
-
Tối ưu thuế là “chìa khóa” để doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh mới
-
Thách thức đảm bảo nguồn cung xăng sinh học E10
-
Doanh nghiệp thành “luật sư bất đắc dĩ” trong cuộc chiến giữ thương hiệu
-
Chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai: Cơ hội vàng ở giai đoạn chuyển tiếp
-
Nutrifood rót thêm 761 tỷ đồng vào nhà máy chế biến sữa tại Gia Lai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/8/2025
![]() |
8 tháng qua, nhập khẩu máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng lên tới 9,4 tỷ USD, tăng tới 27,75% so với cùng kỳ. |
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tốc độ nhập khẩu máy móc, thiết bị và các loại nguyên phụ liệu từ thị trường Trung Quốc gia tăng mạnh trong 8 tháng 2019, với tổng giá trị nhập khẩu lên tới 49,2 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ (tương đương mức tăng 7,4 tỷ USD), chiếm hơn 29,5% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.
Hiện, nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất từ Trung Quốc vẫn là nhóm hàng máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng với kim ngạch gần 9,4 tỷ USD, tăng 27,75% so với cùng kỳ, tương đương kim ngạch tăng hơn 2 tỷ USD.
Các nhóm hàng khác cũng có mức chi nhập khẩu lớn như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với kim ngạch hơn 7,95 tỷ USD; vải hơn 5 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện hơn 4,95 tỷ USD, sắt thép hơn 2,45 tỷ USD...
Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu lượng hàng hóa sang Trung Quốc chỉ đạt kim ngạch gần 23,9 tỷ USD, giảm khoảng 500 triệu USD so với cùng kỳ 2018. Trong đó, nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc bị sụt giảm mạnh nhất là điện thoại và linh kiện với con số sụt giảm 1 tỷ USD, chỉ đạt mức 4,2 tỷ USD trong 8 tháng năm 2019.
Việc kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh, trong khi xuất khẩu của nước ta bị sụt giảm khiến cán cân thương mại với nước láng giềng này bị nới rộng lên đáng kể so với 1 năm trước đây.
Năm 2018, nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt 65,4 tỷ USD, tăng 11,7% so với năm 2017. Các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (đạt 12 tỷ USD, tăng 10,2%); điện thoại các loại và linh kiện (đạt 8,6 tỷ USD, giảm 1,9%); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (đạt 7,8 tỷ USD, tăng 10,6%); vải các loại (đạt 7,1 tỷ USD, tăng 16,8%), sắt thép các loại (đạt 4,5 tỷ USD, tăng 9,6%); nguyên phụ liệu dệt may, da giày (đạt 2,2 tỷ USD, tăng 7,3%); sản phẩm từ chất dẻo (2,1 tỷ USD, tăng 7,1%).
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là thị trường nhập khẩu, nhập siêu lớn nhất của Việt Nam. Đổi lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 11 của Trung Quốc.

-
Check-in cùng robot khoan hầm TBM tại Triển lãm thành tựu đất nước -
Nutrifood rót thêm 761 tỷ đồng vào nhà máy chế biến sữa tại Gia Lai -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 27/8/2025 -
Triển lãm thành tựu Ngành xây dựng 80 năm -
Thương mại Việt Nam - Thái Lan vượt 12 tỷ USD sau 7 tháng -
Sau sáp nhập, doanh nghiệp TP.HCM thiếu hụt nhân lực -
DEEP C hợp tác Signify phát triển hạ tầng chiếu sáng xanh cho khu công nghiệp
-
Tập đoàn của ông Johnathan Hạnh Nguyễn được vinh danh hai giải thưởng quốc tế
-
NEM Furniture bứt phá, lọt Top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp