Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
PMI lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc sụt giảm trong tháng 6
Lê Quân - 30/06/2021 11:59
 
Tăng trưởng sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 6 đạt mức thấp nhất trong 4 tháng qua.
Chỉ số PMI chính thức trong lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc giảm còn 50,9 điểm trong tháng 6. Ảnh: AFP
Chỉ số PMI chính thức trong lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc giảm còn 50,9 điểm trong tháng 6. Ảnh: AFP

Nguyên nhân được chỉ ra là do chi phí nguyên liệu thô tăng cao, tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu, và đợt bùng phát Covid-19 mới ở tỉnh Quảng Đông - một trong những trung tâm xuất khẩu hàng đầu Trung Quốc, theo hãng tin Reuters.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức trong lĩnh vực chế tạo đã giảm còn 50,9 điểm trong tháng 6, thấp hơn mức 51,0 ghi nhận trong tháng 5, theo dữ liệu được Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố sáng nay 30/6. Chỉ số PMI trên mốc 50 điểm cho thấy ngành/lĩnh vực đạt tăng trưởng trong kỳ khảo sát.

Chỉ số PMI chính thức của Trung Quốc, chủ yếu tập trung vào khảo sát những doanh nghiệp quy mô lớn và thuộc sở hữu nhà nước. Chỉ số PMI chính thức lần nay cho thấy chỉ số phụ về sản xuất trong tháng 6 của Trung Quốc đã giảm từ mức 52,7 điểm trong tháng trước, xuống còn 51,9 điểm, mức thấp nhất trong 4 tháng qua.

Tuy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phần lớn đã phục hồi sau những gián đoạn do đại dịch Covid-19, nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc đang vật lộn với những thách thức mới từ chi phí nguyên liệu thô tăng cao và những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thêm vào đó, một đợt bùng phát Covid-19 mới tại trung tâm xuất khẩu lớn như tỉnh Quảng Đông cũng đã làm gián đoạn các chuyến hàng.

Các đơn hàng xuất khẩu mới của Trung Quốc trong tháng 6 đã chứng kiến tháng sụt giảm thứ hai liên tiếp với tốc độ nhanh hơn.

Sản lượng các nhà máy tại Hàn Quốc và Nhật Bản được công bố hôm nay cũng có dấu hiệu bất ngờ suy giảm, một phần do gián đoạn sản xuất trong lĩnh vực ô tô do thiếu chip.

Zhao Qinghe, chuyên viên thống kê cấp cao tại Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho rằng sản xuất chững lại là do các yếu tố như thiếu chất bán dẫn, nguồn cung cấp than không đủ, thiếu điện, và bảo trì thiết bị.

Việc nhiều quốc gia đẩy mạnh các chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 đã kích thích nhu cầu toàn cầu phục hồi nhanh hơn. Nhưng mặt trái của các biện pháp kích thích thời dịch đang khiến lạm phát toàn cầu gia tăng và đây cũng là vấn đề mà lĩnh vực công nghiệp chế tạo Trung Quốc đang đối mặt.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết họ sẽ kiềm chế bất kỳ sự tăng giá hàng hóa bất hợp lý nào. Cơ quan chức năng Trung Quốc cũng đã mở các cuộc điều tra đối với thị trường than, quặng sắt, và phân bón, kéo giá cả nhiều mặt hàng đi xuống.

Chỉ số phụ về chi phí nguyên liệu trong chỉ số PMI chính thức tháng 6 của Trung Quốc đứng ở mức 61,2, thấp hơn so với mức 72,8 trong tháng 5.

Trong khi đó, kết quả một cuộc khảo sát riêng của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, chỉ số PMI chính thức trong lĩnh vực phi sản xuất cũng trượt xuống 53,5 điểm trong tháng 6, từ mức 55,2 vào tháng 5.

Nhân tố nào kéo lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc hồi phục vượt dự báo?
Tính cả tháng 11, chỉ số PMI lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc có chuỗi tăng điểm 9 tháng liên tiếp, dấu hiệu cho thấy đà hồi phục mạnh mẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư