-
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25% -
Tập đoàn Nagakawa đặt mục tiêu doanh thu 2.500 tỷ đồng năm 2024 -
Những lưu ý để tránh ùn tắc, chờ đợi khi đi đăng kiểm phương tiện -
Giá gạo xuất khẩu quý I/2024 tăng gần 24% -
TP.HCM: Doanh nghiệp đa cấp "bốc hơi" hơn 540 tỷ đồng -
HHV sẽ tổ chức ĐHĐCĐ vào tháng 5/2024
Nghị định 10/2010/NĐ-CP quy định, ngày 1/7/2021 là hạn cuối các loại ô tô kinh doanh phải lắp camera. Ảnh: ST |
Theo thông báo tại Công văn 4233/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông – Vận tải chủ trì, thống nhất với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, báo cáo các nội dung liên quan đến việc thực hiện lắp camera đối với xe ô tô kinh doanh vận tải tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật. Phiên họp này dự kiến sẽ diễn ra vào sáng mai, ngày 29/6/2021.
Trước đó, Bộ Giao thông – Vận tải đã có văn bản số 5521/BGTVT-VT ngày 14/6/2021 gửi Phó thủ tướng Lê Văn Thành đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc thực hiện quy định lắp camera trên phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải do ảnh hưởng của dich bệnh Covid-19.
Phương án đưa ra là chưa xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định lắp đặt camera lên xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo cho đến hết ngày 31/12/2021.
Với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên, thời gian xử phạt với hành vi không lắp đặt camera là từ ngày 1/7/2022.
Lý do được đưa ra là theo đề nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nên việc triển khai lắp đặt camera trên phương tiện của doanh nghiệp gặp khó khăn, không đáp ứng được tiến độ phải hoàn thành trước ngày 1/7/2021.
Bộ Giao thông – Vận tải cũng nhắc đến nguyên nhân chủ quan do một số đơn vị kinh doanh e ngại, chưa muốn lắp camera vì lo sợ sẽ bị cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát và xử lý đối với các hình ảnh vi phạm được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Tuy nhiên, trong các đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng được gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, quy định này đang có sự trùng lặp về mục tiêu quản lý nhà nước.
Hiện tại, theo quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải, doanh nghiệp vừa phải lắp camera, vừa phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Nhiều thông tin từ hai thiết bị này gần như trùng khớp nhau.
Mặt khác, bên cạnh yêu cầu việc lắp các thiết bị này, các quy định hiện hành cũng yêu cầu về trách nhiệm của doanh nghiệp, bến xe hàng phải thực hiện một số nghĩa vụ để kiểm soát việc lái xe an toàn.
Đây là lý do VCCI đề nghị cần đánh giá tác động của các quy định, nhằm tránh gia tăng các chi phí bất hợp lý cho doanh nghiệp.
-
Những lưu ý để tránh ùn tắc, chờ đợi khi đi đăng kiểm phương tiện -
Giá gạo xuất khẩu quý I/2024 tăng gần 24% -
TP.HCM: Doanh nghiệp đa cấp "bốc hơi" hơn 540 tỷ đồng -
HHV sẽ tổ chức ĐHĐCĐ vào tháng 5/2024 -
Tranh chấp trong thực hiện hợp đồng, hàng trăm xe chở hàng Việt Nam bị lưu giữ tại Trung Quốc -
Nafoods Group được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam 2024 -
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt