Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Sabeco giảm lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng
Hồng Phúc - 23/07/2018 08:55
 
Toàn quyền chi phối Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB), tỷ phú Thái Lan, ông Charoen Sirivadhanabhakdi cũng sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc để tái cơ cấu hệ thống quản trị và giải quyết “mớ bòng bong” do các tiền nhiệm để lại.
TIN LIÊN QUAN

Vẫn “lằng nhằng” các vấn đề cũ

Đại hội đồng cổ đông 2018 của Sabeco diễn ra cuối tuần trước tại TP.HCM đã không mất nhiều thời gian để báo cáo kết quả cũng như đọc các tờ trình như nhiều kỳ đại hội trước.

.
.

Trả lời về việc Kiểm toán Nhà nước cho rằng, trước khi thoái vốn, Sabeco chưa phân phối lợi nhuận của các năm từ 2016 trở về trước và phải nộp phần lợi nhuận vào ngân sách Nhà nước trên 2.400 tỷ đồng, ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Sabeco cho hay,  “doanh nghiệp đã có công văn giải trình liên quan”, nhưng chưa công bố kết quả cụ thể.

Ngoài ra, đại diện này cũng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến việc sử dụng và bán “rẻ” đất vàng của Sabeco tại bốn quận ở TP.HCM trước khi doanh nghiệp này bán được 53,59% vốn nhà nước cho nhà đầu tư mới.

Tâm trạng của nhiều cổ đông tham dự Đại hội là khá buồn khi cổ phiếu SAB đã từng lên đỉnh ở mức giá 350.000 hồi cuối năm 2017 mà nay chỉ còn quanh mức 200.000 đồng/cổ phiếu. Một số cổ đông còn băn khoăn, khoản “nợ” 2.400 tỷ đồng đã là số cuối cùng mà Sabeco bị cáo buộc phải nộp ngân sách và xử lý hay chưa?

Ông Koh Poh Tiong cho rằng, Công ty TNHH Vietnam Beverage đã chi 4,8 tỷ USD (tương đương 110.000 tỷ đồng) để sở hữu 53,59% vốn tại Sabeco bởi kỳ vọng vào tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp. Ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới của Sabeco cũng sẽ cố gắng đưa Công ty tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận để thị trường có thể đưa giá cổ phiếu “lập đỉnh” trở lại. 

Tái cơ cấu toàn bộ

Tái cơ cấu hệ thống quản trị, Ban Điều hành trở thành việc cần được thực hiện đầu tiên trong chuỗi kế hoạch hoạt động trong năm 2018 của Sabeco. Tiếp đó là đánh giá lại chiến lược của thương hiệu bia Sài Gòn.

Theo bà Trần Kim Nga, Thành viên HĐQT Sabeco, Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn là công ty con mà Sabeco vừa thành lập có vốn điều lệ 10 triệu đồng là nơi thực hiện các công việc liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu bia Sài Gòn.

Việc phân bổ ngân sách cho các quỹ đầu tư, khen thưởng cũng được siết chặt. Cụ thể, quỹ đầu tư năm 2018 chỉ là 1,7 tỷ đồng - thấp xa so với 14,8 tỷ đồng mà Sabeco đã chi trong năm 2017.  Quỹ khen thưởng phúc lợi và quỹ công tác xã hội cũng giảm lần lượt gần 33% và 30% so với tiền đã chi tiêu năm 2017. Đây cũng là điều dễ hiểu khi Sabeco vẫn đang bị treo một số khoản nợ chưa chốt số cuối.

Trong mô hình mới, Sabeco đã bỏ Ban Kiểm soát, thay bằng Ban Kiểm toán nội bộ trực thuộc HĐQT (tối thiểu 3 thành viên, không quá 1 thành viên điều hành trong Ban). Trưởng ban là thành viên HĐQT độc lập được HĐQT chỉ định. Ban này ngoài kiểm toán, báo cáo tài chính liên quan còn phải kiểm soát nội bộ cũng như quản lý rủi ro tùy thuộc được phân giao.

Cũng theo Điều lệ sửa đổi, các thành viên HĐQT độc lập hoặc không điều hành sẽ chiếm đa số trong Ban Kiểm toán nội bộ. HĐQT quyết định có ít nhất 1 thành viên trong Ban này có chuyên môn liên quan và không làm việc cho bộ phận kế toán hoặc tài chính của Sabeco.

Theo Điều lệ mới, chỉ cổ đông, nhóm cổ đông nắm giữ trên 10% tổng số cổ phần mới có quyền đề cử các ứng viên HĐQT, Ban kiểm soát, hay yêu cầu kiểm tra một số vấn đề liên quan bằng văn bản, thay vì 5% trong Điều lệ cũ.

Năm 2018, Sabeco kỳ vọng doanh thu đạt 36.092 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.007 tỷ đồng cùng sản lượng bia đạt 1,803 tỷ lít. Như vậy, doanh thu vẫn tăng chút ít, nhưng chỉ tiêu lợi nhuận lại giảm 19% so với năm 2017.

Đại diện Sabeco cũng cho hay,  trong năm 2018, Sabeco sẽ phải tăng chi phí quảng bá thương hiệu để cạnh tranh với những thương hiệu khác trên thị trường. Ngoài ra, việc nguyên vật liệu bị mất mùa trên toàn thế giới cùng với việc thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên 60% cũng ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty.

“Trong những năm tới, với sự hợp tác cùng ThaiBev - một công ty lớn về lĩnh vực đồ uống, Sabeco sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn nguyên liệu lớn hơn với giá thành rẻ hơn. ThaiBev cũng là công ty có kinh nghiệm về truyền thông và logistic, cũng như kinh nghiệm làm việc với các đại lý marketing thế giới. Do vậy, khi làm việc với Thai Bev, Sabeco có thể cải thiện công tác truyền thông, phát triển hình ảnh để vươn xa hơn nữa trên trường quốc tế”, đại diện của Sabeco cho biết khi được chất vấn về kế hoạch phát triển thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư