-
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam -
Thị trường Việt Nam vào "tầm ngắm" của dòng vốn Vùng Vịnh -
Masan (MSN) hoàn thành 90% kế hoạch kinh doanh năm 2025 -
Thương mại điện tử - mảnh đất tăng trưởng tiềm năng cho phân khúc hàng xa xỉ -
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Mỹ -
KITA Group ghi dấu ấn mạnh mẽ tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025 với “cú hat-trick” giải thưởng danh giá
![]() |
| 8 tháng qua, nhập khẩu máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng lên tới 9,4 tỷ USD, tăng tới 27,75% so với cùng kỳ. |
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tốc độ nhập khẩu máy móc, thiết bị và các loại nguyên phụ liệu từ thị trường Trung Quốc gia tăng mạnh trong 8 tháng 2019, với tổng giá trị nhập khẩu lên tới 49,2 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ (tương đương mức tăng 7,4 tỷ USD), chiếm hơn 29,5% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.
Hiện, nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Trung Quốc vẫn là nhóm hàng máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng với kim ngạch gần 9,4 tỷ USD, tăng 27,75% so với cùng kỳ, tương đương kim ngạch tăng hơn 2 tỷ USD.
Các nhóm hàng khác cũng có mức chi nhập khẩu lớn như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch hơn 7,95 tỷ USD; vải hơn 5 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện hơn 4,95 tỷ USD, sắt thép hơn 2,45 tỷ USD...
Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu lượng hàng hóa sang Trung Quốc chỉ đạt kim ngạch gần 23,9 tỷ USD, giảm khoảng 500 triệu USD so với cùng kỳ 2018. Trong đó, nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc bị sụt giảm mạnh nhất là điện thoại và linh kiện với con số sụt giảm 1 tỷ USD, chỉ đạt mức 4,2 tỷ USD trong 8 tháng năm 2019.
Việc kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh, trong khi xuất khẩu của nước ta bị sụt giảm khiến cán cân thương mại với nước láng giềng này bị nới rộng lên đáng kể so với 1 năm trước đây.
Năm 2018, nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt 65,4 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm 2017. Các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (đạt 12 tỷ USD, tăng 10,2%); điện thoại các loại và linh kiện (đạt 8,6 tỷ USD, giảm 1,9%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 7,8 tỷ USD, tăng 10,6%); vải các loại (đạt 7,1 tỷ USD, tăng 16,8%), sắt thép các loại (đạt 4,5 tỷ USD, tăng 9,6%); nguyên phụ liệu dệt may, da giày (đạt 2,2 tỷ USD, tăng 7,3%); sản phẩm từ chất dẻo (2,1 tỷ USD, tăng 7,1%).
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là thị trường nhập khẩu, nhập siêu lớn nhất của Việt Nam. Đổi lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 11 của Trung Quốc.
-
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Mỹ -
KITA Group ghi dấu ấn mạnh mẽ tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025 với “cú hat-trick” giải thưởng danh giá -
Tiên phong kiến tạo không gian sống hàng hiệu, Masterise Homes xứng danh “Best Luxury Developer” -
Vietjet được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2025, vị thế hàng không hàng đầu khu vực -
Thaco được đề nghị xây dựng phương án phát triển kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
Doanh nghiệp vận tải sắp hưởng lợi từ nghị định mới về cắt giảm điều kiện kinh doanh -
An Gia Solar hợp tác cùng Huawei tổ chức lắp đặt điện mặt trời 0 đồng
-
HABECO đưa thương hiệu tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Vietcombank - ngân hàng đầu tiên liên kết trực tiếp với tài khoản giao thông ePass -
Tinh thần Nhật Bản - Bí quyết kiến tạo công trình hoàn hảo

