-
Nóng cuộc đua chip AI, hãng chip Hàn Quốc đầu tư tổ hợp sản xuất 15 tỷ USD -
Mỹ ra luật chơi mới, TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Fed khó có khả năng sớm hạ lãi suất -
Ông Tập Cận Bình: Xuất khẩu của Trung Quốc giúp giảm lạm phát toàn cầu -
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất ngờ trong quý I/2024
Tesla từng tham vọng đẩy mạnh phát triển sản phẩm pin mặt trời áp mái khi hợp tác với Panasonic. Ảnh: AFP |
Động thái của Panasonic càng làm gia tăng lo ngại về Tesla trong lúc mảng kinh doanh pin mặt trời của hãng xe Mỹ đang trong tầm ngắm điều tra. Hoạt động sản xuất pin mặt trời của hãng ô tô Mỹ sụt giảm nghiêm trọng kể từ khi hãng này mua lại công ty sản xuất pin mặt trời SolarCity tại thành phố Buffalo, bang New York với giá 2,6 tỷ USD vào năm 2016.
Trong văn bản xác nhận với chính quyền New York, Tesla khẳng định sự rút lui của Panasonic “không ảnh hưởng tới hoạt động của hãng xe này”. Tesla đã tuyển dụng 1.500 lao động cho nhà máy sản xuất pin mặt trời tại thành phố Buffalo, vượt qua mức cam kết sử dụng 1.460 lao động trước tháng 4 để tránh án phạt 41 triệu USD.
Việc Panasonic “ly hôn” khỏi hoạt động sản xuất pin mặt trời của Tesla diễn ra trong bối cảnh tập đoàn của Nhật Bản đang tìm cách tháo chạy khỏi các mảng kinh doanh không sinh lời và tập trung cho việc sản xuất linh kiện và các sản phẩm điện tử tiêu dùng để kéo lại lợi nhuận.
Sự rút lui của Panasonic cũng diễn ra trong lúc Tesla có kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung cấp pin mặt trời từ các đối tác khác, gồm công ty hóa chất LG Chem (Hàn Quốc) và công ty công nghệ Contemporary Amperex Technology (Trung Quốc).
Nguồn thạo tin cho biết, Panasonic sẽ vẫn duy trì liên doanh sản xuất pin ô tô với Tesla tại bang Nevada (Mỹ) khi liên doanh này ghi nhận quý đầu tiên có lãi sau nhiều năm trục trặc và trì hoãn sản xuất.
Hiện Panasonic từ chối bình luận về vấn đề này, còn Tesla chưa đưa ra phản hồi.
Nhu cầu pin mặt trời của Tesla còn thấp đã buộc Panasonic phải bán hầu hết sản lượng pin mặt trời sản xuất tại nhà máy Buffalo cho các đối tác nước ngoài, thay vì cung cấp cho Tesla.
Trong khi tại thời điểm công bố thỏa thuận hợp tác sản xuất pin mặt trời với Tesla năm 2016, Panasonic cho biết tập đoàn này sẽ rót hơn 30 tỷ yên (tương đương 271,96 triệu USD) vào nhà máy sản xuất pin mặt trời tại thành phố Buffalo. Thỏa thuận cũng nêu rõ Tesla cam kết mua hàng lâu dài.
Lấn sân sang mảng pin mặt trời, Panasonic vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ cung ứng sản phẩm giá rẻ tại châu Á. Hãng sản xuất điện tử của Nhật Bản đã buộc thu hẹp hoạt động mảng pin mặt trời bằng việc bán nhà máy tại Malaysia và nhượng lại một đơn vị nghiên cứu cho công ty GS-Solar của Trung Quốc với mức giá chưa được tiết lộ hồi năm ngoái.
Cổ phiếu của Panasonic hôm nay 26/2 chốt phiên mất 0,9% trong khi chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đóng cửa giảm 0,8%.
-
Mỹ ra luật chơi mới, TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa -
Trung Quốc đang "bơm" thép ra toàn cầu -
Tư duy lạm phát thay đổi có thể khiến Nhật Bản đẩy lãi suất lên cao -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Ấn Độ bắt đầu tổng tuyển cử bầu Hạ viện khóa 18 -
Nhật Bản: BoJ cân nhắc tăng lãi suất do lạm phát tăng cao -
EU tổ chức Hội nghị thượng đỉnh bất thường bàn hướng thúc đẩy nền kinh tế châu Âu
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng