Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Rạng Đông dừng làm bóng đèn chứa thủy ngân tại nhà máy ở Thanh Xuân
Quang Phong (Dantri) - 07/01/2020 08:16
 
Ông Nguyễn Xuân Lưu - Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) - cho biết, đến thời điểm này, Công ty Rạng Đông đã dừng sản xuất bóng đèn chứa thủy ngân tại nhà máy nằm trên địa bàn phường Hạ Đình.

Chiều ngày 6/1, tại buổi thông tin báo chí tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, ông Nguyễn Xuân Lưu - Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) - dành nhiều thời gian nói về vụ cháy Công ty Rạng Đông vào đêm 28/8/2019, dẫn đến lượng lớn thủy ngân trong các bóng đèn phát tán ra môi trường, gây nguy hiểm cho sức khỏe nhân dân.

Rạng Đông dừng làm bóng đèn chứa thủy ngân tại nhà máy ở Thanh Xuân - 1

Ông Nguyễn Xuân Lưu - Bí thư, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân - nói về vụ cháy Công ty Rạng Đông

Bí thư quận Thanh Xuân cho biết, khi Công ty Rạng Đông bị cháy (kéo dài 5 tiếng), lực lượng chức năng TP cũng như quận đã huy động hàng nghìn lượt người và phương tiện đến dập lửa. Với đánh giá thủy ngân từ nhà xưởng Công ty Rạng Đông bị cháy có khả năng phát tán ra môi trường, TP Hà Nội đã giao trực tiếp cho Sở TN-MT cùng đơn vị chức năng quan trắc nồng độ thủy ngân, đồng thời công bố công khai kết quả.

Sau vụ cháy, TP Hà Nội cũng đã giao Sở Y tế cùng quận Thanh Xuân tổ chức khám sức khỏe cho học sinh cũng như nhân dân sinh sống gần hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông.

“Đêm hôm đó, tôi và anh Đặng Hồng Thái (Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân - pv) trực tiếp chỉ đạo chữa cháy tại hiện trường. Sau vụ cháy, anh Thái có đi xét nghiệm và kết quả cho thấy sức khỏe không có vấn đề gì. Tôi nghĩ mình chắc cũng như vậy, nên thôi không đi xét nghiệm”, ông Lưu nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Lưu, vụ cháy làm 9 nhà dân nằm sát vách tường của Công ty Rạng Đông bị ảnh hưởng đến kết cấu công trình phải tháo dỡ xây lại. Đến nay, công ty này đã thỏa thuận hỗ trợ 9 trường hợp này hơn 2,4 tỷ đồng để xây dựng nhà và tất cả đều “vui vẻ”. Còn UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị sớm thẩm định cấp phép tạm (nếu không đủ điều kiện cấp phép chính thức) để các hộ dân xây nhà ổn định cuộc sống.

Rạng Đông dừng làm bóng đèn chứa thủy ngân tại nhà máy ở Thanh Xuân - 2

Hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông cách đây hơn 4 tháng

Hơn 4 tháng sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, ông Lưu cho biết, đến nay bà con quanh khu vực còn 2 kiến nghị chính. Cụ thể, là sớm di dời nhà máy này và một số doanh nghiệp ra khỏi khu vực, như Công ty Động Lực, Công ty in Thông tấn xã. Nhân dân cũng mong muốn Công ty Rạng Đông dừng sản xuất.

Với kiến nghị trên của nhân dân, ông Lưu cho biết, quận Thanh Xuân đã phối hợp với Sở TN-MT rà soát những nội dung liên quan, có báo cáo đầy đủ gửi cơ quan chức năng. Cụ thể, Công ty Rạng Đông là 1 trong 11 doanh nghiệp trên địa bàn quận Thanh Xuân phải di dời theo Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ. Và công ty này phải di dời theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

“Đến thời điểm này, Công ty Rạng Đông cũng đưa ra báo cáo đã dừng sản xuất những mặt hàng có thủy ngân trong nhà máy đóng trên địa bàn quận”, ông Nguyễn Xuân Lưu nói và cho biết, TP cũng như Sở TN-MT đã thực hiện các bước tiếp theo liên quan đến Công ty Rạng Đông.

 

 

Vốn điều lệ 115 tỷ đồng, Rạng Đông lên kế hoạch đầu tư nhà máy công nghệ cao 2.500 tỷ đồng
Đây là nhà máy nghiên cứu, sản xuất, thương mại hóa hai dòng sản phẩm gồm LED hệ sinh thái số và sản phẩm điện tử công nghệ cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư