
-
Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân
-
Tiếp tục áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù tại một số địa phương sau khi sắp xếp đơn vị hành chính
-
Hà Nội chính thức khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vốn 19.830 tỷ đồng
-
Bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên hơn 4.327 tỷ đồng cho năm 2025
-
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn 3.714 tỷ đồng, cần làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan -
Tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Đảng: Ngọn hải đăng sáng tỏ soi đường trong kỷ nguyên mới
![]() |
Xuất khẩu rau quả tiếp tục bỏ xa xuất khẩu gạo trong 8 tháng 2017, với kim ngạch hơn 2,3 tỷ USD, tăng 46,5% so với cùng kỳ. |
Với kết quả xuất khẩu tăng trưởng 46,5% so với cùng kỳ 2016, rau quả cũng trở thành mặt hàng tăng trưởng mạnh nhất trong số các ngành hàng nông sản.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 8 tháng đầu năm 2017, giá trị xuất khẩu rau quả đạt 2,32 tỷ USD, tăng 46,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất thì có 3 thị trường nằm ở khu vực châu Á là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và thị trường ngoài khu vực châu Á là Mỹ.
Điều đáng nói là trong số 2,32 tỷ USD xuất khẩu rau quả thì 4 thị trường kể trên đã chiếm hơn 85% tổng giá trị xuất khẩu, tương đương 1,97 tỷ USD.
Như vậy, nếu so sánh giá trị xuất khẩu 10 mặt hàng nông sản chủ lực trong 8 tháng qua, rau quả đứng vị trí thứ 4, sau thủy sản 5,13 tỷ USD, mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ với 4,84 tỷ USD, cà phê 2,33 tỷ USD.
Năm 2016, lần đầu tiên xuất khẩu rau quả đã “qua mặt” kim ngạch xuất khẩu gạo. Nếu như xuất khẩu gạo chỉ mang về 2,2 tỷ USD thì rau quả đã mang về 2,4 tỷ USD.
Khoảng cách tiếp tục được nới rộng thêm khi xuất khẩu rau quả tăng phi mã ngay từ đầu năm 2017. Mặc dù 8 tháng qua, xuất khẩu gạo đã được cải thiện đáng kể, với sản lượng xuất khẩu đạt 3,96 triệu tấn, tăng 19,8%, đạt 1,75 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ, nhưng vẫn thấp hơn 550 triệu USD so với xuất khẩu rau quả.
Tin vui tiếp tục đến với ngành rau quả khi ngày 24/8/2017, Australia đã chính thức công bố cho phép nhập khẩu trái thanh long của Việt Nam.
Như vậy, tại thời điểm hiện tại, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép nhập khẩu thanh long tươi vào Australia.
Thanh long được xếp vào nhóm 12 loại cây ăn quả chủ lực của Việt Nam, là 1 trong 5 loại cây được bố trí rải vụ để thu hoạch các mùa trong năm, cũng là 1 trong 9 loại cây trồng chủ lực của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Theo đó, thanh long là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm tỷ trọng cao nhất trong kim ngạch xuất khẩu trái cây những năm vừa qua.
Chỉ riêng kim ngạch xuất khẩu trái thanh long tươi sang thị trường Trung Quốc đã đạt hơn 350 triệu USD.

-
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đội vốn 3.714 tỷ đồng, cần làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan -
Tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Đảng: Ngọn hải đăng sáng tỏ soi đường trong kỷ nguyên mới -
Cần báo cáo bổ sung khả năng cân đối vốn của Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku -
Kích tiêu dùng để thúc kinh tế tăng trưởng trên 8% -
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc mới -
Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh: Người “nhận đường” và “dẫn đường” của dân tộc Việt Nam -
Những đổi mới, cải cách trong "Bộ tứ trụ cột" là mệnh lệnh từ tương lai dân tộc
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”
-
Chủ tịch Tập đoàn C.P. diện kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, củng cố hợp tác, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu