-
Xuất khẩu hàng Việt sang Anh tăng trung bình 10% trong 4 năm thực thi UKVFTA -
One Mount ra mắt OneShop, “trợ lý số” của 5,2 triệu tiểu thương Việt -
Ứng dụng AI cho nhà quản lý nhân sự -
Tuân thủ xuất xứ hàng hóa, “chìa khóa” nâng vị thế hàng Việt -
Đào tạo nhân sự ở start-up: Khi “trường học” nằm ngay trong văn phòng -
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam
![]() |
| Năm 2020, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt gần 20 tỷ USD. |
Nhận định về khả năng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường chủ lực trong năm 2020, Bộ Công Thương cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020 của nước ta với Nhật Bản trong năm 2020 ước đạt 40,7 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 7,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.
Là thị trường xuất lớn thứ 6 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, châu Âu và ASEAN, xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Nhật Bản giai đoạn 2016-2020 ước tăng 9,5%, với quy mô xuất khẩu năm 2020 ước đạt 19,9 tỷ USD, tập trung vào các mặt hàng chính yếu như dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác; hàng thủy sản. .
Nhập khẩu giai đoạn 2016-2020 ước tăng trung bình năm là 7,7% với quy mô nhập khẩu ước đạt 20,8 tỷ USD vào năm 2020. Các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác; máy vi tinh, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; sản phẩm từ chất dẻo. Nhập khẩu tăng chủ yếu ở những mặt hàng nhập khẩu đầu vào cho sản xuất, tương ứng với việc nguồn vốn đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam tiếp tục giữ ở mức cao.
![]() |
| Thương mại 2 chiều Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 2015-2019. |
Những năm qua, Nhật Bản luôn nằm trong nhóm bốn đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với cán cân thương mại giữa hai bên luôn được giữ ở mức khá cân bằng.
Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nên đa phần nhóm hàng chủ lực này của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu bị sự sụt giảm trong 9 tháng qua. Ở chiều ngược lại, trong cùng thời gian này, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản lại tăng nhẹ.
Số liệu xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản 9 tháng qua đạt 14,1 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ, nhập khẩu tăng nhẹ 2,8%, trị giá 14,6 tỷ USD.
Năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản đạt 39,9 tỷ USD tỷ USD, tăng 5,4% so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,4 tỷ USD, tăng 8,4%, chiếm 7,7% trong tổng xuất khẩu của cả nước. Nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 19,5 tỷ USD, tăng 2,5%, chiếm 7,7% trong tổng nhập khẩu của cả nước. Xuất siêu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt trị giá 887,1 triệu USD.
Cần phải nói thêm, năm 2019, với mức xuất siêu gần 900 triệu USD, đồng nghĩa với cán cân thương mại đảo chiều sang xuất siêu từ mức nhập siêu của năm 2018 là 207,2 triệu USD.
-
Đào tạo nhân sự ở start-up: Khi “trường học” nằm ngay trong văn phòng -
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam -
Thị trường Việt Nam vào "tầm ngắm" của dòng vốn Vùng Vịnh -
Masan (MSN) hoàn thành 90% kế hoạch kinh doanh năm 2025 -
Thương mại điện tử - mảnh đất tăng trưởng tiềm năng cho phân khúc hàng xa xỉ -
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Mỹ -
KITA Group ghi dấu ấn mạnh mẽ tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025 với “cú hat-trick” giải thưởng danh giá
-
Tiên phong đồng hành cùng ngành y tế dự phòng, HDBank triển khai Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM -
One Mount được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc tại Giải thưởng APEA 2025 -
Đường ven sông Sài Gòn song hành Quốc lộ 13: Mở đường cho đô thị ven sông bứt phá -
Stavian tham gia Hội chợ mùa Thu, khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế -
HABECO đưa thương hiệu tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 -
Công bố Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 ngành Chế biến - Chế tạo


