
-
Toàn cầu hóa là xu hướng không thể đảo ngược
-
Đề nghị thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013
-
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng
-
Việt Nam và Lào nhất trí tăng cường kết nối mạnh mẽ về kinh tế, hạ tầng
-
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, sửa chữa, khắc phục hệ thống cầu treo trên toàn quốc -
Sửa Hiến pháp xong trước 30/6, bảo đảm chính quyền địa phương hoạt động thông suốt
Lễ khánh thành và đưa tuyến buýt đường sông đầu tiên đã được lãnh đạo UBND TP.HCM, Sở Giao Thông vận tải TP, Công ty TNHH Thường Nhật - chủ đầu tư dự án cùng hàng trăm người dân TP.HCM tham dự cắt băng khánh thành.
Tại lễ khánh thành, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao Thông vận tải TP.HCM cho biết, TP.HCM có nguồn tài nguyên giao thông thủy rất lớn, với hơn 112 tuyến sông, kênh rạch với chiều dài hơn 1.000 km đường sông bao quanh TP. Chính vì vậy, việc xây dựng và đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông này hướng tới phục vụ người dân Thành phố và giảm tải gánh nặng giao thông đường bộ, phục vụ khách du lịch trong và người nước đi thăm quan thành phố bằng đường sông.
![]() |
Lãnh đạo UBND TP.HCM cắt băng khánh thành đưa tuyến buýt đường sông đầu tiên vào hoạt động. |
“Để có được tuyến buýt đường sông này, TP.HCM đã mất 6 năm chuẩn bị, chúng tôi kỳ vọng đưa tuyến buýt đường sông này vào hoạt động nhằm giúp người dân có thêm giải pháp giao thông, thu hút du lịch sông nước, khuyến khích nâng cao thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tạo sự đồng bộ, đa dạng hóa các loại hình giao thông công cộng, tạo ra một văn hóa giao thông tiến bộ, văn minh”, ông Cường nói.
Còn theo ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật – chủ đầu tư tuyến buýt đường sông số 1, để thực hiện dự án này, Công ty đã đi nhiều nước trên thế giới có loại hình buýt đường sông để học tập kinh nghiệm khai thác và vận hành buýt đường sông. Sau đó, Công ty mất hơn một năm để chuẩn bị, xây dựng tuyến buýt trước khi đưa vào hoạt động.
![]() |
Nhân viên tàu đón tiếp khách thăm quan tuyến buýt đường sông đầu tiên. |
Cũng theo ông Toản, để người dân và du khách trải nghiệm thú vị của tuyến buýt sông này, Công ty Thường Nhật vận chuyển miễn phí trong 10 ngày đầu. Để thuận lợi cho họ, tại các trạm của tuyến buýt đường sông đều có bãi giữ xe. Chủ đầu tư cũng đề xuất thành phố cho mở 3 tuyến xe điện đưa hành khách từ bến tàu đến các địa điểm nổi tiếng như: Chợ Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) và một số khu vực trên địa bàn quận 2.
"Chúng tôi kỳ vọng hệ thống giao thông công cộng của TP HCM sẽ hoàn thiện khi có cả 3 loại hình: metro (tàu điện đi trên cao và đi ngầm), xe buýt đường bộ và tàu buýt dưới sông. Khi đó, việc đi lại của người dân sẽ rất thuận tiện", ông Toản chia sẻ.
![]() |
Người dân thích thú khi tham gia tuyến buýt đường sông đầu tiên. |
Được biết, vốn đầu tư dự án này là 124,5 tỷ đồng, giá vé được chủ đầu tư đề xuất cho mỗi lượt là 15.000 đồng, không tính lộ trình dài hay ngắn. "Với giá vé này, chúng tôi đã rất nỗ lực để thu hút hành khách và sẽ cố gắng để giá vé được ổn định, lâu dài", ông Toản nói.
Toàn tuyến buýt đường sông số 1 có 5 tàu (mỗi tàu 75 chỗ), trong đó 4 tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị. Tàu có thiết kế dạng cánh ngầm trước mũi, dài 18 m với màu vàng chủ đạo. Bên trong tàu buýt được trang trí hệ thống đèn, còi hiệu, điều hòa, báo cháy...
Trước khi đi vào hoạt động khai thác, tuyến buýt sông được vận hành kỹ thuật (chạy thử nghiệm) trong nhiều tháng.
Với lộ trình dài gần 11 km đi qua 12 bến (9 bến chính thức và 3 bến bổ sung), thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối mất khoảng 30 phút. Thời gian cho tàu cập mỗi bến đón và trả khách là 3 phút.

-
Việt Nam và Lào nhất trí tăng cường kết nối mạnh mẽ về kinh tế, hạ tầng -
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, sửa chữa, khắc phục hệ thống cầu treo trên toàn quốc -
Sửa Hiến pháp xong trước 30/6, bảo đảm chính quyền địa phương hoạt động thông suốt -
Tiếp tục cải cách các quy định về gia nhập và rút khỏi thị trường của doanh nghiệp -
Dự kiến chuyển 6.000 xe công cho cấp xã sau khi sắp xếp lại bộ máy -
Hải Dương cắt giảm nhiều thủ tục hành chính để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh -
Đại hội VAFIE: Nâng tầm vai trò xúc tiến và kết nối đầu tư FDI
-
Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025"
-
Khởi công dự án năng lượng mặt trời áp mái tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV)
-
Ngân Tín Group: Kiên định mục tiêu, vững vàng vượt thử thách
-
Bình Dương: Điểm sáng tăng trưởng bất động sản vùng lân cận TP.HCM
-
Vietnamobile thông báo mời thầu Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ cho tủ đĩa lưu trữ dữ liệu
-
PVFCCo - Phú Mỹ và TGS hợp tác phát triển chuỗi giá trị xanh