
-
Mở rộng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Thái Bình và Hưng Yên tại KCN Liên Hà Thái
-
Avery Dennison bắt tay Shenzhou Group đầu tư nhà máy may mặc 4,7 triệu USD
-
Giảm thuế giá trị gia tăng tác động ngay tới sản xuất, kinh doanh
-
Doanh nghiệp Thái Bình - Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm, hợp tác phát triển
-
Hội chợ Thaifex - Anuga Asia 2025: Nơi truyền cảm hứng và sáng tạo cho ngành Thực phẩm và Đồ uống tại châu Á -
Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi
Đây là một trong những thông điệp chính của Diễn đàn Kết nối giao thương Việt - Nhật, do Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật tại TP.HCM (JBAH) và Câu lạc bộ CEO TP.HCM tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM.
Tại Diễn đàn, ông Masaki Yamashita, Giám đốc Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi UFJ tại TP.HCM, đồng thời là Phó chủ tịch JBAH nhận xét, khi đối diện ngọn núi cao và ngọn núi thấp, doanh nghiệp Việt Nam sẽ chọn ngọn núi thấp để leo trước, nhưng ngược lại, các công ty Nhật sẽ chọn ngọn núi cao, dù khó khăn và cần nhiều thời gian hơn. Lý do là, trèo núi cao sẽ thu được nhiều lợi ích hơn.
![]() | ||
Làm ăn với các công ty Nhật Bản, phải hiểu rõ nhu cầu, cũng như văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp Nhật (Ảnh minh họa) |
Trong kinh doanh cũng vậy, người Nhật có tầm nhìn dài hạn, làm ăn bài bản, thận trọng và chắc chắn, trong khi người Việt thường chọn những công việc cho kết quả ngay trước mắt, mà không nhìn dài hạn.
“Khác biệt luôn tồn tại và làm ăn luôn nảy sinh các vấn đề, nên điều quan trọng là hai bên phải cùng suy nghĩ về đối tác, nghĩ về hợp tác đôi bên cùng có lợi, thì công việc mới thuận lợi”, ông Yamashita nói.
Bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Câu lạc bộ CEO TP.HCM cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam là công ty còn non trẻ, nên chưa có tầm nhìn và suy nghĩ còn khá tự ti.
Trong khi đó, ông Lê Long Sơn, Giám đốc Công ty Esuhai (Nhật Bản), người đã sống gần 20 năm tại xứ sở mặt trời mọc cho biết, doanh nghiệp Nhật thường đàm phán thời gian dài với nhiều đối tác trước khi chọn một. Họ cần thời gian để thấy doanh nghiệp đối tác làm được gì và làm tới đâu; kết quả hoạt động của đối tác là cơ sở để các công ty Nhật đầu tư ở nước ngoài thuyết phục tập đoàn mẹ tại Nhật Bản đồng ý ra quyết định.
Khẳng định Diễn đàn là nhằm kêu gọi Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực nhiều hơn nữa, để tận dụng làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản hiện nay - làn sóng thứ 3 từ những năm 1990, ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại TP.HCM cho rằng, để thu hút vốn đầu tư từ Nhật Bản, Việt Nam phải cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, cải thiện chính sách thuế, thực hiện chính sách đầu tư một cửa, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ hơn nữa đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa…
Về địa bàn đầu tư, ông Yasuzumi cho biết, trước mắt, doanh nghiệp Nhật sẽ tiếp tục tập trung ở TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong tương lai, địa bàn đầu tư sẽ mở rộng ra các vùng xung quanh, như Đồng bằng sông Cửu Long, Bình Phước, Lâm Đồng.
Tường Thụy

-
Hanel góp mặt tại triển lãm thành tựu trong phát triển kinh tế tư nhân -
Hội chợ Thaifex - Anuga Asia 2025: Nơi truyền cảm hứng và sáng tạo cho ngành Thực phẩm và Đồ uống tại châu Á -
Bộ Công thương tính áp thuế suất 0% với gạo nhập từ Campuchia -
Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi -
PTSC cung cấp tàu FSO cho Dự án khí Lô B - Ô Môn -
ĐHĐCĐ Nhựa Tiền Phong 2025: Đặt mục tiêu doanh thu 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận 856 tỷ đồng -
Khoa học công nghệ: Nền tảng đưa Petrovietnam bước vào kỷ nguyên mới
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”