-
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ -
TOP VALUE500: Tăng cường đổi mới, kiến tạo giá trị bền vững
![]() |
| Năm 2020, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt gần 20 tỷ USD. |
Nhận định về khả năng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường chủ lực trong năm 2020, Bộ Công Thương cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020 của nước ta với Nhật Bản trong năm 2020 ước đạt 40,7 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 7,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.
Là thị trường xuất lớn thứ 6 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, châu Âu và ASEAN, xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Nhật Bản giai đoạn 2016-2020 ước tăng 9,5%, với quy mô xuất khẩu năm 2020 ước đạt 19,9 tỷ USD, tập trung vào các mặt hàng chính yếu như dệt may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác; hàng thủy sản. .
Nhập khẩu giai đoạn 2016-2020 ước tăng trung bình năm là 7,7% với quy mô nhập khẩu ước đạt 20,8 tỷ USD vào năm 2020. Các mặt hàng nhập khẩu chính bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác; máy vi tinh, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; sản phẩm từ chất dẻo. Nhập khẩu tăng chủ yếu ở những mặt hàng nhập khẩu đầu vào cho sản xuất, tương ứng với việc nguồn vốn đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam tiếp tục giữ ở mức cao.
![]() |
| Thương mại 2 chiều Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 2015-2019. |
Những năm qua, Nhật Bản luôn nằm trong nhóm bốn đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với cán cân thương mại giữa hai bên luôn được giữ ở mức khá cân bằng.
Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nên đa phần nhóm hàng chủ lực này của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu bị sự sụt giảm trong 9 tháng qua. Ở chiều ngược lại, trong cùng thời gian này, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản lại tăng nhẹ.
Số liệu xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản 9 tháng qua đạt 14,1 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ, nhập khẩu tăng nhẹ 2,8%, trị giá 14,6 tỷ USD.
Năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Nhật Bản đạt 39,9 tỷ USD tỷ USD, tăng 5,4% so với năm 2018. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,4 tỷ USD, tăng 8,4%, chiếm 7,7% trong tổng xuất khẩu của cả nước. Nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 19,5 tỷ USD, tăng 2,5%, chiếm 7,7% trong tổng nhập khẩu của cả nước. Xuất siêu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt trị giá 887,1 triệu USD.
Cần phải nói thêm, năm 2019, với mức xuất siêu gần 900 triệu USD, đồng nghĩa với cán cân thương mại đảo chiều sang xuất siêu từ mức nhập siêu của năm 2018 là 207,2 triệu USD.
-
Doanh nghiệp muốn tăng trưởng phải tái cấu trúc từ con người -
Tập đoàn ThaiBinh Seed đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động -
Giải mã "cú đúp" danh hiệu Anh hùng Lao động của Viettel Global và Viettel Campuchia -
Sun Group vận hành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; Hòa Phát có thêm cả trăm ha khu công nghiệp; Vinspeed tăng vốn điều lệ
-
Xây dựng Hợp Lực ghi dấu ấn Top 10 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Năm 2025, Petrovietnam lập kỷ lục mới về doanh thu -
Hiệp hội BĐS Cần Thơ góp phần vào sự phát triển thị trường bất động sản Tây Nam Bộ -
TOP VALUE500: Tăng cường đổi mới, kiến tạo giá trị bền vững -
Vicem thoát lỗ ngoạn mục -
Sẽ lấy ý kiến cả chủ đầu tư để đánh giá năng lực nhà thầu -
Từ "cái bắt tay" ngoại giao đến lộ trình kỹ thuật cho cảng biển Việt Nam
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam



