![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhchung/2024/07/28/quang-ngai-go-vuong-ha-tang-ky-thuat-de-thi-cong-cao-toc1722157133.jpg)
-
Quảng Ngãi gỡ vướng hạ tầng kỹ thuật để thi công cao tốc
-
Kiến nghị Thủ tướng duyệt Dự án nâng cấp sân bay Cà Mau trị giá 2.400 tỷ đồng
-
Doanh nghiệp gửi 59 văn bản, dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng vẫn chưa được gỡ
-
Long An đề xuất chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, TP.HCM để giảm 13.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng -
Quảng Ninh đầu tư gần 669 tỷ đồng nâng cấp đường tỉnh 338, đoạn nối TX.Quảng Yên - TP.Uông Bí
Đây là nguyên tắc chủ đạo trong xây dựng Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, sẽ thay thế Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (Luật 69).
Nguyên tắc trên được cho là sẽ tạo nên cuộc cách mạng trong quản lý vốn đầu tư nhà nước, cũng như tạo động lực mới cho khu vực doanh nghiệp nhà nước. Điều này có nghĩa, doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư sẽ được ở đúng vị trí.
Thứ nhất, là pháp nhân tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập, có tài sản độc lập và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình theo Luật Dân sự.
Thứ hai, được tổ chức và hoạt động theo quy định pháp luật chung về doanh nghiệp, trước hết là Luật Doanh nghiệp.
Còn Nhà nước sẽ trở về đúng vai trò là một nhà đầu tư chuyên nghiệp trong thị trường cạnh tranh, hội nhập.
Đây chính là những điều mà các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước mong đợi từ rất lâu. Đây cũng chính là mục tiêu của yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện trong công tác quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp đã được đặt ra tại Nghị quyết số 12-NQ/TW của Hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Thực tế, Luật 69 cùng các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo hành lang pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu đổi mới, hội nhập, cơ cấu lại doanh nghiệp có vốn nhà nước... Song, các quy định hiện hành vẫn chưa tách bạch, phân định rõ chức năng chủ sở hữu tài sản, vốn của Nhà nước với chức năng quản lý nhà nước đối với mọi loại hình doanh nghiệp, chức năng quản trị kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước như yêu cầu của Nghị quyết số 12-NQ/TW.
Việc xác định nội hàm quản lý đối với vốn nhà nước đã đầu tư vào doanh nghiệp cũng chưa được xuyên suốt, còn đồng nhất vốn, tài sản của doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư là vốn, tài sản của Nhà nước, dẫn tới cách hiểu khác nhau, hoạt động can thiệp trực tiếp vào hoạt động quản trị của doanh nghiệp. Việc thực hiện các quyền của chủ sở hữu Nhà nước với vai trò là nhà đầu tư vốn (góp vốn) vào doanh nghiệp chưa được thống nhất thông qua cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn, người đại diện chủ sở hữu vốn.
Hệ quả là, những quy định mang tính hành chính đã can thiệp khá sâu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Việc đầu tư vốn, bao gồm cả bổ sung và rút vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa được quy định cụ thể, chưa tạo tính chủ động, kịp thời, linh hoạt... Ngay cả việc đánh giá xếp loại doanh nghiệp, cũng như việc đánh giá bảo toàn vốn của doanh nghiệp cũng trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp có vốn nhà nước khi đòi hỏi doanh nghiệp phải đảm bảo “trăm trận, trăm thắng”, không chấp nhận bất cứ khoản đầu tư mạo hiểm nào cho dù khu vực doanh nghiệp này là chủ thể chính trong việc thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị do Nhà nước giao…
Những hạn chế, tồn tại trên được xác định là nguyên nhân gốc rễ dẫn tới sự thiếu năng động, sáng tạo của khu vực doanh nghiệp đang nắm giữ nguồn lực rất lớn của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh đòi hỏi những chuyển dịch lớn, theo xu hướng phát triển xanh, chuyển đối số…
Những thay đổi trong Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ tạo không gian phát triển mới cho khu vực doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, cũng như các doanh nghiệp có vốn nhà nước. Mặc dù vậy, vẫn phải nhấn mạnh rằng, việc cụ thể hóa từ nguyên tắc đến các điều khoản cụ thể đòi hỏi nỗ lực rất lớn, nhất là khi thời gian từ giờ tới tháng 10/2024 - thời điểm hoàn thiện trình Dự thảo Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp không còn nhiều.
-
Quảng Ngãi gỡ vướng hạ tầng kỹ thuật để thi công cao tốc
-
Kiến nghị Thủ tướng duyệt Dự án nâng cấp sân bay Cà Mau trị giá 2.400 tỷ đồng
-
Duyệt Dự án nâng cấp Quốc lộ 91 gần 7.238 tỷ đồng; 547 tỷ đồng GPMB làm cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
-
Doanh nghiệp gửi 59 văn bản, dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng vẫn chưa được gỡ
-
Nguyên tắc chủ đạo trong quản lý vốn đầu tư nhà nước -
Long An đề xuất chỉnh hướng tuyến Vành đai 4, TP.HCM để giảm 13.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng -
Quảng Ninh đầu tư gần 669 tỷ đồng nâng cấp đường tỉnh 338, đoạn nối TX.Quảng Yên - TP.Uông Bí -
Hưng Yên hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội -
Đã xác định đủ nguồn cung ứng cát cho các dự án cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long -
Xúc tiến chuẩn bị đầu tư tuyến metro Bến Thành - Thủ Thiêm -
Thu hút đầu tư nước ngoài: “Cú hích” cho nền kinh tế
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay