
-
Ông Châu Ngô Anh Nhân giữ chức Giám đốc Sở Tài chính Khánh Hòa
-
Khánh Hòa thông qua nhiều Nghị quyết tháo gỡ khó khăn, kiến tạo không gian phát triển mới
-
Hải Phòng thông qua một số nghị quyết quan trọng về sắp xếp tổ chức bộ máy
-
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bổ nhiệm giữ chức vụ mới
-
Nghiên cứu giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clanhke xi măng -
Ông Văn Tiến Dũng được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Tài chính Tây Ninh
![]() |
100% đại biểu có mặt bấm nút tán thành. |
Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, TP.HCM, đã được Quốc hội thông qua sáng nay với 459/459 đại biểu tán thành.
Theo đó, Quốc hội ban hành hàng loạt cơ chế đặc biệt cho hai đô thị đặc biệt, về cả huy động vốn, trình tự thủ tục, vật liệu xây dựng, phát triển đô thị theo mô hình TOD... để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.
Trong đó, về huy động và bố trí nguồn vốn đầu tư, Nghị quyết nêu rõ, trong quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án thuộc danh mục dự án dự kiến kèm theo Nghị quyết này, Thủ tướng Chính phủ được quyết định các nội dung về huy động và bố trí nguồn vốn đầu tư.
Cụ thể, căn cứ khả năng cân đối, bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương, tối đa không vượt 215.350 tỷ đồng cho Hà Nội và tối đa không vượt 209.500 tỷ đồng cho TP.HCM trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035 làm cơ sở quyết định đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án.
Việc phân bổ vốn quy định tại điểm này được sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác; trường hợp sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm thì không phải thực hiện thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;
Huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện các dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài theo quy định của pháp luật có liên quan; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài, cũng là cơ chế đặc biệt được trao cho Thủ tướng.
Quốc hội cũng cho phép UBND TP.HCM được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho Thành phố vay lại và các hình thức huy động vốn hợp pháp khác với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách Thành phố được hưởng theo phân cấp, trường hợp vượt quá 120% thì Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng mức dư nợ vay phù hợp theo nhu cầu thực tế của Thành phố.
Đề cập nội dung này trước khi Quốc hội bấm nút, Tổng thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng cho biết, có ý kiến đề nghị xem xét lại quy định trần dư nợ vay 120% cho TP.HCM. Việc nâng từ 60% lên 120% đã là một bước tăng lớn, nhưng nếu tiếp tục cho phép điều chỉnh thì trần dư nợ sẽ mất ý nghĩa. Ý kiến này cho rằng cần có cơ chế kiểm soát để tránh rủi ro nợ công và mất cân đối ngân sách trung ương; đề nghị cần lập kế hoạch vay nợ hợp lý, lộ trình trả nợ rõ ràng và cơ chế chia sẻ nguồn thu với Trung ương để bảo đảm cân đối tài chính.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồi âm, tại khoản 4, Điều 5 Nghị quyết số 98/2023/QH15, Quốc hội đã cho phép TP.HCM được “vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho Thành phố vay lại với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách Thành phố được hưởng theo phân cấp”.
Bên cạnh đó, Chính phủ đã trình Quốc hội Đề án về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên và phấn đấu tăng trưởng GDP 2 con số trong giai đoạn 2026 - 2030 và Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ đã giao chỉ tiêu tăng trưởng cho TP.HCM năm 2025 là 8,5% nên hạn mức vay nợ của Thành phố còn tiếp tục tăng thêm. Bên cạnh đó, tại khoản 3 Điều 9 dự thảo Nghị quyết đã quy định: “trường hợp vượt quá 120% thì Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng mức dư nợ vay phù hợp theo nhu cầu thực tế của Thành phố” để bảo đảm việc kiểm soát trần nợ công và hạn mức vay.
Trong tổ chức thực hiện, Quốc hội yêu cầu, đối với việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu các gói thầu EPC, gói thầu tư vấn sử dụng nhà thầu nước ngoài, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm cử đại diện tham gia Tổ thẩm định khi được cơ quan có thẩm quyền mời.
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày thông qua (trừ một số quy định có hiệu lực từ 1/5/2025) cho đến khi hoàn thành việc đầu tư các dự án theo danh mục dự án dự kiến tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết này.
PHỤ LỤC DANH MỤC DỰ ÁN DỰ KIẾN MẠNG LƯỚI ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI, TP.HCM
(Kèm theo Nghị quyết số: /2025/QH15 ngày…tháng…năm 2025 của Quốc hội)
TT |
Tên dự án |
Dự kiến tiến độ thực hiện |
|||
2026 -2030 |
2031-2035 |
2036-2045 |
|||
A |
THÀNH PHỐ HÀ NỘI |
||||
1 |
Tuyến 1: Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh |
||||
- |
Đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên |
x |
|||
- |
Đoạn Gia Lâm - Dương Xá |
x |
|||
2 |
Tuyến 2: Nội Bài - Thượng Đình - Bưởi |
||||
- |
Đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo |
x |
|||
- |
Đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình |
x |
|||
- |
Đoạn Nam Thăng Long - Nội Bài |
x |
|||
- |
Đoạn kéo dài đi Sóc Sơn |
x |
|||
- |
Đoạn Trần Hưng Đạo - Chợ Mơ - Ngã Tư Sở - Hoàng Quốc Việt |
x |
|||
3 |
Tuyến 2A: Cát Linh - Hà Đông - Xuân Mai |
||||
- |
Đoạn Cát Linh - Hà Đông (đã đưa vào khai thác từ 06/11/2021) |
x |
|||
- |
Đoạn kéo dài đi Xuân Mai |
x |
|||
4 |
Tuyến 3: Trôi - Nhổn - Yên Sở |
||||
- |
Đoạn Nhổn - ga Hà Nội (đoạn Nhổn - Cầu Giấy đã đưa vào khai thác từ 08/08/2024) |
x |
|||
- |
Đoạn ga Hà Nội - Yên Sở (Hoàng Mai) |
x |
|||
- |
Đoạn Nhổn - Trôi và kéo dài đi Sơn Tây |
x |
|||
5 |
Tuyến 4: Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà |
x |
|||
6 |
Tuyến 5: Văn Cao - Hòa Lạc |
x |
|||
7 |
Tuyến 6: Nội Bài - Ngọc Hồi |
x |
|||
8 |
Tuyến 7: Nội Bài - Mê Linh - Hà Đông |
||||
- |
Đoạn Hà Đông - Mê Linh |
x |
|||
- |
Đoạn Mê Linh - Nội Bài |
x |
|||
9 |
Tuyến 8: Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá |
x |
|||
10 |
Tuyến vệ tinh: Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai |
x |
|||
11 |
Tuyến 1A: Ngọc Hồi - Sân bay thứ 2 phía Nam |
x |
|||
12 |
Tuyến 9: Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá |
x |
|||
13 |
Tuyến 10: Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa |
x |
|||
14 |
Tuyến 11: Vành đai 2 - Trục phía Nam - Sân bay thứ 2 |
x |
|||
15 |
Tuyến 12: kéo dài Tuyến vệ tinh từ Xuân Mai đi Phú Xuyên |
x |
|||
B |
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH |
||||
1 |
Tuyến 1: Suối Tiên - Bến Thành - An Hạ |
||||
- |
Bến Thành - Suối Tiên (đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ 22/12/2024) |
x |
x |
||
- |
Bến Thành - An Hạ |
x |
x |
||
2 |
|||||
- |
Bến Thành - Tham Lương |
x |
x |
||
- |
Bến Thành - Thủ Thiêm |
x |
x |
||
- |
Tham Lương - Củ Chi |
x |
x |
||
3 |
Tuyến 3: Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ |
x |
x |
||
4 |
Tuyến 4: Đông Thạnh (Hóc Môn) - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước |
x |
x |
||
5 |
Tuyến 5: Long Trường - Xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - Đề-pô Đa Phước |
x |
x |
||
6 |
Tuyến số 6: Vành đai trong |
x |
x |
||
7 |
Tuyến 7: Tân Kiên - đường Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand Park |
x |
x |
||
8 |
Tuyến 8: Đa Phước - Phạm Hùng - Ngô Gia Tự - Ga Sài Gòn - Công viên phần mềm Quang Trung - Hóc Môn - Bình Mỹ (Củ Chi) |
x |
|||
9 |
Tuyến 9: An Hạ - Vĩnh Lộc - Ga Sài Gòn - Bình Triệu |
x |
|||
10 |
Tuyến 10: Vành đai ngoài |
x |
-
Ông Châu Ngô Anh Nhân giữ chức Giám đốc Sở Tài chính Khánh Hòa
-
Khánh Hòa thông qua nhiều Nghị quyết tháo gỡ khó khăn, kiến tạo không gian phát triển mới
-
Hải Phòng thông qua một số nghị quyết quan trọng về sắp xếp tổ chức bộ máy
-
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bổ nhiệm giữ chức vụ mới
-
Tăng cường kiểm tra vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến, đóng gói thực phẩm xuất khẩu -
Nghiên cứu giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clanhke xi măng -
Ông Nguyễn Xuân Đạt làm Giám đốc Sở Tài chính Quảng Bình -
Ông Văn Tiến Dũng được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Tài chính Tây Ninh -
Ông Nguyễn Văn Được làm Chủ tịch UBND TP.HCM -
Ông Mai Văn Quyết làm Giám đốc Sở Tài chính Nam Định sau hợp nhất -
Bình Phước điều động bổ nhiệm nhiều lãnh đạo sở sau sắp xếp bộ máy
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 20/2
-
2 Thời điểm lịch sử trọng đại của dân tộc thì phải có những quyết định lịch sử
-
3 Nhà đầu tư cần thận trọng khi đổ tiền vào đồng Pi
-
4 Quốc hội thông qua cơ chế đặc biệt phát triển đường sắt đô thị cho Hà Nội, TP.HCM
-
5 Quyết định đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đang đàm phán khoản vay với đối tác
-
Schneider Electric khánh thành Phòng đào tạo xuất sắc đầu tiên
-
Dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản, Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế “top one” ngành proptech
-
SeABank thông báo mời thầu
-
BAC A BANK đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2025
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Trục đường 293 - “Thủ phủ mới” phía Đông của Bắc Giang