Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Raghu Rai: Chọn Việt Nam để khởi nghiệp
Thu Phương - 31/03/2019 14:38
 
Yêu Việt Nam ngay từ lần đầu tiên đặt chân đến nơi đây, Raghu Rai, doanh nhân người Mỹ, quyết định khởi nghiệp, đầu tư phát triển một hệ sinh thái dịch vụ chăm sóc sức khoẻ với ứng dụng Jio Health nhằm nâng cao trải nghiệm dịch vụ y tế tại Việt Nam.
.
Doanh nhân Raghu Rai.

Chọn Việt Nam để khởi nghiệp

Tôi gặp Raghu Rai vào một chiều cuối đông tại Hà Nội. Với chiếc áo vest lịch thiệp, mái tóc vuốt gọn, ánh mắt sáng, nụ cười rạng rỡ, anh hào hứng kể về câu chuyện đến Việt Nam khởi nghiệp.

Gần 4 năm trước, Raghu Rai bắt đầu muốn tìm hiểu và thử nghiệm điều gì đó mới mẻ ở một thị trường khác bên ngoài nước Mỹ. Raghu Rai có người bạn Việt Nam học chung đại học, cùng trong nhóm thực hiện dự án phần mềm, nên anh đã có dịp đến Việt Nam.

“Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam là vào Ngày Giáng sinh năm 2016. Tôi yêu Việt Nam ngay từ đó và mong muốn khởi nghiệp tại đây”, Raghu Rai vui vẻ kể.

Dự án trên được thực hiện trong khoảng 5 - 6 năm, nên mỗi năm, Raghu Rai đều đến Việt Nam. Trong những chuyến đi đó, Raghu Rai có cơ hội đến thăm những bệnh viện, phòng khám và thấy được hiện trạng của ngành y tế Việt Nam như tình trạng quá tải bệnh viện, chất lượng dịch vụ chưa theo kịp nhu cầu của người bệnh... Anh trăn trở về vấn đề này và mong muốn người dân sẽ được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng theo nhu cầu.

Theo Raghu Rai, thị trường healthcare (chăm sóc sức khoẻ) tại Việt Nam khá lớn với quy mô khoảng 12 tỷ USD, nhưng có đến 40% tổng chi phí cho dịch vụ này chảy ra nước ngoài, số tiền người dân chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe tăng bình quân trên 10% mỗi năm. Như vậy, có thể thấy, đây là một thị trường khá “màu mỡ”.

Tìm hiểu sâu hơn, Raghu Rai nhận thấy, Việt Nam là một trong những nước có mức tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh nhất. Những người thuộc tầng lớp trung lưu trở lên luôn chú trọng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, giáo dục.

Mặt khác, vị doanh nhân người Mỹ cũng cho rằng, ngoài những điều kiện thị trường, thời điểm hiện tại cũng rất phù hợp để bắt đầu triển khai dự án về chăm sóc sức khoẻ. Việt Nam có lượng dân số trẻ đông đảo. Đây là những người thường xuyên tiếp xúc và sử dụng các ứng dụng công nghệ. Bởi vậy, Raghu Rai tự tin, người dân Việt Nam sẽ nhanh chóng tiếp cận và sử dụng ứng dụng công nghệ ngay trong những ngành đặc thù như y tế.

“Tôi nghĩ, công nghệ sẽ thay đổi mọi thứ trong cuộc sống và y tế cũng không ngoại lệ. Với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chúng tôi có thể thấy được hàng triệu dữ liệu chỉ trong vài phút, có thể truy cập hồ sơ bệnh án chỉ trong vài giây. Điều này giúp các bác sĩ có cái nhìn tổng quan để đưa ra quyết định chính xác hơn trong phác đồ điều trị cho bệnh nhân”, Raghu Rai cho hay. 

Có được đầy đủ những điều kiện cần thiết, “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, Raghu Rai quyết định thành lập Công ty Jio Health (đặt tại TP.HCM) với ứng dụng cùng tên (có thể tải từ Apple App Store và Google Play). Nền tảng này mang tới cho cộng đồng một dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiệu quả, tiện lợi và chất lượng. Khách hàng cũng có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao với giá phải chăng của Jio Health tại nhà.

Tính độc đáo của Jio Health chính là việc cung cấp hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ hoàn chỉnh và toàn diện thông qua qua ứng dụng Jio Health trên điện thoại thông minh. Nhờ vậy, khách hàng có thể trao đổi với bác sỹ miễn phí 24/7, có thể chủ động lựa chọn bác sĩ, đặt lịch hẹn thăm khám và địa điểm khám bệnh phù hợp với nhu cầu.

Thông qua ứng dụng, khách hàng có thể quản lý toàn bộ y bạ của mình và các thành viên gia đình, bao gồm ghi chú lâm sàng, kết quả xét nghiệm, hình ảnh, toa thuốc… Dần dần, thói quen sử dụng dịch vụ y tế của người dân sẽ thay đổi. Khi cần tìm một dịch vụ y tế hay một bác sĩ giỏi với thái độ phục vụ ân cần, chu đáo, khách hàng có thể mở ứng dụng và thao tác. Chỉ trong một thời gian ngắn, bác sĩ sẽ đến tận nơi theo yêu cầu.

“Tôi nghĩ, các bệnh nhân luôn mong muốn có được những mối liên hệ mật thiết với bác sĩ. Vì vậy, chúng tôi cũng ứng dụng những công nghệ như chat, video call để xây dựng mối quan hệ đó bền chặt hơn. Dịch vụ của Jio Health sẽ tạo ra bước đi mới cho thị trường digital healthcare (ứng dụng công nghệ trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe)”, CEO Jio Health tự tin nói.

Phát triển thị trường digital healthcare

Với một tầm nhìn mới, có đầy đủ những điều kiện căn bản, cộng thêm kinh nghiệm tại thị trường Mỹ, nhưng hành trình khởi nghiệp của Raghu Rai tại Việt Nam không hề dễ dàng.

“Khó khăn lớn nhất của tôi là sự thấu hiểu thị trường Việt. Tuy có kinh nghiệm ở Mỹ, nhưng Việt Nam là một nền văn hóa hoàn toàn khác và chúng tôi phải đối diện với những thách thức từ sự khác biệt về văn hóa, đến việc thuyết phục bác sĩ, khách hàng… Dù vậy, chúng tôi không áp đặt văn hoá Mỹ, mà luôn cố gắng tìm giải pháp riêng cho thị trường Việt Nam”, Raghu Rai bộc bạch.

CEO Jio Health cho biết, Công ty luôn đặt tiêu chí lựa chọn những bác sĩ có chuyên môn cao và được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm làm việc tại những bệnh viện hàng đầu. Nhưng là một doanh nghiệp mới, nên việc thuyết phục các bác sĩ gia nhập đội ngũ Jio Health, nhất là những người đúng tiêu chí lựa chọn, là vô cùng khó khăn.

“Người đầu tiên gia nhập đội ngũ của chúng tôi là nữ bác sĩ Dương Nguyễn Việt Hương. Tôi gặp chị trong một dịp tình cờ. Bác sĩ Hương lắng nghe chúng tôi nói về dịch vụ của Jio Health và tỏ ra rất hứng thú. Sau đó, chúng tôi quyết định hợp tác và cùng nhau bàn về giải pháp nhằm nâng cao trải nghiệm dịch vụ y tế tại thị trường Việt Nam”, Raghu Rai kể.

Với định hướng mang tầm nhìn dài hạn và quyết tâm cao, Raghu Rai cùng đội ngũ Jio Health từng bước vượt qua những khó khăn ban đầu. Tính đến thời điểm hiện tại, Jio Health đã có 25.000 gia đình sử dụng dịch vụ. Cùng với đó, mô hình kinh doanh cũng mở rộng. Đơn vị đã có các dịch vụ như phòng khám đa khoa, dịch vụ đặt bác sĩ chuyên khoa đến khám tận nhà, nhà thuốc trực tuyến, tư vấn sức khoẻ từ xa…

“Người dân Việt Nam cũng giống mọi người dân trên thế giới, đều mong muốn được chăm sóc sức khoẻ tốt nhất, được sử dụng dịch vụ theo yêu cầu, không mất nhiều thời gian chờ đợi với những thủ tục rườm rà, được bác sĩ chăm sóc kỹ càng, được giải đáp mọi thắc mắc. Jio Health sẽ mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng, tiện dụng với mức chi phí hợp lý”, Raghu Rai nói.

Anh cũng định hình rõ, Jio Health là một công ty cung cấp đầy đủ và toàn diện những dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, gồm nhà thuốc, app cho bác sĩ, tư vấn miễn phí… nhằm nâng cao những trải nghiệm về dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, từ đó phát triển thị trường digital healthcare tại Việt Nam.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Raghu Rai cho biết, trong năm nay, Jio Health tiếp tục tập trung phát triển thị trường TP.HCM với các gói dịch vụ mới. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ tìm hiểu khả năng mở rộng ra các thành phố khác như Hà Nội, Đà Nẵng...

Trò chuyện với doanh nhân Raghu Rai:

Điều gì khiến anh tự hào nhất về Jio Health?

Chính là đội ngũ chúng tôi đã lập ra. Tôi tự hào về lực lượng bác sĩ mà chúng tôi đang sở hữu. Họ có niềm đam mê với công việc và mong mỏi cải thiện chất lượng dịch vụ y tế nước nhà. Đồng thời, tôi cũng rất tự hào về đội ngũ thuộc các bộ phận khác của Công ty như công nghệ, dịch vụ khách hàng, marketing… Chúng tôi là những người tiên phong, nên việc tìm kiếm nhân sự để xây dựng được đội ngũ như vậy quả thực không dễ.

Anh nhận định thế nào về môi trường đầu tư tại Việt Nam?

Tôi nghĩ, Việt Nam là nơi rất phù hợp cho các nhà đầu tư có mong muốn khởi nghiệp. Chính phủ Việt Nam rất hoan nghênh các nhà đầu tư, các ý tưởng khởi nghiệp. Tôi cho đây là cơ hội để Việt Nam phát triển và trở thành điểm đến tiềm năng trong khu vực.

INSEE Việt Nam chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Vừa qua tại Kiên Giang, INSEE Việt Nam cùng đoàn bác sĩ tình nguyện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ phối hợp với Hội Liên hiệp Các Tổ chức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư