
-
HDBank đạt trên 3.350 tỷ đồng lợi nhuận quý I, ROE duy trì vị thế đầu ngành
-
ĐHĐCĐ VPBank: Lập công ty bảo hiểm nhân thọ, mua công ty quản lý quỹ, mục tiêu tăng trưởng 30% các năm tiếp theo
-
Mang bitcoin, ethereum, tín chỉ carbon… thế chấp ngân hàng để vay vốn?
-
Saigonbank báo lãi tăng 44% trong quý I/2025 dù tín dụng âm và dự phòng cao
-
Sacombank báo lãi trước thuế quý I/2025 tăng 38% so với cùng kỳ -
Vàng được dự báo xu hướng đi ngang trong tuần này
Ngân hàng thu hộ không công
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) bắt tay với Công ty cổ phần Giải pháp Thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPAY) ra mắt Dịch vụ thanh toán tiền điện trực tuyến 24/7. Dịch vụ này được triển khai miễn phí cho toàn bộ khách hàng của TPBank thông qua eBank.
Ngoài TPBank, trên thị trường có khoảng 30 ngân hàng triển khai dịch vụ thu hộ miễn phí điện, nước, điện thoại, cước viễn thông, học phí… Làn sóng thu hộ phí đã được các ngân hàng và doanh nghiệp triển khai nhiều năm gần đây. Lãnh đạo nhiều ngân hàng nhận định, tiềm năng của dịch vụ này là rất lớn, bởi nhu cầu sử dụng Internet Banking và Mobile Banking đang tăng trưởng rất mạnh mẽ.
![]() |
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc dự án Ebanking, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
(VPBank) cho biết, dịch vụ thu hộ phí dịch vụ qua ngân hàng ngày càng phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng các tháng tại VPBank đều hơn 200%. Điều này thể hiện khách hàng đã nhận thấy tính tiện dụng và lợi ích khi sử dụng loại hình dịch vụ này.
“Qua theo dõi tại VPbank, khi khách hàng đã thực hiện thành công một giao dịch thanh toán phí dịch vụ qua ngân hàng, đặc biệt qua các kênh điện tử, thì đến hơn 95% khách hàng sẽ tiếp tục sử dụng lần sau”, ông Thắng nói.
Dịch vụ thu hộ chỉ là một trong vô số dịch vụ tiện ích mà ngân hàng phải áp dụng để cạnh tranh trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ. Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Đào Minh Tuấn cho biết, với sự phát triển của ngành viễn thông, sự phổ cập của các thiết bị điện tử, công nghệ hiện đại và các ứng dụng hỗ trợ, người dân đang có xu hướng dịch chuyển từ dịch vụ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng hiện đại.
Theo lãnh đạo Vietcombank, khách hàng trẻ là nguồn tiềm năng lớn cho các ngân hàng chào bán các sản phẩm dịch vụ có ứng dụng công nghệ cao. Số khách hàng sử dụng dịch vụ thu hộ của ngân hàng này cũng tăng mạnh từng năm. Hiện có khoảng 50% tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng được sử dụng để thanh toán các loại tiền điện, nước, Internet và thuế.
Nhà băng được gì?
Phó tổng giám đốc một ngân hàng TMCP cho biết, khi áp dụng dịch vụ thu hộ, phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ (điện lực, viễn thông, các trường học…) thường cam kết chia sẻ phí dịch vụ với ngân hàng, không tính phí với khách hàng, nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, với ngân hàng, cái lợi lớn nhất là giúp khách hàng gắn bó với ngân hàng nhờ các giá trị gia tăng, bởi nếu thiếu các dịch vụ này, khách hàng có thể chuyển sang dịch vụ của ngân hàng khác.
Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết thêm: “Dịch vụ thu hộ không chỉ là một công cụ hữu hiệu để ngân hàng tạo được sự trung thành của khách hàng, mà còn giúp ngân hàng mở rộng cơ hội bán chéo các sản phẩm dịch vụ khác”.
Được biết, hiện nay, 100% ngân hàng đã triển khai Internet Banking và đang hướng tới các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Việc triển khai các dịch vụ thu hộ chỉ là bước đầu để các ngân hàng hình thành thói quen không sử dụng tiền mặt ở người dân, tiến tới chiếm lĩnh thị phần về mảng bán lẻ, nhất là khi thị trường thương mại điện tử phát triển.
Ngoài ra, theo các chuyên gia ngân hàng, khi áp dụng dịch vụ thu hộ, ngân hàng được hưởng lợi kép. Cụ thể, khách hàng muốn thanh toán dịch vụ điện, nước, thuế… qua ngân hàng thì phải mở tài khoản thanh toán và duy trì số dư nhất định trong đó. Số tiền khi được thanh toán sẽ được chuyển sang tài khoản của nhà cung cấp cũng tại ngân hàng đó. Cả hai khoản này đều thuộc nguồn vốn huy động không kỳ hạn với lãi suất thấp.
Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành thói quen của người dân tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại cũng đang ra sức khuyến khích hình thức thanh toán này, giảm thói quen dùng tiền mặt. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo, ngân hàng cần tăng cường giám sát hệ thống thanh toán, chú trọng các lỗ hổng bảo mật để đảm bảo an toàn cho khách hàng khi thanh toán qua mạng.

-
ĐHĐCĐ VPBank: Lập công ty bảo hiểm nhân thọ, mua công ty quản lý quỹ, mục tiêu tăng trưởng 30% các năm tiếp theo
-
Mang bitcoin, ethereum, tín chỉ carbon… thế chấp ngân hàng để vay vốn?
-
Saigonbank báo lãi tăng 44% trong quý I/2025 dù tín dụng âm và dự phòng cao
-
Sacombank báo lãi trước thuế quý I/2025 tăng 38% so với cùng kỳ
-
Vàng được dự báo xu hướng đi ngang trong tuần này -
Eximbank công bố danh sách ứng viên HĐQT và Ban kiểm nhiệm kỳ mới -
Vàng neo quanh mốc 120 triệu đồng/lượng sau tuần biến động mạnh -
ĐHĐCĐ LPBank: Trả cổ tức tiền mặt cao nhất hệ thống, mục tiêu lợi nhuận tăng 22,2% -
Ngân hàng rầm rộ đại hội cổ đông; lo tiền gửi chảy sang kênh đầu tư khác -
Biên lãi ròng thu hẹp, lợi nhuận ngân hàng vẫn cao -
Thách thức lợi nhuận ngân hàng trước chính sách thuế quan
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế