Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 14 tháng 05 năm 2024,
Nên có nghị quyết riêng để thúc đẩy đổi mới giáo dục?
D.Ngân - 15/08/2023 11:17
 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn kiến nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội có nghị quyết riêng để thúc đẩy đổi mới giáo dục.

Người đứng đầu ngành giáo dục và đào tạo cho rằng, điều cần có nhất lúc này là một nghị quyết của Quốc hội với điều kiện đảm bảo cho đổi mới giáo dục. 

"Việc dự thảo Nghị quyết có thể giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị, trình Chính phủ, để Chính phủ trình Quốc hội", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiến nghị.

Từ 2019 tới 2023, ngành Giáo dục vừa triển khai ứng phó với đại dịch Covid-19 vừa tiến hành cải cách giáo dục

Mục tiêu đặc biệt và quan trọng nhất, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là ngành giáo dục đủ giáo viên, giáo viên có thu nhập để thực sự sống bằng nghề, thấy được động viên để tiếp tục phấn đấu đổi mới và tự đổi mới, hết lòng vì học trò, gánh vác tốt và yên tâm với công việc nặng nhọc nhiều áp lực.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng, nhân tố quyết định thành công đổi mới là yếu tố con người, là thầy cô giáo. Giới hạn của số lượng và chất lượng nhà giáo, giới hạn của năng lực và trình độ của nhà giáo là giới hạn của đổi mới và giới hạn chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, cũng cần đủ trường lớp, trường lớp được kiên cố, khang trang, đủ nhà công vụ cho giáo viên vùng xa, đủ nhà vệ sinh cho trường học, đủ trang thiết bị cho giáo dục, đủ đầu tư tài chính cho các hoạt động…

“Nếu không có những cái tối thiểu đó thì ngành giáo dục, các nhà giáo có nỗ lực mấy cũng khó đạt được các kỳ vọng và mục tiêu lớn”, tư lệnh ngành Giáo dục và Đào tạo nêu.

Được biết, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là tinh thần lớn của toàn đảng, toàn dân theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng.

Đối với giáo dục phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là cuộc đổi mới có chiều sâu, toàn diện và triệt để nhất so với các lần đổi mới trước đây đã thực hiện, kể từ giữa thế kỷ 20.

“Nó khác về tư tưởng chỉ đạo, về tinh thần và triết lý giáo dục, mục tiêu, phương pháp, cách thức… trong đó lấy phát triển toàn diện con người làm chỉ hướng. Trên cơ sở đó cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, làm khởi đầu để có những thế hệ con người Việt Nam mới biết sống và sống hạnh phúc và cùng nhau truy cầu hạnh phúc cho cả cộng đồng, cho sự phát triển đất nước”, người đứng đầu ngành Giáo dục và Đào tạo nói.

Sự kỳ vọng vào đổi mới rất lớn, nhiệm vụ rất nặng nề, cường độ và tốc độ đổi mới rất nhanh, phương pháp có nhiều điều phi truyền thống, điều kiện triển khai khó khăn mọi bề.

Từ 2019 tới 2023, theo Bộ trưởng Kim Sơn, ngành Giáo dục vừa triển khai ứng phó với đại dịch Covid-19 vừa tiến hành cải cách giáo dục. Bộ cũng đang triển khai đánh giá giữa kỳ việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, kể cả trên góc độ chuyên môn và góc độ chính sách.

Các đánh giá bước đầu cũng khiến ngành Giáo dục và Đào tạo tự thấy cần có một số điều chỉnh trong thời gian tới cho phù hợp. Triển khai chương trình là quá trình linh hoạt, là phát triển chương trình, chứ không chỉ là triển khai thực hiện.

Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đang điều chỉnh thông tư 25 về việc chọn sách; đang cải thiện việc kiểm soát quá trình biên soạn, thử nghiệm sách, chất lượng của việc thẩm định sách. Việc hướng dẫn giáo viên cũng đã và đang được điều chỉnh dần.

Các hoạt động xuất bản và phát hành sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã và đang được điều chỉnh mạnh trong vài năm trở lại đây, theo hướng tăng chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sách và tăng các biện pháp hỗ trợ học sinh.

"Đặc biệt là lưu ý giảm giá thành, giảm tỷ lệ chiết khấu và chi phí phát hành. Chính phủ cũng đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương xây dựng thông tư thực hiện việc định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện khi Luật giá sửa đổi có hiệu lực năm 2024", tư lệnh ngành Giáo dục và Đào tạo nêu.

Chính phủ cũng đang giao Bộ triển khai xây dựng Luật Nhà giáo để trình Quốc hội trong năm 2024 xem đó là giải pháp căn cơ để phát triển đội ngũ nhà giáo. Nhiều biện pháp cũng đang được áp dụng để giảm tình trạng giáo viên nghỉ việc, thiếu giáo viên.

Năm học 2022 - 2023: Năm trọng tâm của đổi mới giáo dục phổ thông
Sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, ngành giáo dục bước vào năm học 2022 - 2023 với một tâm thế mới, được xác định là năm trọng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư