Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Nhật Bản điều tra Google vì cáo buộc vi phạm chống độc quyền
Đông Phong - 23/10/2023 17:35
 
Cơ quan giám sát cạnh tranh Nhật Bản hôm 23/10 cho biết họ đang điều tra Google vì bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền liên quan đến các hoạt động tìm kiếm trên nền tảng di động.
Nhật Bản đang điều tra xem liệu Google có thỏa thuận với các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android để chia sẻ doanh thu liên quan đến quảng cáo tìm kiếm hay không. Ảnh: Reuters
Nhật Bản đang điều tra xem liệu Google có thỏa thuận với các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android để chia sẻ doanh thu liên quan đến quảng cáo tìm kiếm hay không. Ảnh: Reuters

Động thái trên làm tăng áp lực pháp lý lên "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ sau những vụ việc tương tự trước đó ở châu Âu và Mỹ.

Ủy ban Thương mại công bằng Nhật Bản cho biết họ đang điều tra xem liệu Google có thỏa thuận với các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android để chia sẻ doanh thu liên quan đến quảng cáo tìm kiếm hay không, trong trường hợp họ không cài đặt công cụ tìm kiếm của đối thủ.

Ủy ban này cũng đang điều tra xem các dịch vụ của Google có được ưu tiên trên các điện thoại Android hay không.

Cơ quan này đang trưng cầu ý kiến của bên thứ ba như một phần của cuộc điều tra sẽ được đưa ra trước ngày 22/11.

Đáp lại, Google cho biết Android là một "nền tảng nguồn mở mang lại sự đa dạng" cho các đối tác và nhà sản xuất thiết bị.

"Độ mở và linh hoạt của nó (Android - BTV) đảm bảo rằng người dùng luôn có quyền lựa chọn tùy chỉnh thiết bị của mình cho phù hợp với nhu cầu, bao gồm cả cách họ duyệt và tìm kiếm trên Internet hoặc tải xuống ứng dụng", người phát ngôn của Google trả lời đài CNBC hôm 22/10.

Android của Google là hệ điều hành di động lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 80% thị phần điện thoại thông minh.

Một số hoạt động kinh doanh của Google liên quan đến Android đã bị các cơ quan quản lý trên toàn thế giới giám sát chặt chẽ trong những năm gần đây. Năm 2018, Liên minh châu Âu (EU) đã phạt Google số tiền kỷ lục 4,34 tỷ EUR (tương đương 4,6 tỷ USD) vì lạm dụng sự thống trị của Android.

EU xác định rằng, Google đã ưu ái một cách không công bằng các dịch vụ của chính họ khi buộc các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải cài đặt sẵn các ứng dụng Google Chrome và công cụ tiềm kiếm Search thành một gói trong cửa hàng ứng dụng Google Play.

Một tòa án của Liên minh châu Âu đã giảm nhẹ mức phạt trên vào năm ngoái sau khi Google kháng cáo, nhưng nhìn chung họ đồng tình với kết luận của cơ quan chức năng.

Tại phiên tòa bắt đầu vào tháng trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc Google đã vi phạm luật chống độc quyền thông qua các thỏa thuận độc quyền với các nhà sản xuất điện thoại di động và nhà sản xuất trình duyệt để đặt công cụ tìm kiếm của mình làm công cụ tìm kiếm mặc định cho người tiêu dùng. Quá trình tố tụng vẫn đang diễn ra và đây là phiên tòa chống độc quyền công nghệ lớn nhất ở Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

EU mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google
Ủy ban châu Âu hôm nay 22/6 mở cuộc điều tra mới để xác định liệu Google có ưu ái dịch vụ công nghệ quảng cáo trực tuyến của mình và vi phạm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư