-
Quốc hội đồng ý lập Quỹ Bảo tồn di sản văn hóa -
Đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm hiểu hoạt động tại Khu chế xuất Tân Thuận TP.HCM -
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn”
Thưa ông, để tạo tiền đề nâng cao chất lượng hệ thống giáo dục đại học, những đề án được Bộ Giáo dục và Đào tạo ưu tiên là gì?
Trong điều kiện chưa đủ nguồn lực để đầu tư và thu hút đầu tư cho tất cả các trường, thì một trong những giải pháp được đưa ra là lựa chọn đầu tư phát triển có chọn lọc, tạo ra những đột phá, những mô hình mới để tác động tới toàn bộ hệ thống.
PGS-TS Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) |
Xây dựng và phát triển đại học đạt trình độ quốc tế, tổ chức đào tạo các chương trình tiên tiến là hai trong số nhiều giải pháp được ưu tiên triển khai thời gian qua.
Theo đó, chương trình tiên tiến ưu tiên tập trung vào các ngành nhất định đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao như: kinh tế, y học, khoa học kỹ thuật, kiến trúc. Cách thức tiếp cận để triển khai các chương trình này là dựa vào chương trình đào tạo gốc của các trường nước ngoài có trình độ cao hơn Việt Nam.
Cụ thể các chương trình này được triển khai thế nào trên thực tế?
Tổng số có 35 chương trình tiên tiến đã được triển khai theo 3 giai đoạn: giai đoạn 1 có 10 chương trình tiên tiến, tuyển sinh từ năm 2006; giai đoạn 2 có 13 chương trình, tuyển sinh từ năm 2008; giai đoạn 3 gồm 12 chương trình, tuyển sinh từ năm 2010.
Đối tác nước ngoài của các chương trình tiên tiến này là 22 trường đại học trên thế giới thuộc top 200 theo bảng xếp hạng của Trường đại học Giao thông Thượng Hải (SJTU) và Tạp chí US News and World Report.
Nội dung chính trong bản thỏa thuận được ký giữa các trường Việt Nam và các trường đối tác là yêu cầu các trường đối tác hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng chương trình đào tạo, cho phép sử dụng chương trình gốc, sử dụng giáo trình, tư vấn xây dựng phòng thí nghiệm, cử giảng viên tham gia giảng dạy tại Việt Nam, đào tạo giảng viên Việt Nam và hỗ trợ nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên trong quá trình đào tạo, kiểm định, giám sát và cấp bằng tốt nghiệp.
Theo ông, các chương trình đào tạo liên kết hay các trường đào tạo có yếu tố nước ngoài mở tại Việt Nam có bị siết chặt không?
Chúng ta đã qua giai đoạn phát triển dựa vào số lượng và chuyển sang giai đoạn hợp tác đào tạo quốc tế có chọn lọc. Cần xác định rõ mục tiêu và lợi ích đạt được trong hợp tác quốc tế về đào tạo, trong đó mục tiêu chuyển giao chương trình, công nghệ đào tạo cần phải được nhấn mạnh.
Theo quy định hiện nay, các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài muốn được cấp phép giảng dạy ở Việt Nam phải là các chương trình đã được kiểm định ở nước ngoài bởi các tổ chức kiểm định quốc tế được công nhận. Để đảm bảo chất lượng đào tạo, đảm bảo lợi ích của bên đối tác Việt Nam và lợi ích chính đáng của người học, thì các chương trình liên kết đào tạo này sẽ phải được kiểm định tại Việt Nam.
Những định hướng cụ thể trong phát triển giáo dục đại học nhằm đạt các mục tiêu của Đề án thời gian tới là gì?
Triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển giáo dục 2011 - 2020 và Luật Giáo dục đại học, ngành giáo dục đang thay đổi mô hình phát triển giáo dục đại học theo hướng chuyển từ phát triển trên cơ sở quy mô sang phát triển trên cơ sở chất lượng.
Một trong những giải pháp được đưa ra là thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội. Xây dựng dự báo nhu cầu nhân lực, triển khai một số đề án đào tạo nguồn nhân lực trọng điểm, triển khai xây dựng các đề án đào tạo nguồn nhân lực cho các khu kinh tế trọng điểm, quan tâm tới phát triển giáo dục đại học của vùng sâu, vùng xa.
Một số chỉ tiêu phát triển của giáo dục đại học được điều chỉnh theo Quyết định số 37/QĐ-TTg ngày 26/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch mạng lưới các trường đại học cao đẳng giai đoạn 2006 - 2020.
Theo quy định của Luật Giáo dục đại học, các trường được tăng quyền tự chủ, coi “tự chủ” là động lực cho sự phát triển của cơ sở giáo dục đại học, gắn tự chủ với tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học. Đồng thời, các trường cũng sẽ được phân tầng và xếp hạng. Theo đó, các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam được phân thành 3 tầng: cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng và cơ sở giáo dục đại học định hướng thực hành.
Một trong những khâu đột phá để thực hiện Đề án thời gian tới là đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, kiểm tra đánh giá; lấy đổi mới thi, kiểm tra đánh giá là khâu đột phá trong quản lý giáo dục đại học.
Hải Hà
-
Chính phủ đề xuất luật hóa tài sản số, phát triển công nghiệp bán dẫn -
Ông Hà Sỹ Đồng được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị -
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn”
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu