-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Đây là một trong những thông điệp chính của Diễn đàn Kết nối giao thương Việt - Nhật, do Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật tại TP.HCM (JBAH) và Câu lạc bộ CEO TP.HCM tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM.
Tại Diễn đàn, ông Masaki Yamashita, Giám đốc Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi UFJ tại TP.HCM, đồng thời là Phó chủ tịch JBAH nhận xét, khi đối diện ngọn núi cao và ngọn núi thấp, doanh nghiệp Việt Nam sẽ chọn ngọn núi thấp để leo trước, nhưng ngược lại, các công ty Nhật sẽ chọn ngọn núi cao, dù khó khăn và cần nhiều thời gian hơn. Lý do là, trèo núi cao sẽ thu được nhiều lợi ích hơn.
Làm ăn với các công ty Nhật Bản, phải hiểu rõ nhu cầu, cũng như văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp Nhật (Ảnh minh họa) |
Trong kinh doanh cũng vậy, người Nhật có tầm nhìn dài hạn, làm ăn bài bản, thận trọng và chắc chắn, trong khi người Việt thường chọn những công việc cho kết quả ngay trước mắt, mà không nhìn dài hạn.
“Khác biệt luôn tồn tại và làm ăn luôn nảy sinh các vấn đề, nên điều quan trọng là hai bên phải cùng suy nghĩ về đối tác, nghĩ về hợp tác đôi bên cùng có lợi, thì công việc mới thuận lợi”, ông Yamashita nói.
Bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Câu lạc bộ CEO TP.HCM cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam là công ty còn non trẻ, nên chưa có tầm nhìn và suy nghĩ còn khá tự ti.
Trong khi đó, ông Lê Long Sơn, Giám đốc Công ty Esuhai (Nhật Bản), người đã sống gần 20 năm tại xứ sở mặt trời mọc cho biết, doanh nghiệp Nhật thường đàm phán thời gian dài với nhiều đối tác trước khi chọn một. Họ cần thời gian để thấy doanh nghiệp đối tác làm được gì và làm tới đâu; kết quả hoạt động của đối tác là cơ sở để các công ty Nhật đầu tư ở nước ngoài thuyết phục tập đoàn mẹ tại Nhật Bản đồng ý ra quyết định.
Khẳng định Diễn đàn là nhằm kêu gọi Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực nhiều hơn nữa, để tận dụng làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản hiện nay - làn sóng thứ 3 từ những năm 1990, ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại TP.HCM cho rằng, để thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản, Việt Nam phải cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, cải thiện chính sách thuế, thực hiện chính sách đầu tư một cửa, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ hơn nữa đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa…
Về địa bàn đầu tư, ông Yasuzumi cho biết, trước mắt, doanh nghiệp Nhật sẽ tiếp tục tập trung ở TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong tương lai, địa bàn đầu tư sẽ mở rộng ra các vùng xung quanh, như Đồng bằng sông Cửu Long, Bình Phước, Lâm Đồng.
Tường Thụy
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu