Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên khai thác nguồn suối khoáng nóng
Hà Minh - 17/10/2018 15:46
 
Nằm dọc theo dãy Trường Sơn có vết tích núi lửa, cấu tạo địa chất phức tạp. Các chấn động địa chất đã xảy ra, hậu quả là vỏ trái đất rạn nứt, và mạch dưới sâu phun lên thành suối nước nóng.

Các nguồn nước khoáng nóng: Phú Sen, Lạc Sanh, Trà Ô, Triêm Đức với nhiệt độ từ 50 đến 70 độ C rất thích hợp cho phát triển loại hình du lịch chữa bệnh, phục hồi sức khoẻ và nghỉ dưỡng.

Tiềm năng dồi dào

Suối nước khoáng nóng Lạc Sanh: Từ TP Tuy Hòa, đi về phía tây nam theo tỉnh lộ 645 khoảng 35km sẽ đến xã Sơn Thành Tây. Từ đây, chúng ta tiếp tục đi trên con đường vừa kiên cố bằng bê tông về phía nam (khoảng 6km) sẽ đến suối nước khoáng Lạc Sanh (thuộc thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa). Nguồn nước khoáng phun lên từ lòng đất có độ nóng trên 500C, hàm lượng khoáng chất thích hợp cho giải khát, tắm, chữa bệnh. Đến đây, du khách có thể tắm nước nóng, bùn khoáng hoặc đắm mình trong dòng nước mát của dòng sông nhỏ, mà người dân địa phương gọi với cái tên khá ngộ nghĩnh “sông Chống Gậy”.

Suối khoáng nóng tại Phú Yên
Suối khoáng nóng tại Phú Yên

Với lợi thế địa hình bằng phẳng, kết hợp với núi, rừng, sông... suối nước khoáng Lạc Sanh có tiềm năng rất lớn để phát triển loại hình du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện suối nước nóng Lạc Sanh, nơi có phong cảnh hữu tình này chưa được các nhà đầu tư du lịch khai thác để trở thành điểm đến cho du khách. Vào mùa nắng ráo, nhiều nhóm bạn trẻ ở các nơi lân cận kéo nhau về đây tổ chức những chuyến dã ngoại để khám phá thiên nhiên.

Suối nước nóng (nước khoáng) Phú Sen: Nằm ờ xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa, cách TP Tuy Hòa 18km. Nhiệt độ nước: 70°c. Nước trong, không mùi. Nguồn nước khoáng nóng ở nhiệt độ cao, được khoan từ độ sâu 100m, đang được khai thác để sản xuất các loại nước giải khát. Ở đây chưa khai thác cho hoạt động du lịch, thuận lợi để phát triển dịch vụ du lịch, nghĩ dưỡng.

Suối khoáng nóng Trà Ô: Từ TP Tuy Hòa đến thị trấn La Hai (Đồng Xuân) chừng 45km, tiếp tục rẽ phải đi 15km là đến suối nước nóng Trà Ô, thuộc xã Xuân Long. Nằm cách đường đi khoảng 200m, suối nước nóng Trà Ô nằm dưới chân một ngọn đồi ít người lai vãng.

Nước khoáng nóng chảy ra từ hai vòi rồng đã được xây dựng từ thời đất nước ta còn bị Pháp thuộc, trên diện tích khoảng 3m2. Hệ thống này được thiết kế như một miếu thờ thần núi. Trên mái và hồ nhỏ phía dưới đều có kiến trúc của hai con rồng trông linh thiêng và bí ẩn, phía sau có khoảng trống vừa một người chui vào được bên trong để xông hơi. Theo cách của người dân ở đây, tắm suối nước khoáng nóng thường để chữa các bệnh về thấp khớp, bệnh ngoài da,…

Suối khoáng nóng Triêm Đức (huyện Đồng Xuân): Cách thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) khoảng 6 km, đi ngược về đầu nguồn sông Kỳ Lộ là đến suối nước nóng Triêm Đức (thuộc thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân). Suối nước nóng Triêm Đức chảy quanh năm tuôn, nằm cách không xa mấy khu dân cư. Suối nước nóng khởi nguồn từ khối đá to nằm trên bãi cát sát sông Kỳ Lộ. Từ khối đá, có ba dòng nước nóng tuôn chảy theo những rãnh nhỏ suốt ngày đêm, mỗi dòng có độ nóng từ 50 - 70 độ C. Lúc trời dịu mát, hơi nước bốc lên có thể nhìn thấy được. Nước ở suối Triêm Đức có thể luộc chín trứng gà.

 

Suối khóng nóng Lạc Sanh (huyện Tây Hòa): Suối nước khoáng Lạc Sanh thuộc thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, cách Tp Tuy Hòa khoảng 35km về phía Tây Nam theo tỉnh lộ 645, cách ngã ba Bưu điện xã Sơn Thành khoảng 6km về phía Nam. Nguồn nước khoáng phun lên từ lòng đất có độ nóng trên 50 0C, hàm lượng khoáng chất thích hợp cho giải khát, tắm, chữa bệnh. Bên cạnh dòng suối nóng này là dòng sông Chống Gậy nhỏ với dòng nước xanh mát.

Cần nguồn lực khai thác

Hiện nay, dù nguồn suối khoáng nóng Phú Yên dồi dào và phân bổ đồng đều ở nhiều vị trí khác nhau nhưng mới chỉ suối khoáng nóng Phú Sen là được  tỉnh Phú Yên  quy hoạch và đưa vào chương trình khai thác kết hợp du lịch sinh thái nghỉ dưỡng nên rất cần được các nhà đầu tư, doanh  nghiệp quan  tâm. 

 

Về  tổ chức không gian du lịch: Suối nước khoáng Phú Sen được quy hoạch nằm trong Không gian du lịch Sông Hinh và phụ cận bao gồm toàn bộ các huyện Sông Hinh, Tây Hòa và một phần Sơn Hòa, Phú Hòa. Các sản phẩm du lịch chủ yếu gắn với nhân văn, tự nhiên; trong đó có “Du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh sử dụng các nguồn nước khoáng nóng Lạc Sanh (Tây Hòa), Phú Sen (Phú Hòa). Trước mắt, khu vực Phú Sen đã hội tụ tương đối đầy đủ các yếu tố thuận lợi cho đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng phục hồi sức khỏe.”

Về  tổ chức tuyến du lịch: Suối nước khoáng Phú Sen nằm trong Tuyến du lịch nội tỉnh: Tuyến Tuy Hòa đi các huyện phía Tây của tỉnh (thời gian: 1- 2 ngày). Các khu, điểm chính: Mộ đền thờ Lương Văn Chánh - nước khoáng Phú Sen - di tích khảo cổ Thành Hồ - đập Đồng Cam - Hồ thủy điện Sông Hinh - sông Ba Hạ - Khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai - thắng cảnh thác Kratang - Cao nguyên Vân Hòa, các làng nghề truyền thống, các làng văn hóa .dân tộc Ba Na, Chăm H’roi, Ê đê...

Về đầu lư phát triển du lịch: Khu vực này quy hoạch xây dựng khu nghỉ dưỡng tắm khoáng  nóng Phú Sen và nằm trong danh mục ưu tiên kêu gọi đầu tư giai đoạn 2016 - 2020.

Hiện nay, khu vực suối nước khoáng Phú Yên có dự án khai thác mỏ nước khoáng Phú Sen tại Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa của Công ty Cổ phần Kỹ nghệ Thực phẩm Phú Yên được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác tại Giay phép khai thác khoáng sản số 1552/GP-BTNMT ngày 08/10/2007.  Các thông tin liên quan đến dự án (xem phụ lục đính kèm):

Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Với những kết quả nổi bật đạt được sau 10 năm thành lập, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư