
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
![]() |
Năm 2020, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt gần 20 tỷ USD. |
Nhận định về khả năng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường chủ lực trong năm 2020, Bộ Công Thương cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020 của nước ta với Nhật Bản trong năm 2020 ước đạt 40,7 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 7,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.
Là thị trường xuất lớn thứ 6 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, châu Âu và ASEAN, xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Nhật Bản giai đoạn 2016-2020 ước tăng 9,5%, với quy mô xuất khẩu năm 2020 ước đạt 19,9 tỷ USD, tập trung vào các mặt hàng chính yếu như dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác; hàng thủy sản. .
Nhập khẩu giai đoạn 2016-2020 ước tăng trung bình năm là 7,7% với quy mô nhập khẩu ước đạt 20,8 tỷ USD vào năm 2020. Các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác; máy vi tinh, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; sản phẩm từ chất dẻo. Nhập khẩu tăng chủ yếu ở những mặt hàng nhập khẩu đầu vào cho sản xuất, tương ứng với việc nguồn vốn đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam tiếp tục giữ ở mức cao.
![]() |
Thương mại 2 chiều Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 2015-2019. |
Những năm qua, Nhật Bản luôn nằm trong nhóm bốn đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với cán cân thương mại giữa hai bên luôn được giữ ở mức khá cân bằng.
Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nên đa phần nhóm hàng chủ lực này của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu bị sự sụt giảm trong 9 tháng qua. Ở chiều ngược lại, trong cùng thời gian này, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản lại tăng nhẹ.
Số liệu xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản 9 tháng qua đạt 14,1 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ, nhập khẩu tăng nhẹ 2,8%, trị giá 14,6 tỷ USD.
Năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản đạt 39,9 tỷ USD tỷ USD, tăng 5,4% so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,4 tỷ USD, tăng 8,4%, chiếm 7,7% trong tổng xuất khẩu của cả nước. Nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 19,5 tỷ USD, tăng 2,5%, chiếm 7,7% trong tổng nhập khẩu của cả nước. Xuất siêu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt trị giá 887,1 triệu USD.
Cần phải nói thêm, năm 2019, với mức xuất siêu gần 900 triệu USD, đồng nghĩa với cán cân thương mại đảo chiều sang xuất siêu từ mức nhập siêu của năm 2018 là 207,2 triệu USD.
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động -
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất -
Petrolimex ra mắt Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) chào mừng 70 năm thành lập Tập đoàn
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt