Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
"Nghẽn lệnh" dai dẳng, Bộ Tài chính quyết định thanh tra hành chính HoSE
TT. - 11/06/2021 07:59
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.
Sở giao dịch chứng khoán TP HCM - Ảnh: Bloomberg
Sở giao dịch chứng khoán TP HCM - Ảnh: Bloomberg

Trước tình trạng nghẽn lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 81/QĐ-TTr ngày 10/6/2021 quyết định thanh tra hành chính tại HoSE. Căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19, đoàn thanh tra sẽ có kế hoạch làm việc cụ thể, phù hợp với các quy định về phòng chống dịch Covid-19 tại TP HCM.

Theo quy định tại Luật Thanh tra, thanh tra hành chính là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trực thuộc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HoSE đã kéo dài gần nửa năm qua khi giá trị giao dịch cùng khối lượng đặt lệnh của nhà đầu tư tăng lên nhanh chóng, vượt quá khả năng xử lý của hệ thống giao dịch đã vận hành ơn 20 năm.

Nhiều giải pháp được áp dụng để giải quyết tình trạng này. Từ đầu năm 2021, quy mô mỗi lô giao dịch tối thiểu trên sàn HoSE đã tăng từ 10 cổ phiếu lên 100 cổ phiếu. Cơ quan quản lý cũng khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết chuyển sang giao dịch trến sàn HNX.

Phía HoSE thực hiện một số cải tiến về mặt kỹ thuật, qua đó khả năng tiếp nhận lệnh của sàn đã tăng lên. Tuy nhiên, tình trạng nghẽn lệnh càng trầm trọng hơn khi thanh khoản trên sàn HoSE không ngừng tăng, có phiên vượt 31.000 tỷ đồng. Mới đây, vào chiều ngày 10/6, ông Lê Hải Trà - Tổng giám đốc HoSE đã ký văn bản gửi tất cả các công ty chứng khoán thành viên, trong đó lưu ý quản lý việc sửa, hủy lệnh giao dịch trong một số khung giờ để tránh gây áp lực quá tải xử lý đối với hệ thống giao dịch, gồm khoảng thời gian từ 09h15 đến 09h25, từ 11h15 đến 13h10 và từ 14h20 đến 14h30 các ngày giao dịch.

HoSE liên tục phát tín hiệu bất thường, nhiều công ty chứng khoán tạm ngưng sửa lệnh
Sau phiên chiều 1/6 dừng giao dịch, hệ thống sàn HoSE đã mở trở lại nhưng liên tục phát đi tín hiệu bất thường ngay từ đầu phiên. Các lệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư