-
Khai mạc 2 triển lãm quốc tế về xây dựng và năng lượng điện -
Quý I/2024: Petrovietnam tăng trưởng doanh thu 19% -
Diễn biến mới nhất vụ việc Canada kiện phòng vệ ghế bọc đệm của Việt Nam -
Doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghệ cao TP.HCM không còn phải đi “nhiều cửa” -
Doanh nghiệp vẫn mòn mỏi chờ hoàn thuế -
Thu ngân sách của hải quan TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng giảm mạnh
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food trong Chương trình Cafe Khởi nghiệp 27 |
Nữ tướng ngành kim hoàn Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận và Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food là đôi bạn thân, cùng có những ý tưởng ngược đời và giờ đều đang là những doanh nhân thành công.
Bà Lê Thị Thanh Lâm từng chia sẻ với phóng viên baodautu.vn, Tiền Giang quê bà nổi tiếng với mận Hồng Đào. Nhưng trái nào ngon đều được đóng thùng chuyển lên Sài Gòn bán. Còn mận dạt, mận rụng thì bán ở địa phương.
Trong tâm trí của bà Lâm, ngay từ thời thơ bé, đã vướng mãi với câu hỏi: “Tại sao người trồng cây không bao giờ được ăn trái ngon?”.
Sau này, khi gắn bó với nghề thuỷ sản, bà lại thấy cảnh tương tự, đó là cứ cái gì tốt, ngon, đẹp thì dành dụm xuất khẩu, những gì không bán ra nước ngoài được thì tiêu thụ nội địa.
“Đương nhiên hàng xuất khẩu phải đạt chuẩn người ta mới mua. Nhưng tại sao người Việt Nam không được ăn những món ngon mà chỉ có người nước ngoài mới được thưởng thức? Tôi lúc nào cũng nghĩ đến điều đó”, bà Thanh Lâm kể.
Năm 2003, sau hơn 20 năm gắn sự nghiệp với “thủy sản”, bà Lâm quyết định thử sức ở một lĩnh vực khác. Chưa đầy 1 tháng sau khi nghỉ việc, như bắt được đúng “tần số” cùng bà Cao Thị Ngọc Dung, bà Lâm tham gia vào Sài Gòn Food (tiền thân của S.G Fisco).
Saigon food bắt đầu hình thành từ ý tưởng của chị Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ, với định hướng phát triển song song cả thị trường xuất khẩu và nội địa, để bán sản phẩm chất lượng cho người Việt.
Sau 15 năm trải qua nhiều thăng trầm, chiến lược phục vụ cả thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu vẫn tiếp tục góp phần khẳng định vị thế của Sài Gòn Food.
“Để nghiên cứu có những sản phẩm phù hợp cho cả thị trường xuất khẩu và nhu cầu nội địa là câu chuyện dài. Nhưng trước hết, phải được bắt đầu từ ý tưởng có thể từ một người, nhưng biến ý tưởng đó thành hiệu quả sản xuất kinh doanh là sự đóng góp của cả tập thể”, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm chia sẻ.
Trong kinh doanh việc định giá sản phẩm chưa bao giờ là bài toán dễ dàng với mỗi doanh nghiệp, kể cả ở nhiều quy mô khác nhau. Với ngành thực phẩm, lại trong bối cảnh người Việt vẫn còn khá nặng nề về giá cả do thu nhập chưa cao, nên bài toán này càng khó.
“Chúng ta không thể cứ cố làm nhau tin là có thể có thực phẩm vừa ngon, vừa bổ, vừa rẻ. Chúng tôi xác định, muốn có thực phẩm như ý, giá cả phải phù hợp”, bà Lâm nói.
Đây là lý do Sài Gòn Food bước vào cuộc chơi với quyết định mức giá cháo tươi lên tới 17-25.000 đồng/gói, rất cao so với giá cháo khoảng 10.000 đồng/tô đang bán trên các cung đường Sài Gòn. Bộ phận bán hàng Sài Gòn Food chịu gần như toàn bộ áp lực.
Tuy vậy, sự xuất hiện của các hệ thống siêu thị nước ngoài như Aeon, Lotte Mart… khiến gánh nặng trên được giải tỏa dần. Các chuỗi siêu thị mang theo những sản phẩm tương tự, với mức giá còn cao hơn, đã gián tiếp thúc đẩy sự hiện diện mặt hàng Sài Gòn Food đến nhanh với người tiêu dùng.
Sau khi cháo gói được đón nhận, Sài Gòn Food tiếp tục ra mắt một số sản phẩm tương tự như cháo tươi trong chén, soup… Bà Lâm muốn Sài Gòn Food không chỉ xoay quanh việc tìm giải pháp tối ưu cho người phụ nữ chăm sóc gia đình trong từng bữa ăn, mà còn mang đến nhiều sản phẩm phù hợp với nhiều lứa tuổi.
Việc trở thành đối tác của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven từ năm 2016, khi cung cấp nhiều sản phẩm tiện dụng như xôi, gỏi, hột vịt lộn sốt me… cũng đưa thương hiệu Sài Gòn Food trở nên phổ biến trong thói quen chọn mua của thế hệ 9x.
“Một sản phẩm đã ra thị trường thì cũng như một đứa con của mình. Làm sao để nuôi dưỡng cho nó trưởng thành. Tôi có nói với bộ phận bán hàng của chúng tôi, mỗi lần thấy sản phẩm trên kệ siêu thị hay cửa hàng, dù đứng từ xa cũng phải nhìn thấy một vết trầy xước, đang buồn hay vui… Nếu không cảm được điều đó thì chưa làm được yêu cầu chăm sản phẩm như chăm con của mình”, bà Lâm gọi cách làm này là văn hoá của Sài Gòn Food.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 27: https://www.youtube.com/watch?v=ifBRbtw5vmk&t=182syy
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
-
Diễn biến mới nhất vụ việc Canada kiện phòng vệ ghế bọc đệm của Việt Nam -
Doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghệ cao TP.HCM không còn phải đi “nhiều cửa” -
Doanh nhân trẻ liên kết hành động, nắm bắt cơ hội số -
Doanh nghiệp vẫn mòn mỏi chờ hoàn thuế -
Doanh nghiệp xi măng muốn được giãn nợ, giảm lãi suất -
Tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Màn bắt tay của bút ngọc trai BLUSAIGON với nhà sáng lập thương hiệu phở 24
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP
- Lộ diện những tài năng dự Vòng chung kết khu vực cuộc thi "Chiến lược kinh doanh 2024"
- Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024
- Triển lãm Vinexpo Asia khẳng định vị thế tại Hồng Kông