bề rộng nhỏ hơn. Có vị trí đoạn thì công đụng ngay khối đá thì tuyến đường được “bóp lại” khiến mặt đường nhỏ. Cũng có những đoạn phía ta-luy âm là vực sâu nhưng lại không có hộ chắn lan can để đảm bảo an toàn.

Một kỹ sư đang công tác tại tỉnh Gia Lai góp ý cho rằng đoạn đường vừa hoàn thành nhưng đã xảy ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng như vậy thì không thể đổ hết cho thời tiết mà phải tính đến khâu thiết kế, thi công. Theo kỹ sư này, nếu muốn tìm ra nguyên nhân chính xác và khắc phục triệt để, chủ đầu tư cần thuê một đơn vị thẩm định độc lập rà soát lại từ khâu thiết kế đến thi công.

Sau hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc, Kon Tum đề xuất làm tuyến đường tránh đèo Lò Xo
Để khắc phục “điểm đen” tử thần trên đèo Lò Xo- đường Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh Kon Tum đã đưa ra đề nghị về việc nghiên cứu xây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư