Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 09 năm 2024,
Sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở từ thiện nhân đạo trên cả nước
Như Trung - 07/09/2024 18:13
 
Qua vụ việc của Mái ấm Hoa hồng, thời gian tới, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ chỉ đạo các địa phương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát trên cả nước.
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 7/9. Ảnh: Nhật Bắc

Trả lời báo giới tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 7/9, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi cho biết, vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, có yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.

Ngay sau khi các phóng viên phát hiện, Bộ LĐTB&XH đã phối hợp với UBND TP.HCM và các cơ quan ban ngành của TP.HCM phối hợp vào cuộc, xử lý ngay vụ việc. Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cũng đã ban hành ngay Công điện số 02 gửi TP.HCM và các cơ quan chức năng để vào cuộc xử lý.

Ông Hồi cho biết, Mái ấm Hoa Hồng không phải cơ sở tự phát mà được Quận 12 cấp phép hoạt động. Khi vụ việc xảy ra, số lượng 86 cháu là vượt công suất được cấp phép (cấp phép chỉ được 35 cháu). 86 cháu này đã được Sở LĐTB&XH TP.HCM và Quận 12 đưa vào 3 cơ sở bảo trợ xã hội công lập để chăm sóc, bảo đảm quyền lợi của trẻ em. Có 2 cháu đã được gia đình đón về.

Cơ sở Mái ấm Hoa hồng hiện đã bị thu hồi giấy phép và tạm giữ các cá nhân, củng cố hồ sơ pháp lý để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, căn cứ Luật Trẻ em và luật pháp có liên quan, Nhà nước khuyến khích và có các cơ chế chính sách để huy động sự vào cuộc của các tổ chức, cá nhân trong việc chăm sóc giúp đỡ cho trẻ em. Việc thành lập và tổ chức hoạt động các cơ sở này có quy định theo các cấp: xã, huyện, tỉnh. Quy định của pháp luật nghiêm cấm việc thiện nguyện để trục lợi, nghiêm cấm các hành vi bạo lực, bạo hành xâm hại trẻ em. Có nhiều góc độ xử lý, nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng thì xử lý hình sự.

Các loại hình cơ sở hiện nay có nhiều và hoạt động theo cơ chế phân cấp. Tất cả các cơ sở phải hội tụ đầy đủ các tiêu chí, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân viên chăm sóc… theo quy định.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi khẳng định, vụ việc ở Mái ấm Hoa hồng có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý. Ngay việc hoạt động vượt công suất trên 100% nhưng thanh tra kiểm tra chưa xử lý được.

Qua vụ việc của Mái ấm Hoa hồng, thời gian tới, Bộ LĐTB&XH sẽ chỉ đạo các địa phương, Sở LĐTB&XH phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát trên cả nước.

"Cơ sở nào chưa có giấy phép hoạt động thì dừng. Cơ sở nào chưa hội tụ đủ các tiêu chí điều kiện thì khẩn trương hoàn thiện để tăng cường năng lực chăm sóc trẻ em. Đề nghị tăng cường áp dụng công nghệ  trong việc giám sát thường xuyên, liên tục việc chăm sóc trẻ em tại các cơ sở, mái ấm", ông Hồi nói.

Ông Hồi cũng cho biết các cơ quan chức năng sẽ tăng cường thực hiện đúng quy định của Đảng, Nhà nước về quy định liên quan đến chăm sóc bảo vệ trẻ em, đặc biệt là quy định mới nhất của Nghị định số 110/2024/NĐ-CP Chính phủ mới ban hành về công tác xã hội. Trong đó có một số nhóm quy định như hoạt động thiện nguyện, Nhà nước tạo các cơ hội cho các tổ chức cá nhân có thể giúp đỡ người khó khăn nhưng phải bảo đảm đúng quy trình, quy định, không được bóc lột lợi dụng, hành hạ, xâm hại các đối tượng… Bên cạnh đó là các chính sách liên quan đến các cơ sở dịch vụ chuyên nghiệp phải tuân thủ các tiêu chí điều kiện và phải được phép hoạt động.

Đồng thời tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc phát hiện các vụ việc, xử lý nhanh và tăng cường công tác thanh tra kiểm tra.

Công an xác định có 5 bảo mẫu bạo hành trẻ tại Mái ấm Hoa Hồng
Công an quận 12 (TP.HCM) bước đầu xác định 5 bảo mẫu có hành vi hành hạ trẻ em, đồng thời ra quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Thị Ngọc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư