Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu, VN-Index giảm gần 12 điểm
Tùng Linh - 11/03/2024 18:01
 
Thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hành tín phiếu trở lại sau 4 tháng được xem là tác động đến tâm lý nhà đầu tư chứng khoán trong nước.
VN-Index giảm 12 điểm phiên đầu tuần

Sau khi khép lại phiên giao dịch cuối tuần với mức giảm mạnh và khối lượng giao dịch đột biến so với các phiên trước, bước sang phiên giao dịch đầu tuần 11/3, tâm lý nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá thận trọng và điều này khiến các chỉ số biến động hẹp quanh mốc tham chiếu và sự phân hoá mạnh ở nhiều nhóm ngành cổ phiếu. Tuy nhiên, sự tích cực ở đây là việc chỉ số đa phần giao dịch trong sắc sắc ở phiên sáng.

Sang đến phiên chiều, dù gặp đôi chút áp lực nhưng VN-Index vẫn giữ được sắc xanh cho đến khi nhà đầu tư nhận được thông tin Ngân hàng Nhà nước chào bán tín phiếu trở lại sau 4 tháng tạm ngưng. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chào bán tín phiếu trở lại sau hơn 4 tháng tạm dừng. Tín phiếu có kỳ hạn 28 ngày và được NHNN chào bán theo phương thức đấu thầu lãi suất, xét thầu đơn giá.

Ngay sau khi thông tin trên xuất hiện, áp lực bán mạnh được kích hoạt và điều này đẩy hàng loạt nhóm ngành cổ phiếu lao dốc. Tuy nhiên, điểm tích cực có thể thấy là sự hoảng loạn chưa diễn ra và lực cầu bắt giá thấp vẫn có. Thị trường không ghi nhận sự bán tháo ồ ạt khi HoSE chỉ có vỏn vẹn 2 mã giảm sàn.

Gây áp lực lớn nhất lên thị trường vẫn là nhóm ngân hàng, trong đó, MBB giảm 2,8%, LPB giảm 3,2%, SHB giảm 2,6%, VPB giảm 2,4%, VCB giảm 1,1%... VCB là cổ phiếu tác động xấu nhất đến VN-Index khi lấy đi của chỉ số này 1,37 điểm. VPB cũng góp phần không nhỏ khi lấy đi 0,87 điểm.

VCB là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến chỉ số chung

Bên cạnh đó, các cổ phiếu lớn như GAS, VRE, BCM, BVH, MSN... cũng chìm trong sắc đỏ và gây áp lực rất lớn lên thị trường chung. GAS giảm 2,1%, VRE giảm 3,5%, BCM giảm 3,2%... GAS cũng lấy đi của VN-Index 0,96 điểm.

Ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, tình hình cũng không khá lớn khi hàng loạt các cổ phiếu thuộc nhóm ngành thép, bất động sản, chứng khoán... cũng bị bán mạnh. Tại nhóm chứng khoán, những cái tên như VDS giảm 3,1%, VND giảm 2,6%, SSI giảm 1,2%... Tuy nhiên, điểm sáng được ghi nhận ở hai cái tên đó là FTS và CTS khi tăng lần lượt 2,7% và 1,4%. Trong đó, FTS có thông tin hỗ trợ là được MVIS Vietnam Local Index – chỉ số cơ sở của Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) thêm vào danh mục ở kỳ cơ cấu quý I này.

Ở nhóm bất động sản, NVL ghi nhận mức giảm 2,7%, DXG giảm 1,7%, AGG giảm 4,8%. Còn tại nhóm thép, HPG cũng chịu áp lực bán rất mạnh dù có thời điểm trong phiên khá hưng phấn, cổ phiếu này chốt phiên giảm 1,3%. Bên cạnh đó, POM giảm 6,2%, SMC giảm 2,7%, HSG giảm 2%...

Điểm sáng hiếm hoi trong phiên hôm nay đến từ nhóm cao su và thủy sản dù sự phân hóa diễn ra vẫn tương đối mạnh. Tại nhóm cao su, PHR đi ngược thị trường chung khi tăng 4,6%, GVR cũng tăng gần 2%. Nhóm thủy sản cũng ghi nhận sự bứt phá của IDI với mức tăng 4,8%, ANV tăng 1,3%...

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 11,86 điểm (-0,95%) xuống 1.235,49 điểm. Toàn sàn có 106 mã tăng, 392 mã giảm và 57 mã đứng giá. HNX-Index giảm 2,48 điểm (-1,05%) xuống 233,84 điểm. Toàn sàn có 56 mã tăng, 124 mã giảm và 54 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,57 điểm (-0,63%) xuống 90,66 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch trên HoSE đạt gần 976 triệu cổ phiếu, trị giá 23.858 tỷ đồng, giảm so với phiên cuối tuần trước. Giao dịch thỏa thuận đóng góp 1.311 tỷ đồng. Trong khi đó, giá trị giao dịch trên HNX và UPCoM lần lượt là 2.024 tỷ đồng và 724 tỷ đồng.

MBB đứng đầu danh sách khớp lệnh toàn thị trường với gần 35 triệu cổ phiếu được sang tên. Tiếp sau đó, VIX, VND, HPG và SHB đều khớp lệnh trên 30 triệu đơn vị.

 Khối ngoại trở lại mua ròng, tập trung nhiều nhất ở mã FRT

Khối ngoại mua ròng trở lại 244 tỷ đồng riêng sàn HoSE, trong đó, dòng vốn này mua ròng mạnh nhất mã FRT với 97 tỷ đồng. EIB và FTS mua ròng lần lượt 66 tỷ đồng và 64 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, MSN bị bán ròng mạnh nhất với 92 tỷ đồng, KBC cũng bị bán ròng 64 tỷ đồng. Khối ngoại sàn HNX có biến động trái ngược khi bán ròng 152 tỷ đồng, trong đó, dòng vốn này bán ròng chủ yếu mã PVS với 98 tỷ đồng.

Chứng khoán Việt tăng tốc trên hành trình nâng hạng thị trường
Sau hơn chục năm đề cập, nâng hạng thị trường là câu chuyện đang được quan tâm hơn bao giờ hết và có những bước đi rốt ráo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư