-
Ba hãng bay lớn nhất Việt Nam cùng hạ cánh khai trương sân bay Long Thành -
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành -
Đề xuất quy định mới về trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT -
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khánh thành công trình hiện đại hóa 162 toa xe -
Siemens Mobility - “Gã khổng lồ” vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với VinSpeed “khủng” cỡ nào? -
Hộ kinh doanh trước thời điểm 1/1/2026: Vẫn rất cần được "cầm tay, chỉ việc"
| Dây chuyền hàn khung xe tại Công ty ôtô Toyota Việt Nam, vốn đầu tư của Nhật Bản tại Vĩnh Phúc. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN) |
Diễn biến này đã tăng thêm những lo ngại rằng những căng thẳng thương mại cũng như nhu cầu suy yếu tại Trung Quốc là mối đe dọa ngày càng lớn đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Theo giới quan sát, việc các Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) yếu đi sẽ góp phần củng cố những nhận định rằng các ngân hàng trung ương ở châu Á sẽ khó có thể tiến hành bất cứ đợt tăng lãi suất nào trong năm nay.
Tại một số quốc gia như Trung Quốc, Australia và Ấn Độ, đã bắt đầu có những đồn đoán về khả năng lãi suất còn có thể bị cắt giảm.
Theo kết quả khảo sát mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Caixin/IHS Markit, hoạt động chế tạo của Trung Quốc trong tháng 1/2019 ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong gần ba năm, từ 49,7 hồi tháng 12/2018 xuống còn 48,3. Điều này là do số đơn đặt hàng mới và sản lượng tiếp tục sụt giảm.
Ngoài Trung Quốc, PMI tại Hàn Quốc trong tháng 1 cũng rơi từ mức 49,8 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016 là 48,3.
PMI của Indonesia cũng ghi nhận sự suy giảm đầu tiên trong một năm qua, từ 51,2 hồi tháng 12 năm ngoái xuống 49,9 trong tháng đầu tiên của năm 2019 do nhu cầu ở cả trong và ngoài nước đều đi xuống.
Hoạt động chế tạo của Nhật Bản cũng sụt xuống mức thấp nhất trong vòng 29 tháng qua khi chỉ số PMI tại nước này giảm xuống 50,3 từ mức 52,6 ghi nhận hồi tháng 12/2018.
Các nhà quan sát cảnh báo tình hình xuất khẩu kém tươi sáng, sản lượng suy yếu, cùng với nhu cầu nội địa dự kiến “hạ nhiệt” có thể đưa lĩnh vực chế tạo của nước này rơi vào tình trạng suy giảm.
Nhưng không phải chỉ số PMI nào tại châu Á cũng ảm đạm. Tại Ấn Độ, hoạt động chế tạo đã tăng trưởng tương đối khả quan từ mức 53,2 ghi nhận trong tháng 12/2018 lên 53,9 trong tháng 1/2019 nhờ lượng đơn đặt hàng tăng mạnh.
PMI của Việt Nam, Philippines và Thái Lan vẫn nằm trong vùng tăng trưởng với các mức lần lượt là 51,9, 52,3 và 50,2.
Chiến lược gia Irene Cheung, thuộc ngân hàng ANZ, nhận định đà giảm tốc trong lĩnh vực chế tạo của châu Á sẽ vẫn tiếp diễn.
Để có thể ngăn chặn sự suy giảm tiềm tàng trong hoạt động thương mại, rất nhiều yếu tố phụ thuộc vào việc liệu Mỹ và Trung Quốc có đạt được một thỏa thuận hợp lý hay không. Nhưng chuyên gia Cheung nhấn mạnh hiện tất cả chỉ là phỏng đoán.
-
Hộ kinh doanh trước thời điểm 1/1/2026: Vẫn rất cần được "cầm tay, chỉ việc" -
Bản đồ Chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam có gì -
Trường Sinh Group bắt tay doanh nghiệp trồng sâm phát triển vùng trồng Sâm Ngọc Linh -
Ký hợp đồng dài hạn cấp than nhập khẩu cho Nhiệt điện Duyên Hải 3 Mở rộng -
Vinataba hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trên 8% theo chỉ đạo của Chính phủ -
Không phải dầu mỏ, đây mới là “vàng đen” mới của nền kinh tế toàn cầu -
Chuyển đổi kép mở đường cho quản trị, kế toán bền vững trong kỷ nguyên số
-
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội -
Ngân hàng Hong Leong đồng hành cùng giấc mơ khởi nghiệp của hàng triệu hộ kinh doanh Việt -
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn -
Schneider Electric khai trương Phòng Thí nghiệm Hệ thống Năng lượng -
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc
